Nguồn cung thực phẩm cho thị trường tết 

Cập nhật: 16-01-2015 | 09:21:51

Nhu cầu sử dụng thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán luôn tăng cao so với ngày thường. Nắm bắt được nhu cầu này, thường đến cuối quý III hàng năm, nhiều nông dân ở Bình Dương lên kế hoạch sản xuất, chăn nuôi vụ cuối năm. Người dân mong muốn giá thu mua ổn định để có thu nhập, vui tết cổ truyền của dân tộc.

 

 Chị Nguyễn Thị Loan ở xã An Sơn đang chăm sóc đàn gà phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới  Ảnh: Q.NHIÊN

 Bảo đảm nguồn cung

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có đàn trâu bò lên đến hơn 27.300 con, đàn heo là hơn 448.000 con, đàn gia cầm hơn 5,3 triệu con. Dịp cao điểm này, các chủ chăn nuôi đang nỗ lực để có đủ nguồn thực phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Quy mô chăn nuôi ở các địa phương trong tỉnh từng bước được nâng cao nhờ những mô hình nông nghiệp kỹ thuật cao, ứng dụng mô hình chuồng trại kín, trại lạnh trong chăn nuôi heo và gà.

Theo ghi nhận, trong quý IV- 2014, giá thịt heo hơi ổn định từ 50.000 - 52.000 đồng/kg, gà thả vườn từ 42.000 - 46.000 đồng/ kg, gà công nghiệp từ 32.000 - 37.000 đồng/kg, trứng gà từ 1.550 - 1.800 đồng/trứng. Do nguồn cung tăng mạnh và chi phí đầu vào ít biến động nên khả năng thịt heo, thịt gà sốt giá trong dịp tết sắp tới là không cao.

Tại trang trại chăn nuôi của anh Phạm Văn Tạo ở xã Lai Nguyên, huyện Bàu Bàng, dự kiến số lượng heo cung cấp cho thị trường tết sẽ tăng gấp đôi so với bình thường. Vốn sống bằng nghề thu mua heo thịt cách đây hơn 10 năm, sau đó anh chuyển dần qua chăn nuôi và cung ứng sản phẩm chăn nuôi trực tiếp cho Công ty Vissan. Anh mua heo giống từ các trại chăn nuôi tư nhân và hộ nuôi, sau đó nuôi đủ trọng lượng để cung ứng cho công ty theo hợp đồng từng tháng. Anh Tạo chia sẻ, nhu cầu thịt heo dịp cuối năm luôn tăng mạnh, hiện gia đình cung ứng cho Công ty Vissan 6.000 con heo thịt mỗi tháng. Giá heo thịt những tháng gần đây ổn định nên anh hy vọng sẽ có nhiều lợi nhuận trong dịp tết.

Chị Nguyễn Thị Loan ở ấp An Mỹ, xã An Sơn, TX.Thuận An, chăn nuôi đã hơn 3 năm nay cho biết, hàng năm gia đình chị luôn tăng đàn để kịp thời cung cấp cho thị trường vào dịp tết. Mỗi lứa gà phải nuôi trong vòng 9 tuần mới được xuất chuồng, do đó đầu tháng 1 vừa qua gia đình chị nuôi thêm 1.600 con gà giống để bảo đảm có gà bán vào dịp tết. Ngoài việc tiêm phòng định kỳ hàng tháng, để tăng sức đề kháng cho đàn gà, chị còn tăng cường thuốc bổ cho gà. Hiện đàn gà đang sinh trưởng tốt, ít dịch bệnh, dự kiến sẽ xuất kịp vào dịp Tết Nguyên đán tới đây.

Phòng ngừa dịch bệnh

Không chỉ nông dân, các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm cũng có kế hoạch tăng sản lượng cung ứng cho nhu cầu thị trường dịp tết. Về nguồn cung thịt gia cầm, gia súc, trứng dự kiến cũng sẽ được bảo đảm; cụ thể sẽ cung cấp hơn 1.000 tấn thịt trâu, bò, hơn 5.300 tấn thịt heo giết mổ, hơn 680 tấn thịt gia cầm, trên 12 triệu trứng gia cầm…. Ông Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, mỗi ngày công ty sẽcung cấp ra thịtrường 400.000 trứng gia cầm. Ở Bình Dương, quy mô trang trại của công ty nuôi đến 500.000 con gia cầm, do đó sẽ bảo đảm nguồn cung dồi dào trong dịp tết.

Ngoài lượng thực phẩm tươi tiêu thụ hàng ngày, các sản phẩm chế biến cũng được người chăn nuôi chuẩn bị chu đáo; trong đó các loại bánh có nguyên liệu từ trứng; các mặt hàng khác như xúc xích, chả các loại cũng đang được điều chỉnh sản lượng kịp thời đưa ra thị trường dịp tết.

Ông Trương Văn Đức, Chi cục trưởng Chi cục Thú Y, cho biết, do gần tết việc tái đàn phục vụ tiêu dùng, mật độ chăn nuôi tăng, vận chuyển buôn bán cũng tăng mạnh nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh tương đối cao, khó kiểm soát. Nhằm bảo vệ tốt đàn vật nuôi phục vụ nhu cầu thực phẩm của người tiêu dùng dịp tết, công tác phòng chống dịch bệnh tại các đơn vị trực thuộc chi cục được ngành quan tâm đặc biệt. Qua khảo sát cho thấy, nguồn cung ứng từ chăn nuôi sẽ đáp ứng được nhu cầu số lượng và chất lượng trong dịp Tết Nguyên đán 2015.

 QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên