Nguyễn Hữu Vận: Sẻ chia để cuộc sống tốt đẹp hơn

Cập nhật: 11-09-2015 | 08:45:13

Ông là một cựu chiến binh với nỗ lực học tập không ngừng, giờ đã có trong tay bằng cử nhân kinh tế, cao cấp lý luận chính trị. Quan trọng hơn, người lính bộ đội Cụ Hồ ấy được mọi người kính nể bởi những việc làm xuất phát từ tâm, luôn chia sẻ khó khăn, đặc biệt với những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống. Người chúng tôi nói đến là cựu chiến binh Nguyễn Hữu Vận, ở xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo.

 Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

Cũng như bao thanh niên Việt Nam yêu nước khác, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chàng thanh niên trẻ Nguyễn Hữu Vận đã lên đường nhập ngũ, trực tiếp cầm súng để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

 Chiến tranh qua đi, anh thương binh Nguyễn Hữu Vận tiếp tục phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, tích cực lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, đóng góp cho cộng đồng bằng việc sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ những đồng chí, đồng đội và những mảnh đời bất hạnh.

Ông Vận sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, giàu truyền thống cách mạng thuộc xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Năm 1968, sau khi tốt nghiệp cấp III, theo tiếng gọi của đất nước, sự động viên của địa phương, chàng thanh niên trẻ Nguyễn Hữu Vận đã tình nguyện nhập ngũ tại Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 22A, Quân khu 4. Đến năm 1970, ông được điều vào chiến trường miền Nam, công tác tại Bệnh viện Cục Hậu cần Miền.

 Ông Nguyễn Hữu Vận (thứ tư từ trái sang) trao tặng nhà tình thương cho hộ nghèo ở xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo

Rời quân ngũ năm 1976 với thương tật 21% và trở thành thương binh 4/4. Đó là một trong những kỷ niệm khó quên của chiến tranh. Giờ đây, ông vẫn tự hào kể cho con cháu nghe, như muốn nhắc nhở thế hệ trẻ hãy biết quý trọng tự do, hòa bình của dân tộc.

Đất nước thống nhất, ông Nguyễn Hữu Vận vẫn sống với sự kiên trung, nhiệt huyết xứng danh với truyền thống bộ đội Cụ Hồ. Năm 1977, ông được chuyển về công tác tại Công ty Cao su Phước Hòa. Tại đây, ông tiếp tục lao động, cống hiến cho ngành cao su đến năm 2012 rồi về hưu.

Ông kể, sau khi rời quân ngũ về làm kinh tế gia đình cùng với bao khó khăn vất vả chung của đất nước, ông cùng gia đình đã tích cực tăng gia sản xuất. Từ khi Đảng và Nhà nước có chính sách đổi mới, mở cửa mời gọi đầu tư, phát triển kinh tế nhiều thành phần, gia đình ông Vận đã mạnh dạn đầu tư vào trồng mới cao su.

Sau 6 năm chăm sóc và đưa vào khai thác mủ với phương châm lấy ngắn nuôi dài, ông cùng vợ con đã trang trải xong tiền vay mượn từ ngân hàng, bạn bè. Rồi gia đình ông liên tục mở rộng diện tích cây cao su. Hiện tại, gia đình ông sở hữu hơn 40 ha cao su, hàng năm gia đình ông thu nhập hàng tỷ đồng.

Sẻ chia cùng cộng đồng

“Là một người được đào tạo trong môi trường quân đội, cộng với tinh thần và truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc ta, tôi đã tìm hiểu đời sống của bà con ở vùng sâu, vùng xa và biết rằng hiện vẫn còn nhiều hộ gia đình rất khó khăn. Vì vậy, tôi đã tích cực tham gia làm công tác từ thiện để giúp đỡ đồng bào, đồng chí, đồng đội nghèo phấn đấu vươn lên, vượt qua khó khăn trong cuộc sống”, ông Vận chia sẻ.

Ông Vận cho rằng, trong cuộc sống không cần đợi đến khi giàu có mới có thể giúp đỡ người khác. Quan trọng là ở tấm lòng, là cách chúng ta sẻ chia với người còn nghèo khó để họ thêm ý chí, thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Với ông, của cho không bằng cách cho.

Sau khi thu hoạch xong, gia đình luôn trích một phần sản phẩm của mình hỗ trợ cho các cụ người cao tuổi ở khu, ấp và hỗ trợ cho một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Vào các dịp lễ, tết hay đầu năm học mới, gia đình ông còn có những phần quà để kịp thời động viên, chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn. Gia đình ông cũng đều đặn tham gia các hoạt động thăm tặng quà, chúc tết các cụ thọ trên 90 tuổi ở xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo; hỗ trợ quà cho học sinh nghèo hiếu học trường Tiểu học Phước Hòa B...

 Ngoài ra, gia đình ông Vận còn thăm hỏi và tặng quà cho người mù, người khuyết tật, xây dựng nhà tình thương cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Được biết, hiện tại hàng tháng ông Vận còn hỗ trợ cho 6 gia đình hộ nghèo gặp bệnh hiểm nghèo ở địa phương, trong đó có 2 hộ cựu chiến binh.

Hỗ trợ gạo ăn thường xuyên cho 16 hộ gia đình khó khăn ở xã Phước Hòa. Tính từ năm 2013 đến nay ông Vận đã ủng hộ xây tặng 6 căn nhà tình thương ở xã Phước Hòa với số tiền 230 triệu đồng. Nhân dịp đầu năm học mới, ông Vận cùng vợ tổ chức trao học bổng, tặng sách vở, quần áo cho học sinh nghèo tại tỉnh Bình Phước nhằm khích lệ, động viên tinh thần cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường để thực hiện ước mơ của mình.

Ngoài ra, gia đình ông Vận còn đóng góp xây dựng phòng thuốc nam từ thiện ở ấp Lễ Trang, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo để giúp cho những người bệnh và những người có hoàn cảnh khó khăn được khám chữa bệnh miễn phí; tham gia các hoạt động thiện nguyện tại địa phương; đến với bà con, đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh như: Bình Phước, Sóc Trăng… Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, tổng số tiền gia đình ông đóng góp cho hoạt động từ thiện này lên đến 1,5 tỷ đồng.

“Thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, bản thân tôi và gia đình luôn thấm nhuần lời dạy của Bác “Việc thiện thì dù nhỏ mấy cũng nên làm, việc sai dù nhỏ mấy cũng nên tránh” và đạo lý “ăn quả nhớ người trồng cây” của Bác.

Đạo lý đó phải thể hiện bằng việc làm thiết thực, bằng những hành động cụ thể trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước của địa phương gắn với phong trào thi đua “Cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Cứ như thế, người thương binh Nguyễn Hữu Vận tiếp tục thầm lặng đóng góp cho cộng đồng với triết lý “san sẻ để cuộc sống tốt đẹp hơn”. Hiểu được tấm lòng của người chồng, người cha đáng kính, bao năm qua, vợ con ông Vận cũng luôn bên cạnh động viên, gánh vác “trách nhiệm” hỗ trợ cho ông trên con đường “hành hiệp” để trả nghĩa cuộc đời như ông đã tâm sự.

 Với những thành tích đã đạt được, ông Nguyễn Hữu Vận vinh dự được các cấp khen thưởng:

- Huân chương Chiến sĩ giải phóng hạng nhất, nhì, ba.

- Huân chương Chiến công hạng nhì, ba.

- Huân chương Kháng chiến hạng ba.

- Huân chương Lao động hạng ba.

- Hai bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

- Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn”.

- Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng.

- Danh hiệu Chiến sĩ thi đua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch

- Bằng khen của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam; bằng khen của Hội Cựu chiến binh tỉnh Bình Dương…

 

• SONG ANH

Chia sẻ bài viết
Bác là niềm tự hào, thế hệ chúng cháu sau này sẽ phấn đấu noi gương bác
Tran Thi Thuy Cam (Cách đây 9 năm)
Bác là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ của chúng con học tập và noi theo.
Hoàng Thị Ý Nhi (Cách đây 9 năm)
Bác là niềm vinh dự và tấm gương noi theo của con cháu sau nay, để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.Làm cho xã hội thêm ý nghĩa, và làm cho chúng con có niềm tin hơn trong cuộc sống. Con chúc Bác sống vui, sống khỏe và mãi mãi là chỗ dựa vững chắc cho con cháu noi theo. Con chúc Bác luôn luôn thành công trong cuộc sống.
Hồ Đức Anh
Hồ Đức Anh (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên