Nguy cơ ô nhiễm từ một cơ sở sản xuất vôi

Cập nhật: 17-07-2018 | 08:46:19

Cho rằng cơ sở sản xuất vôi của ông Nguyễn Hữu Thành tọa lạc tại tổ 9, ấp Gò Mối, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng phát tán bụi đá, mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường sống, người dân địa phương đã phản ánh đến Báo Bình Dương, P.V đã đến địa phương này để xác minh sự việc.


Theo phản ánh của người dân địa phương, nguyên nhân dẫn đến môi trường bị xâm hại là do cơ sở sản xuất vôi này phát tán bụi và khí độc hại

Cơ sở nung vôi của ông Nguyễn Hữu Thành (SN 1961, ngụ TP. Hồ Chí Minh) tọa lạc tại ấp Gò Mối, xã Thanh Tuyền được UBND huyện Dầu Tiếng cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào ngày 20-4-2005. Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, cơ sở sản xuất vôi của ông Thành chưa làm tốt việc thu gom và xử lý bụi, khí thải; vì thế, trong lúc vận hành nung đá sản xuất vôi tại lò đã phát tán bụi và khí Hydrocacbon ra môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trong khu vực.

Ông Nguyễn Hải Âu (SN 1975) có nhà gần cơ sở sản xuất vôi này, cho biết: “Trong nhiều năm qua, môi trường sống của người dân chúng tôi đã bị xâm hại từ bụi đá vôi và khí Hydrocacbon của cơ sở sản xuất vôi này. Vì quá bức xúc, trước đây, thông qua những buổi họp dân, chúng tôi đã phản ánh sự việc đến chính quyền địa phương nhờ can thiệp. Tuy nhiên, nhiều năm nay cơ sở này không khắc phục khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực. Hiện nay, chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương, đơn vị chức năng liên quan cần nhanh chóng vào cuộc xử lý, trả lại môi trường sống cho chúng tôi”.

Bà Phạm Thị Gái (61 tuổi), có nhà tại khu vực này cho biết: “Thời gian qua trong lúc sản xuất vôi, cơ sở đã phát tán bụi từ đá ra môi trường bên ngoài; khí Hydrocacbon được phát tán tại vị trí sản xuất vôi của cơ sở này đã khiến môi trường bị xâm hại. Môi trường đã bị ô nhiễm từ bụi đá, khí Hydrocacbon nên ở vùng này đã xuất hiện nhiều trẻ nhỏ bị bệnh đường hô hấp. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu cơ sở này không chịu khắc phục về những lỗi trong quy trình sản xuất ảnh hưởng đến môi trường thì lượng khí Hydrocacbon này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân, nguy cơ bị ung thư đường hô hấp. Hiện nay, chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương, ngành chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, buộc đơn vị này khắc phục hậu quả để môi trường sống của người dân được tốt hơn”.

Liên quan đến việc cơ sở sản xuất vôi ở ấp Gò Mối có ảnh hưởng đến môi trường, khiến người dân bức xúc, ông Lưu Vĩnh Quốc, Chủ tịch UBND xã Thanh Tuyền, cho biết: “Trên cơ sở người dân phản ánh, cuối năm 2015, chính quyền địa phương xã Thanh Tuyền phối hợp với cán bộ chức năng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Dầu Tiếng làm việc với chủ cơ sở sản xuất vôi của ông Nguyễn Hữu Thành. Trong quá trình kiểm tra hồ sơ pháp lý và thực tế tại cơ sở, chúng tôi đã phát hiện việc cơ sở này chưa làm tốt việc thu gom và xử lý bụi, chưa đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại. Vì thế, môi trường sống của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Sau đó, chúng tôi có yêu cầu chủ cơ sở sản xuất vôi phải khắc phục những việc tồn tại”.

Ông Lưu Vĩnh Quốc, Chủ tịch UBND xã Thanh Tuyền cho biết thêm: “Để cơ sở sản xuất vôi làm tốt hơn nữa trong công tác bảo vệ môi trường, tới đây, chúng tôi sẽ kiến nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Dầu Tiếng tổ chức kiểm tra, quan trắc - kỹ thuật tài nguyên và môi trường tại cơ sở này. Nếu phát hiện cơ sở thải khí, bụi đá vượt mức quy định cho phép sẽ đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên