Người Việt vươn lên ở Malaysia - Kỳ 2

Cập nhật: 08-09-2017 | 10:18:42

Kỳ 2: Giấc mơ đổi đời của 2 nữ cử nhân Bình Dương

Chúng tôi tình cờ gặp hai chị em Thiên An - Thái Ẩn khi tham gia hoạt động cộng đồng ở Kuala Lumpur. Họ đều là những cử nhân từng học tập, làm việc và gắn bó với mảnh đất, con người Bình Dương nhiều năm trước khi quyết định sang đây làm việc, trau dồi kinh nghiệm trên đất Malaysia. Trong họ luôn cháy bỏng giấc mơ trở về lập nghiệp trên đất Bình Dương.

Hội ngộ nơi đất khách

Chúng tôi đến tham dự giải bóng đá cộng đồng người Việt ở Malaysia theo lời mời của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại đây vào một ngày cuối tháng 8-2017. Giải bóng đá được tổ chức thường niên, quy tụ hàng trăm vận động viên, cổ động viên đến từ nhiều bang khác nhau của Malaysia và trở thành dịp lý tưởng để bà con kiều bào gặp gỡ, giao lưu trên đất khách.

Tôi đang loay hoay chụp ảnh, phỏng vấn vài nhân vật để viết bài thì bỗng có một cô gái xinh xắn trò chuyện: “Cũng trưa rồi, Ban tổ chức mời anh… gặm bánh mì cho đỡ đói”. Hỏi ra mới biết, cô là Trần Đình Vũ Thiên An, một cử nhân kinh tế, đang sống và làm việc tại thủ đô Kuala Lumpur. Khi biết chúng tôi là những người đến từ Bình Dương, An ồ lên vui sướng: “Mảnh đất Thủ Dầu mình đã gắn bó nhiều năm ở đó trước khi sang Malaysia tập tành kinh doanh và học thêm kiến thức để sau này quay về nơi đó”.


Hai chị em Thiên An - Thái Ẩn là những gương mặt Việt Nam hoạt động cộng đồng rất tích cực tại Malaysia.
Ảnh: K.VINH

Thiên An đã gắn bó với đất và người Bình Dương từ khá lâu. Năm 1998, cô khăn gói rời Đắk Lắk xuống Bình Dương thi đại học. Nhưng năm đó cô cũng đậu ngành quản trị kinh doanh của trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, nên chọn trường này để theo học. Ra trường, Thiên An chọn mảnh đất Bình Dương để lập nghiệp. Tại đây, cô vừa học vừa làm và lấy thêm một bằng cử nhân kế toán nữa tại trường Đại học Bình Dương. “Tôi đã trải qua nhiều công ty gỗ tại Bình Dương nhưng lâu nhất vẫn là vị trí kinh doanh tại Công ty Gỗ Minh Dương ở TX.Thuận An. Tại đây, tôi đã dần trở thành một người Bình Dương thực sự với 6 năm sinh sống, làm việc và có nhiều trải nghiệm thú vị”, An cho biết.

Sau khi tích lũy kha khá vốn liếng lẫn kinh nghiệm, năm 2014 An mạnh dạn khởi nghiệp khi cùng nhóm bạn thân mở công ty kinh doanh ngành gỗ tại Bình Dương. Tuy nhiên, thất bại đã ập đến với công ty của chị khi thị trường lâm vào cảnh khó khăn chung. Để quên đi cú sốc thất bại ấy, Thiên An đã quyết định xách ba lô lên đi du lịch các nước Đông Nam Á và trải nghiệm. Trải qua nhiều nước, cuối cùng Thiên An chọn điểm dừng chân ở Malaysia và làm việc cho một trong những công ty chăm sóc khách hàng lớn nhất tại Kuala Lumpur là Scicom Company. Thiên An tâm sự: “Khi sang đây, tôi mới biết mình còn yếu và thiếu nhiều kỹ năng làm việc, quản trị nên quyết định chọn vào làm việc cho Scicom Company. Đây là cơ hội tốt để tôi học hỏi và trau dồi thêm kiến thức để sau này về Việt Nam làm việc”.

Hẹn ngày về Bình Dương

Cũng giống như cô chị Thiên An, cô em gái Trần Đình Vũ Thái Ẩn cũng chọn mảnh đất Bình Dương để học tập và làm việc. Tốt nghiệp ngành dược của trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, Thái Ẩn trải qua nhiều vị trí làm việc khác nhau tại các công ty dược ở Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, với cô gái trẻ đam mê du lịch, học hỏi và trải nghiệm thì sự gò bó xem ra không phù hợp với Thái Ẩn. Chính vì thế, giữa năm 2016 cô quyết định bỏ việc để theo chị gái Thiên An sang Kuala Lumpur làm việc và học hỏi kinh nghiệm.

Tại đây, hai chị em đã có những khởi đầu đầy khó khăn trong môi trường làm việc mới. Sự bất đồng ngôn ngữ và khác biệt văn hóa trở thành rào cản lớn đối với hai cô gái trẻ đến từ Việt Nam. Dù cả hai đều giỏi ngoại ngữ nhưng người Malaysia nói tiếng Anh pha chút ngôn ngữ địa phương, nên ban đầu cả hai chị em rất khó khăn trong giao tiếp. Điều này lại là một bất lợi lớn khi họ làm trong công việc chăm sóc khách hàng cho công ty. Chính vì thế, cả hai phải mất rất nhiều thời gian để cải thiện khả năng giao tiếp và tìm hiểu về văn hóa ứng xử, cũng như văn hóa bản địa Malaysia.

Giờ thì sau hơn 1 năm làm việc, sinh sống trên đất Malaysia, hai chị em đều đã trở thành những nhân viên giỏi, những người khó thay thế ở vị trí của họ trong công ty. Trong một lần chúng tôi ghé Công ty Scicom, nằm gần tòa tháp đôi Petronas, một đồng nghiệp người Malaysia của Thiên An tên Zainal, tỏ vẻ khâm phục: “Hai chị em cô ấy là người giỏi hòa nhập môi trường làm việc mới nhất mà chúng tôi biết được. Hầu như lúc nào hai chị em cũng nở nụ cười trên môi và làm việc chăm chỉ nhất. Quả thật, phụ nữ Việt Nam rất giỏi”.

Hiện nay có hàng chục ngàn lao động người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở Malaysia, nhưng hầu hết họ đều là lao động chân tay, thậm chí là lao động bất hợp pháp trong những ngành nghề thấp kém của xã hội. Chính vì vậy, đích đến của hầu hết lao động Việt Nam ở Malaysia đều là được nhập quốc tịch nước này. Tuy nhiên, luật nhập cư của nước này lại vô cùng khắt khe và rất khó để sở hữu quốc tịch Malaysia. Thậm chí, nhiều cô gái Việt Nam còn chấp nhận cưới chồng người bản xứ để được nhập tịch. Dẫu thế, đối với Thiên An và Thái Ẩn, điều này không nằm trong suy nghĩ của họ. “Chúng tôi xem Malaysia như là một đất nước để học tập, trau dồi kinh nghiệm để sau này về Việt Nam lập nghiệp, chứ không mong muốn định cư lâu dài ở đây. Về Việt Nam làm việc là tốt nhất, đặc biệt trong điều kiện đất nước mở cửa, Chính phủ đang kêu gọi phong trào khởi nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp làm ăn như hiện nay”, Thái Ẩn chia sẻ.

Một lần, bên mâm cỗ Việt Nam đơn sơ, giản dị trong căn phòng nhỏ ấm cúng của hai chị em, chúng tôi bắt gặp ánh mắt xa xăm của Thiên An. Cô tâm sự: “Ở xứ người dù có sướng mấy đi nữa vẫn thấy nhớ quê hương. Bởi thế hai chị em động viên nhau cố gắng học tập, làm việc tốt nhất có thể để tích lũy nhiều kinh nghiệm, kiến thức sau này về Việt Nam lập nghiệp. Chắc chắn chúng tôi sẽ chọn Bình Dương. Nơi đây không chỉ là nơi cất giữ nhiều kỷ niệm mà còn là nơi gửi gắm hy vọng cho những khởi đầu mới của hai chị em”.

Quả thật, những ngày ở Malaysia, trong một góc nhỏ khu trung tâm sầm uất Bukit Bintang, chúng tôi vẫn thường bắt gặp hình ảnh hai chị em Thiên An - Thái Ẩn cần mẫn đi, về làm việc chăm chỉ với ước mơ tích lũy kinh nghiệm, tiền bạc để sớm về Việt Nam khởi nghiệp. Và tôi nghĩ rằng trên đất nước Malaysia này, hàng ngày vẫn có hàng ngàn lao động trẻ Việt Nam sinh sống, học tập đợi ngày về đất Việt cống hiến, góp phần xây dựng, làm cho quê hương mình giàu mạnh hơn.

Những trái tim thiện nguyện

Dù bận rộn nhiều việc và không có điều kiện kinh tế khá giả nhưng hai chị em Thiên An - Thái Ẩn đều là những thành viên hoạt động nổi bật, tích cực trong cộng đồng người Việt ở Malaysia. Khởi đầu là những nhóm thiện nguyện, câu lạc bộ tình nguyện giúp đỡ cộng đồng, đến nay hai chị em đã tham gia hàng trăm lượt thiện nguyện, hỗ trợ đồng hương xa quê khác nhau tại Kuala Lumpur và các bang lân cận.

Mới đây, cả hai đã tìm đến Câu lạc bộ phụ nữ Việt Nam tại Malaysia và nhanh chóng trở thành những hội viên hoạt động nhiệt huyết bậc nhất ở đây. Dẫu biết sức mình có hạn, hai chị em đều tích cực tham gia mọi hoạt động của câu lạc bộ trong việc hỗ trợ các trường hợp lao động Việt Nam bị gặp khó khăn, rủi ro nơi xứ người. Thêm vào đó, trong những hoạt động cộng đồng người Việt tại Malaysia trong thời gian gần đây, Thiên An đều nổi bật ở vai trò dẫn chương trình và kết nối cộng đồng. Cả Thiên An lẫn Thái Ẩn đều mong muốn những ngày sống và làm việc ở Malaysia sẽ có cơ hội đóng góp nhiều hơn nữa vào sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt nơi đây, qua đó có cơ hội đẩy mạnh phong trào và giúp đỡ nhiều hơn những trường hợp người Việt gặp chuyện không may ở Malaysia.

 

LÝ KHÁNH VINH

Kỳ 3: Hành trình gian khổ của Lê Tiến Sỹ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên