Nguồn cung thịt heo: Không lo thiếu hàng vào dịp tết

Cập nhật: 21-01-2015 | 08:55:37

Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đang đến gần. Đây là thời điểm lượng hàng hóa, thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu này, việc bảo đảm cân đối nguồn cung - cầu thịt heo trong dịp tết đã được các cơ quan chức năng, ngành chăn nuôi, siêu thị, trung tâm thương mại tăng cường.

Thị trường tiêu thụ thuận lợi

Nửa đầu năm 2014, giá thức ăn của ngành chăn nuôi luôn ở mức cao, trong khi giá sản phẩm chăn nuôi lại giảm mạnh khiến người chăn nuôi heo thua lỗ. Nhưng từ tháng 6-2014 đến nay, sản xuất chăn nuôi đang có sự phục hồi và tăng trưởng bởi thị trường tiêu thụ thuận lợi, giá heo hơi ngày càng tăng và giữ ổn định ở mức cao cho đến nay (48.000 - 50.000 đồng/kg). Bên cạnh giá tăng ổn định, điều khiến người chăn nuôi yên tâm tái đàn là dịch bệnh đang được kiểm soát. Thời điểm này, nhiều hộ chăn nuôi ở các địa phương trong tỉnh cũng đang ráo riết tái đàn, có hộ tận dụng hết công suất chuồng trại, tập trung chăm sóc đàn vật nuôi chu đáo để kịp xuất bán trong những ngày tới.

Từ giữa năm 2014, giá heo hơi nhích lên khiến phong trào chăn nuôi heo ở các địa phương tăng khá. Trong ảnh: Anh Kiều Phú, chủ hộ chăn nuôi heo ở xã Lai Hưng đang chăm sóc đàn heo để kịp xuất bán dịp tết sắp tới. Ảnh: T.HUỲNH

Anh Trương Công Pho, chủ trại chăn nuôi heo hộ gia đình ở ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng cho biết, hiện gia đình anh đang có khoảng 90 con heo thịt và 10 con heo nái sinh sản. Với giá heo hơi như hiện nay, sau gần một năm chăm sóc, mỗi con có lãi từ 500.000 - 700.000 đồng. Theo kinh nghiệm chăn nuôi heo nhiều năm của anh cho thấy, từ giờ đến cuối năm giá heo tương đối ổn định. Do nhu cầu tiêu dùng của thị trường lớn nên thời điểm này gia đình anh đang tập trung phát triển đàn heo, chuẩn bị kịp lứa bán tết. Còn anh Kiều Phú, chủ hộ chăn nuôi heo khác ởấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng thìnói, hiện giá heo hơi trang trại đã nhích lên và đang ở mức trung bình từ 48.500 - 49.500 đồng/kg, thậm chí 50.000 đồng/kg đối với heo loại “đẹp”. Hiện nay gia đình anh đang thực hiện kỹ các yêu cầu kỹ thuật trong chăn nuôi heo như cung cấp nước sạch, thức ăn đầy đủ, tiêm phòng dịch bệnh cho 70 con heo thịt và dưỡng 15 con heo nái để kịp xuất chuồng vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Vào dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm gia cầm, gia súc, đặc biệt là thịt heo lại tăng mạnh. Bởi vậy, thời điểm này nguồn cung thịt gia súc, gia cầm với giá bình ổn đã được các ngành chức năng, siêu thị, trung tâm thương mại lên kế hoạch cung ứng khá chu đáo. Theo Sở Công thương, dự kiến số gia súc, gia cầm được các siêu thị, trung tâm thương mại tham gia bình ổn thị trường Tết Ất Mùi (từ nay đến hết tháng 2-2015) trên địa bàn tỉnh có trên 5.000 con trâu bò giết mổ, tương đương trên 1.000 tấn thịt; 387.000 con heo giết mổ, tương đương hơn 5.330 tấn thịt; gần 457.760 gia cầm, tương đương 687 tấn thịt.

Kiểm soát chặt tình hình dịch bệnh

Dịp này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp cùng các doanh nghiệp tham gia bình ổn và các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh mặt hàng thịt gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh bảo đảm cung ứng đủ lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân trong dịp tết. SởCông thương sẽ phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm tươi sống, trứng gia cầm, thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Đông, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Bình Dương cho biết, tính đến ngày 10-1-2015, toàn tỉnh có gần 490.000 con heo và trên 6,6 triệu con gia cầm. Hiện nay, sản xuất chăn nuôi của tỉnh có nhiều thuận lợi do thời tiết không biến động nhiều; dịch bệnh trên đàn vật nuôi cơ bản được khống chế; đặc biệt nhiều trang trại chăn nuôi có quy mô lớn, mô hình nông nghiệp kỹ thuật cao, ứng dụng chuồng trại kín, trại lạnh trong chăn nuôi heo và gà đãđem lại hiệu quả kinh tế cao ở các địa phương phía bắc của tỉnh như Bến Cát, Bàu Bàng, Phú Giáo, Dầu Tiếng… Chính vì lẽ đó sản lượng đàn heo nuôi vẫn có xu hướng tăng và đủ cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng.

Ông Đông cho rằng, với trữ lượng đàn heo hiện có, nhu cầu sử dụng thịt heo trong tỉnh chỉchiếm khoảng 20 - 30%, lượng heo còn lại được xuất đi tiêu thụ ở các địa bàn lân cận. Do đó, người tiêu dùng không lo thiếu hàng dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tuy nhiên, từ nay đến Tết Nguyên đán nguy cơ tái phát dịch bệnh heo tai xanh, lở mồm long móng, cúm trên gia súc, gia cầm làrất cao, bởi thời gian này thời tiết giao mùa, hoạt động giết mổ, buôn bán vận chuyển gia súc, gia cầm diễn ra nhộn nhịp, khó kiểm soát, nhất là hoạt động giết mổ lậu, lén lút vẫn còn. Do đó, vấn đề quan trọng hiện nay là kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và làm tốt công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng định kỳ, phòng, chống dịch bệnh...

So với cùng kỳ năm 2013, giá sản phẩm chăn nuôi năm 2014 có nhiều biến động. Giá gà công nghiệp giảm mạnh vào tháng 1-2014 nhưng tăng dần trở lại vào tháng 2; đến nay giá gà công nghiệp giảm còn 27.000 - 28.000 đồng/kg, gà tam hoàng (lông màu) còn 32.000 - 35.000 đồng/kg, gà ta 90.000 - 100.000 đồng/kg.

 

T.HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên