Nguồn cung hàng hóa tết dồi dào, giá cả sẽ giảm

Cập nhật: 06-01-2021 | 09:23:36

Đến thời điểm hiện tại, lãnh đạo ngành công thương và nông nghiệp đều khẳng định, nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới và quý 1-2021 khá dồi dào, không lo tình trạng khan hàng, “sốt” giá đột biến.

Người dân mua hàng tại phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn Bắc Tân Uyên do ngành công thương tổ chức

Nỗ lực giảm giá

Đến thời điểm này, không khí mua sắm hàng hóa phục vụ tết đã khá sôi động, sức mua dự báo sẽ tăng khoảng 15 - 20% so với các tháng bình thường trong năm. Tuy nhiên, do chuẩn bị tốt nguồn hàng và triển khai rộng chương trình bình ổn thị trường nên nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá bán ổn định.

Theo Sở Công thương, tổng giá trị lượng hàng dự trữ phục vụ tết của các doanh nghiệp (DN) ước tăng khoảng 20 - 25% so với các tháng trong năm. Các mặt hàng dự trữ tập trung chủ yếu vào một số mặt hàng thiết yếu như: Gạo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, xăng dầu… Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, dự kiến trong giai đoạn trước tết, sức mua tăng do niềm tin của người tiêu dùng vào sự ổn định kinh tế vĩ mô khá tốt, cùng với thu nhập của người dân thời điểm cuối năm tăng, trong đó tập trung vào các mặt hàng lượng lương thực, thực phẩm.

Về giá cả, ngành công thương dự báo, giá hàng hóa năm nay sẽ không có biến động lớn. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, các DN bán lẻ đã lên kế hoạch khuyến mại, giảm giá. “Đến thời điểm này có thể khẳng định nguồn hàng không thiếu, không có việc “sốt” hàng hoặc giá cả tăng cao đột biến. Các đơn vị cung ứng hàng hóa đều nỗ lực thương thảo với các đơn vị sản xuất để giảm giá các mặt hàng thiết yếu, phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân. Các đơn vị cam kết các mặt thiết yếu dự kiến giảm 5 - 10% so với thị trường”, bà Hà khẳng định.

Ông Hoàng Long, Giám đốc siêu thị Co.op Mart 30- 4, cho biết: “Hệ thống Co.op đang thực hiện chương trình giảm giá 58 ngày kể từ trước Tết Dương lịch và duy trì đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Mỗi giai đoạn chúng tôi kích cầu một số ngành hàng sát với nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện nay là các mặt hàng tẩy rửa, hóa phẩm, giai đoạn gần Tết Nguyên đán là các mặt hàng lương thực, thực phẩm…”.

Ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi nhất là thịt, trứng sẽ tăng lên từ 5 - 10% so với bình quân. Với việc duy trì ổn định đàn gia súc, gia cầm, tình hình tái đàn lợn đạt kết quả tốt và tình hình dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ, về cơ bản thị trường sẽ ổn định, cân đối cung - cầu, bảo đảm không bị thiếu hụt thực phẩm.

Riêng về thịt heo, “Với con số cung ứng bình quân 60.000 - 90.000 con/tháng cho thị trường, nguồn cung thịt heo sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong dịp cuối năm và tết. Tại các chợ dân sinh, những ngày cận tết, giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống thường có biến động tăng do nhu cầu thực phẩm tăng mạnh. Tuy nhiên, do có sự đối trọng từ các điểm bán hàng bình ổn, siêu thị, trung tâm thương mại giữ giá ổn định, sẽ góp phần kiềm chế mức giá chung tại chợ”, ông Tâm nói. Các DN phân phối lớn trên địa bàn như CP, Vissan đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng và dự trữ kho tương đối tốt, vì vậy, giá thịt heo đã có xu hướng giảm khoảng 10.000 - 12.000 đồng/ kg từ cuối tháng 12 và hiện đang giữ ổn định.

Sự chung tay của các DN với cơ quan quản lý nhà nước, địa phương sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa rất tốt cho hệ thống chợ truyền thống hay những điểm bán hàng nhỏ lẻ. Ngành công thương sẽ nỗ lực phối hợp cùng các địa phương tăng cường kiểm soát giá cả, hạ giá thành sản phẩm của DN trên nguyên tắc không bị lỗ. Đồng thời, tổ chức tốt hệ thống phân phối từ tỉnh xuống huyện, thị, thành phố nhằm kích thích tiêu dùng của nhân dân. Ngành công thương cũng đề nghị Cục Quản lý thị trường đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Nhiều “đất” cho hàng Việt

Khảo sát tại các hệ thống siêu thị lớn như Big C, Co.op Mart, VinMart… cho thấy hiện các loại hàng hóa mang nhãn mác Việt Nam chiếm số lượng không nhỏ, từ hàng thực phẩm đến đồ gia dụng. Theo ông Hoàng Long, năm nay các DN tiếp tục chú trọng cải thiện mẫu mã, chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm hàng hóa phục vụ tết, từ đó ngày càng khẳng định uy tín đối với người tiêu dùng. Hàng Việt, nhất là bánh mứt kẹo, thực phẩm chế biến ngày càng chiếm tỷ trọng cao trên thị trường. Chị Nguyễn Thị Phấn (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) chia sẻ, dịp tết này, chị ưu tiên lựa chọn hàng nội địa do nguồn hàng phong phú, giá cả phải chăng. “Gia đình tôi yên tâm và đánh giá cao hàng Việt Nam, bởi có xuất xứ rõ ràng, nhiều mặt hàng có mẫu mã, chất lượng không thua kém hàng ngoại”, chị Phấn nói.

Để phát huy hiệu quả của cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt, trên phạm vi rộng hơn, bà Nguyễn Thanh Hà cho biết ngành công thương cũng phối hợp với các địa phương tổ chức các chuyến hàng lưu động đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu vùng xa, nhất là những phiên chợ xuân, phiên chợ lưu động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất để phục vụ cho người lao động, người công nhân không có điều kiện đi mua sắm tết.

Ngành công thương cũng khuyến nghị người dân đang có xu hướng chuyển sang sử dụng các hàng hóa chất lượng cao, có nguồn gốc rõ ràng nên các nhà sản xuất, DN sản xuất đặc biệt chú ý yếu tố này. Đồng thời các DN cần chủ động tham gia các hoạt động kết nối tiêu thụ giữa các cơ sở sản xuất và người tiêu dùng trên cơ sở chú trọng các chứng nhận sản phẩm đủ điều kiện an toàn thực phẩm, phân phối thực phẩm sạch, đáp ứng yêu cầu mua sắm của người dân trong xu thế mới. 

Ngành công thương sẽ nỗ lực phối hợp cùng các địa phương tăng cường kiểm soát giá cả, hạ giá thành sản phẩm của DN trên nguyên tắc không bị lỗ. Đồng thời, tổ chức tốt hệ thống phân phối từ tỉnh xuống huyện, thị, thành phố nhằm kích thích tiêu dùng của nhân dân.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên