Nguồn gia súc, gia cầm dịp tết: Tăng cường kiểm soát để bảo đảm chất lượng

Cập nhật: 29-12-2012 | 00:00:00

Cuối năm, nhu cầu mua sắm, tiêu thụ của người dân tăng cao, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu như thịt gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, với một năm đầy biến động của ngành chăn nuôi như dịch cúm gia cầm, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi… thì đây càng là thời điểm cần tăng cường kiểm soát nguồn hàng nhằm bảo đảm quyền lợi, kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng (NTD).

Lo ngại thực phẩm bẩn

Đầu năm 2012, ngành chăn nuôi đã gặp khó khi dịch cúm gia cầm bùng phát. Đến giữa năm, việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi bị phanh phui khiến NTD hoang mang trong một thời gian dài, không dám sử dụng thịt heo, giá thịt rớt xuống thấp và nhiều trang trại ngưng tái đàn. Thêm vào đó là những khó khăn do lãi suất tín dụng và giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, trong khi giá các sản phẩm chăn nuôi, nhất là giá heo và gà công nghiệp thấp kéo dài.

 Cần kiểm soát chặt thực phẩm trên thị trường để người tiêu dùng yên tâm Gần đây, dư luận tiếp tục nhận được luồng thông tin heo tiêm thuốc an thần trước khi được giết mổ bị phát hiện tại huyện Bình Chánh (TP.HCM). “Đọc những thông tin đó mà tôi thấy rùng mình. Những thức ăn trực tiếp vào cơ thể mà sao lại đầu độc nhau như thế?” - chị Huỳnh Thi Nga (Lái Thiêu, TX.Thuận An) bức xúc nói. Theo ý kiến bác sĩ Nguyễn Thị Thủy, Bệnh viện Thủ Đức (TP. HCM), nếu ăn phải thịt heo được tiêm thuốc an thần sẽ bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến tim mạch, run chân tay, thay đổi huyết áp, nhức đầu, chóng mặt. Khi đưa ra ý kiến đánh giá, lực lượng thú y lại cho biết, việc tiêm thuốc an thần cho heo là để “qua mặt” lực lượng kiểm dịch khi vận chuyển nên khi không có dịch thì NTD có thể yên tâm (?!).

Ngay từ dịp đầu năm, vài trường hợp nhà hàng tiệc cưới trên địa bàn TX.Dĩ An sử dụng thịt thối để chế biến món ăn, nhiều vụ vận chuyển nội tạng thối bị bắt. Do đó, những lo ngại của người dân không phải không có cơ sở. Chắc chắn càng cận tết, thực phẩm bẩn, nhập lậu của những kẻ kinh doanh không chân chính càng dễ trà trộn vào để bày bán, sử dụng trong chế biến. “Nhà tôi “đặt hàng” luôn thịt heo, thịt gà ở một trang trại quen biết trên Bình Phước. Rủ mấy nhà hùn mua chung rồi về bỏ tủ lạnh ăn dần. Chỗ quen biết nên dặn dò người ta nuôi cẩn thận. Chứ giờ ra chợ mua tôi cũng ngại lắm” - anh Vũ Văn Duy (Bình Hòa, TX.Thuận An) chia sẻ.

Khi được hỏi về cách kiểm tra nguồn thịt có bảo đảm an toàn không, nhiều tiểu thương tại chợ Thủ Dầu Một cho biết đa số họ kiểm tra bằng trực quan và mua hàng ở những nơi họ tin cậy. Chị Nga, chủ sạp thịt tại chợ cóc (phường Hiệp Thành, TP.TDM) khăng khăng khẳng định: “Thịt ở sạp tôi luôn tươi vì lấy từ trang trại. Mấy hộ chăn nuôi lẻ còn nuôi… bát nháo chứ trang trại thì chắc là không dám”. Nghe vậy, biết vậy chứ độ tin cậy thì khó… đo lường!

Chủ động bảo đảm nguồn thực phẩm

Một tín hiệu mừng đối với những người chăn nuôi là dù tình hình kinh tế khó khăn, mức tiêu thụ sản phẩm của NTD được siết chặt nhưng những sản phẩm thiết yếu như thịt vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu trong giỏ hàng của các bà nội trợ.

Đối với Bình Dương, do số lượng các hộ nuôi nhỏ lẻ chiếm tỷ lệ khá thấp (15%) so với số trang trại nên số lượng đàn vẫn được bảo đảm. Công tác chuẩn bị để bảo đảm nguồn hàng cung ứng dịp Tết Nguyên đán được thể hiện ngay từ khâu chọn giống. Ông Tạ Trọng Khang, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: “Để chủ động cung cấp đủ giống, thực phẩm cuối năm, chi cục đã tăng cường kiểm tra và chỉ đạo các trại, trung tâm giống gia súc, gia cầm trên địa bàn tăng cường chọn lọc, nhân đàn, chủ động cung cấp đủ con giống tại địa phương. Trong đó, giống sản xuất phải xuất phát từ những đàn bố mẹ khỏe mạnh, được kiểm dịch trước khi xuất bán. Giống mua mới phải có kiểm dịch, xuất phát từ những vùng không có dịch, có công bố tiêu chuẩn chất lượng”.

Tránh tình trạng gia cầm, nội tạng và hàng hóa nhập lậu ồ ạt đổ về, Chi cục Thú y phối hợp cùng Đội Quản lý thị trường tăng cường kiểm soát chặt chẽ và kiểm dịch thú y đối với sản phẩm là động vật, gia cầm nhập khẩu theo Công điện số 1108/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 31-7-2012, đồng thời có biện pháp hữu hiệu quản lý các chất kích thích tăng trưởng sử dụng trong chăn nuôi, bảo đảm yêu cầu về an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Hiện, có một số lượng heo thịt xuất ra các tỉnh phía Bắc nên giá heo hơi có tăng lên trong thời gian qua và tăng trong dịp tết sắp tới. Thông thường giá của động vật và sản phẩm động vật thường tăng trong tháng tết từ 10 - 20% do nhu cầu thị trường tăng, nhất là việc sử dụng các loại thịt, trứng gia cầm trong các ngày tết tăng rất nhiều. “Với số dân trong tỉnh khoảng 1,4 triệu người thì sản lượng thịt gia súc, gia cầm đủ cung cấp cho người dân trong tỉnh và các địa phương lân cận như TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai…” - ông Khang cho biết.

Như vậy, cùng với những lo ngại chính đáng về nguồn thực phẩm cung ứng ngoài thị trường, việc siết chặt chi tiêu trong tình hình kinh tế khó khăn nên dự báo sức mua năm nay yếu hơn năm ngoái là điều không khó đoán. Đại diện Sở Công Thương cũng cho biết, nguồn cung hiện dồi dào, nếu không có biến động lớn như dịch bệnh kéo dài như các năm trước thì sẽ không thiếu thực phẩm từ nay đến Tết Nguyên đán.

Chấm dứt tình trạng nhập lậu gà năm 2013

Dự thảo “Đề án Ngăn chặn nhập khẩu, vận chuyển và kinh doanh gia cầm không được phép nhập khẩu” của Bộ Công Thương vừa trình Chính phủ đã đặt mục tiêu, đến hết năm 2013, cơ bản chấm dứt tình trạng nhập lậu gia cầm không rõ nguồn gốc. Đề án này nêu rõ, 100% cấp ủy, chính quyền địa phương xã, huyện biên giới phải chịu trách nhiệm không cho gia cầm nhập lậu vào địa bàn. 100% các phương tiện vận chuyển gia cầm từ biên giới vào nội địa phải được kiểm tra. 100% trưởng ban quản lý các chợ phải nắm bắt được tình hình và chịu trách nhiệm về việc kinh doanh gia cầm nhập lậu tại chợ.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên