Nguyên nhân gây “bệnh lạ” tại Quảng Ngãi vẫn là nấm độc trong gạo

Cập nhật: 17-03-2013 | 00:00:00

* Quảng Ngãi đề nghị Chính phủ hỗ trợ 1.000 tấn gạo

Đây là khẳng định của Bộ Y tế cũng như một số chuyên gia về dịch tễ sau khi khảo sát hội chứng viêm dày sừng da bàn tay, bàn chân “bệnh lạ” tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi.

Theo đó, trong công điện mới nhất của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ, các trường hợp mắc hội chứng viêm dày sừng da bàn tay bàn chân ở địa phương là do nhiễm độc tố vi nấm, trong đó chủ yếu là chất Aflatoxin do ăn gạo cũ bị mốc trên cơ địa người thiếu vi chất dinh dưỡng.

Trong khi đó, PGS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết, sau khi khảo sát, lấy mẫu lúa gạo tại một số chòi của bà con dân tộc H’rê ở xã Ba Điền làm xét nghiệm cho thấy, lúa, gạo ở đây có hơn 36% mẫu thóc và gần 11% mẫu gạo bị nhiễm nấm độc Aflatoxin. Do đó, khi người dân ăn vào sẽ bị tổn thương gan tiếp đến gây lở loét bàn tay và bàn chân. Ngoài ra, tại các chòi lúa gạo cũng phát hiện có ve, bọ chét. PGS-TS Phan Trọng Lân, Cục phó Cục Y tế dự phòng, cho rằng, gạo không phải là nguyên nhân mà là tác nhân cho các yếu tố nguy hại khác gây bệnh và nếu người dân tiếp tục ăn gạo này sẽ có nguy cơ mắc bệnh nhiều thêm.

Theo Bộ Y tế, từ ngày 15-2 đến nay, đã có thêm 16 trường mắc hội chứng viêm dày sừng da bàn tay, bàn chân. Đáng chú ý, “bệnh lạ” không chỉ tái phát tại huyện Ba Tơ mà còn lan rộng sang một số xã của huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi khiến người dân rất hoang mang, lo lắng. Trước tình hình trên, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị tỉnh Quảng Ngãi và Sở Y tế của địa phương tập trung tuyên truyền để người dân không sử dụng gạo bị nấm mốc, thay gạo mới cho người dân. Cung cấp đủ vitamin, thuốc bổ gan, nâng cao thể trạng cho toàn bộ người dân sống trong vùng có nguy cơ cao và kịp thời phát hiện điều trị các trường hợp mắc bệnh.

Sáng cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp bàn tìm phương án khống chế bệnh Hội chứng Viêm da dày sừng bàn tay bàn chân. Tại buổi họp, nhiều ý kiến đại diện các ban, ngành tỉnh Quảng Ngãi không đồng tình theo kết luận của Bộ Y tế khi cho rằng nguyên nhân bệnh là do người dân sử dụng gạo ủ, gạo mốc. “Nếu nói do gạo thì không phải chỉ huyện Ba Tơ, Sơn Hà bị mà cả 6 huyện miền núi Quảng Ngãi bị hết, bởi họ sử dụng gạo giống nhau, cách bảo quản cũng giống nhau nhưng tại sao nơi này bị nơi kia không bị?” - ông Lê Hàn Phong, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, đặt vấn đề.

Theo đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi, trong năm 2012 đã cử cán bộ lên xã Ba Điền, huyện Ba Tơ lấy các mẫu gạo ẩm mốc nặng nhất của người dân đang sử dụng đem về đưa đi xét nghiệm nhưng kết quả các mẫu gạo này vẫn tốt và không có vấn đề gì… Tuy nhiên, để theo dõi thật sự bệnh có nguyên nhân từ gạo hay không, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ đề nghị Chính phủ hỗ trợ người dân 1.000 tấn gạo sử dụng trong vòng 6 tháng. Trong thời gian chờ đợi, UBND tỉnh sẽ chủ động cấp gạo cho những gia đình có người mắc bệnh.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên