Người Việt và hàng Việt: Cần xây dựng văn hóa “chung thủy”!

Cập nhật: 06-03-2014 | 00:00:00

Sau hơn 4 năm thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với sự “chạy đua” không mệt mỏi của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, văn hóa tiêu dùng hàng Việt của người Việt ngày càng nâng cao. Song qua khảo sát, hiện vẫn còn gần 30% người tiêu dùng (NTD) vẫn ưa chuộng sử dụng hàng ngoại. “Cuộc chiến” vẫn tiếp diễn và ngày càng quyết liệt khi hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

 

Ban đêm nhưng người tiêu dùng Dầu Tiếng vẫn đến với phiên chợ vui đưa hàng Việt về nông thôn

Chiếm lĩnh thị trường

Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Sài Gòn Co.op), một đơn vị được đánh giá thực hiện CVĐ tích cực nhất, thành công nhất trong cả nước bằng việc xây dựng thương hiệu, mở rộng mạng lưới và chinh phục tình cảm NTD. Bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Co.op cho biết: “Ngày mới thành lập (năm 1996), tỷ lệ hàng ngoại tại Co.opMart là 90%. Đến nay, sản phẩm Việt tại hệ thống chiếm hơn 90%. Được vậy là nhờ chúng tôi có chiến lược kinh doanh hàng Việt Nam chất lượng cao. Đặc biệt từ năm 2009, hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với phương châm “Tự hào hàng Việt”, hệ thống đã có những giải pháp tích cực để thay thế dần sản phẩm ngoại nhập. Liên kết, hợp tác cùng DN, bán hàng lưu động, đưa hàng Việt về nông thôn… Từ năm 2011, xây dựng kênh truyền hình riêng (HTV Co.opMart) nhằm thông tin quảng bá, thu hút và đồng hành cùng hàng Việt, để mọi nhà đều biết, hiểu, tin dùng hàng Việt”. Nhờ vậy, doanh số bán hàng Việt toàn hệ thống Co.opMart ngày càng tăng. Năm 2013, doanh thu ước tính hơn 19.000 tỷ đồng. Tết Nguyên đán năm 2014 khoảng 3.900 tỷ đồng.

Còn ở Điện Quang, công ty sản xuất (SX) thiết bị điện hàng đầu Việt Nam tiếp cận NTD bằng chiến lược chất lượng, giá cả và dịch vụ (DV). Đặc biệt, DN đã nghiên cứu cải tiến chất lượng và giảm giá thành đèn LED tiết kiệm điện, từ chỗ cao hơn bóng đèn compact 7 - 10 lần, hiện chỉ còn cao hơn đèn compact từ 1,5 - 3,5 lần. Điện Quang còn có DV chăm sóc khách hàng rất chu đáo, ngoài các kênh phân phối truyền thống ở khắp các tỉnh, thành, Điện Quang còn có các kênh phân phối hiện đại, thuận lợi như siêu thị, bán tận công trình, dự án, bán hàng trực tuyến, đổi trả sản phẩm hư hỏng tại đại lý gần nhà nhất… Trên địa bàn Bình Dương các DN Việt như Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai, Nghệ Năng… đã phấn đấu SX ra các mặt hàng mà trước đây chỉ nhập khẩu như máy phát điện, quạt máy…

 

Hàng Việt phải xây dựng được nhiều kênh phân phối thuận lợi hơn để thu hút người tiêu dùng. Trong ảnh: Công nhân đến với siêu thị mini tại nhà máy sau một ngày lao động

Vẫn còn nhiều sản phẩm tiêu dùng các DN Việt Nam chưa SX được. Đây là lý do để DN phân phối, NTD sử dụng các sản phẩm ngoại nhập để thay thế. Song trên thực tế, có nhiều loại sản phẩm DN Việt đã SX được, nhưng vẫn rất vất vả trong cạnh tranh. Ông Trần Thành Trọng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai cho biết: “Tuy sản phẩm máy phát điện do công ty chúng tôi SX chất lượng không thua kém sản phẩm ngoại nhập, giá cả lại rẻ, song khi tham gia đấu thầu các gói trang thiết bị cho các công trình công, chúng tôi vẫn thường bị gạt ra do tư tưởng sính ngoại”... Bên cạnh là tâm lý tiêu dùng của một bộ phận người dân có mức sống cao với suy nghĩ sử dụng hàng hiệu, hàng ngoại để thể hiện “đẳng cấp”!

Xây dựng văn hóa “chung thủy với hàng Việt”

Dù đã có tỷ lệ hơn 70% NTD ưu tiên dùng hàng Việt, song vẫn cần lắm sự vào cuộc quyết liệt của cả Nhà nước, nhà DN và mọi gia đình. Ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh tâm sự: “Gia đình tôi chỉ sử dụng hàng Việt. Con trai tôi đang học đại học cũng vận động bạn bè sử dụng hàng Việt”. Ông cũng là “chiến sĩ” tâm huyết trong chiến dịch đưa hàng Việt về nông thôn. Ông Lộc cho biết, mấu chốt để thực hiện thành công CVĐ cho hàng Việt là cả “3 nhà” vào cuộc quyết liệt hơn, thực hiện 4 nhiệm vụ và giải pháp do Bộ Chính trị đề ra là “Đẩy mạnh công tác tổ chức thông tin, tuyên truyền, vận động, làm cho NTD trong nước và nước ngoài nhận thức đúng khả năng SX, kinh doanh của DN Việt Nam, chất lượng hàng hóa Việt Nam”.

Ông Lộc nhấn mạnh: “Các nhà marketing, các phương tiện truyền thông cần quan tâm đặc biệt trong việc giáo dục, nâng cao trình độ nhận thức, để NTD Việt Nam ngày càng “thông minh” hơn, biết phân biệt thật giả, chất lượng cao hay kém, ngày càng khó tính hơn để nói “không” với sản phẩm kém chất lượng, hàng gian, giả. Và đặc biệt “chung thủy” hơn đối với hàng Việt, coi đó là thể hiện lòng yêu nước. Trên thực tế, đã có nhiều nhãn hàng Việt Nam được bà con tin dùng”.

Trong thời buổi hội nhập, khi cuộc chiến giữa hàng nội, hàng ngoại rất quyết liệt, trong điều kiện DN Việt Nam có xuất phát điểm thấp, lại còn “chưa khỏe” hẳn trong cơn bão giá thì sự ủng hộ của NTD là “vũ khí” lợi hại nhất, mạnh mẽ nhất, quyết định thành bại đối với hàng Việt cũng như DN Việt!

Ông LÊ BÁ TRÌNH, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN:

Các cơ quan, đơn vị cần quan tâm sử dụng hàng hóa nội địa

Trong 4 giải pháp tổ chức thực hiện “CVĐ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ Chính trị đã đặc biệt nhấn mạnh giải pháp: Các cơ quan đơn vị và tổ chức chính trị xã hội cần quan tâm sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công; các DN, người SX, kinh doanh trong nước khi triển khai thực hiện các dự án, công trình, sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và DV có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập. Ngành chức năng rà soát ban hành bổ sung luật pháp, cơ chế trong nước, không trái với các quy định của WTO, khuyến khích và định hướng tiêu dùng của nhân dân; kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu của các cơ quan, tổ chức cá nhân sử dụng nguồn ngân sách quốc gia, xử lý nghiêm những đơn vị cá nhân không gương mẫu thực hành tiết kiệm, lãng phí trong chi tiêu.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các DN nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và DV, thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của NTD, xây dựng được thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Ngành chức năng cần tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, DV, bảo vệ quyền lợi NTD, bảo vệ uy tín DN Việt Nam.

 

 

 BẢO ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter