Nguồn cung thịt heo đáp ứng đủ nhu cầu vào dịp cuối năm

Cập nhật: 04-11-2011 | 00:00:00

 Giá thịt heo hạ nhiệt

Ghi nhận tại thời điểm này, giá thịt heo bán lẻ tại các chợ TX.Thủ Dầu Một, chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An) và các quầy thịt heo ở các chợ nhỏ như Chánh Mỹ, Phú Hòa, Cây Dừa, Búng... giá vẫn giữ mức ổn định so với tháng trước. Cụ thể, thịt ba rọi rút sườn 115.000 đồng/kg (loại thịt ngon), thịt cốt lết, thịt nạc 100.000 đồng/kg; đùi 90.000 đồng/kg, sườn non 125.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá bán lẻ thịt heo pha lóc bày bán tại một số chợ nhỏ, giá có phần thấp hơn mức nêu trên từ 2.000 đến 5.000 đồng/kg.

Một số tiểu thương kinh doanh thịt heo cho biết, khác với những tháng trước, thời điểm này, nguồn cung khá dồi dào trong khi sức tiêu thụ chậm nên giá thịt heo bỏ mối chợ đã được điều chỉnh giảm. Bước điều chỉnh này đã kéo giá heo bán lẻ trên thị trường giảm tương ứng. Nếu so với thời điểm cách đây một tháng, giá thịt heo bán lẻ giảm 5.000 đồng/kg. Nếu nguồn cung thịt heo cho thị trường vẫn tiếp tục ổn định như hiện nay, sức tiêu thụ không tăng đột biến, giá thịt heo trên thị trường sẽ tiếp tục bình ổn cho đến tháng chạp, chị Mười, tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ TX.Thủ Dầu Một dự đoán.

Nguồn cung thịt heo không thiếu

Theo dõi diễn biến giá thị heo năm nay cho thấy, đỉnh điểm là tháng 4, giá thực phẩm này tăng mạnh đến 64% so với tháng 1 và giá liên tiếp leo thang trong các tháng 6, 7 và 8 nhưng đến tháng 9 thì chựng lại và có xu hướng giảm dần cho đến nay. Lý giải diễn biến giá cả thịt heo trên thị trường, Chi cục Thú y Bình Dương cho biết có 2 nguyên nhân khiến giá thịt heo tăng kỷ lục và giảm cũng bất thường, đó là từ những tháng đầu năm 2011, tình trạng thương lái mua gom gia súc, gia cầm trong nước về cung cấp cho thị trường Trung Quốc, khiến xảy ra tình trạng cung cầu mất cân đối, bên cạnh đó là dịch lở mồm long móng, tai xanh, chi phí đầu vào chăn nuôi tăng nhanh khiến người nuôi bỏ chuồng, trại không tái đàn nên đẩy giá lên cao.

Hiện nay tình hình đã ngược lại, giá heo hơi, thịt heo pha lóc giảm, một phần còn do một khối lượng khá lớn thịt heo đông lạnh nhập khẩu về, một phần do ảnh hưởng ngập lụt ở khu vực miền Bắc, đồng bằng sông Cửu Long nên người dân tranh thủ bán tháo. Một nguyên nhân nữa là nguồn dự trữ sau dịch heo tai xanh của các công ty chăn nuôi và trữ lượng heo nuôi trong dân còn khá nhiều đã làm cho mặt bằng giá thịt heo trên thị trường xuống thấp. Tuy nhiên, giá giảm cũng chỉ trong ngắn hạn và không kéo dài do chỉ còn vài tháng nữa là đến tết, nhu cầu tiêu thụ sẽ tăng cao, giá thịt heo trên thị trường tất yếu sẽ tăng trở lại theo quy luật cung cầu.

Về nguồn cung thịt heo tại thị trường Bình Dương, theo Chi cục phó Chi cục Thú y Bình Dương Tạ Trọng Khang, bên cạnh nguồn cung ứng thịt heo phong phú từ các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực chăn nuôi, thịt heo nhập khẩu và trữ lượng đàn heo trên toàn tỉnh nên hoàn toàn bảo đảm cung cấp đủ thịt từ nay đến cuối năm và không bị khan hiếm.

Theo ngành chức năng, vấn đề đáng lo ngại hiện nay là các chi phí đầu vào như thức ăn chăn nuôi, công chăm sóc, điện, nước... đều tăng cao trong khi giá heo hơi đang sụt giảm, người nuôi lại bị tư thương ép giá khiến người chăn nuôi “ngó lơ” việc tiêm ngừa vắc xin dịch bệnh. Vì thế, theo khuyến cáo của ông Tạ Trọng Khang, dịch bệnh lở mồm long móng, heo tai xanh rất khó kiểm soát và dịch bệnh trên gia súc gia cầm có thể quay lại bất cứ lúc nào, khi đó thiệt thòi đầu tiên vẫn là người nông dân. Do đó, người dân nên thực hiện các điều kiện về an toàn sinh học, có đăng ký, có tiêm phòng và kiểm dịch đầy đủ nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cho cả cộng đồng.

TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên