Nguyên nhân khiến tình trạng ly hôn ngày càng gia tăng 

Cập nhật: 23-04-2016 | 09:35:41

Để tìm lời giải cho tình trạng ly hôn ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chánh án TAND TP.TDM, người trực tiếp thụ lý nhiều vụ ly hôn trong vai trò thẩm phán.

 

 Bài báo ngày 22-4 phản ánh thực trạng ly hôn hiện nay đã thu hút nhiều độc giả theo dõi và bình luận

- Ông đánh giá thế nào về tình trạng ly hôn ngày càng cao hiện nay?

- Ly hôn là một hiện tượng xã hội phức tạp, để lại cho các cá nhân trong cuộc và xã hội những hậu quả nặng nề. Ly hôn đang là thực trạng bức xúc của xã hội. Bởi ly hôn kéo theo sự phân chia tài sản vợ chồng, người trực tiếp nuôi con, cấp dưỡng nuôi con, chấm dứt quan hệ vợ chồng. Xã hội phải gánh chịu hậu quả nặng nề khi ly hôn ngày càng gia tăng như tình trạng trẻ em có cha mẹ ly hôn bỏ nhà lang lang, tội phạm ở độ tuổi vị thành niên không ngừng gia tăng.

Tình hình thụ lý giải quyết tranh chấp ly hôn trong 5 năm trở lại đây trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói chung và TP.Thủ Dầu Một nói riêng không ngừng gia tăng hàng năm. Đặc biệt tỷ lệ ly hôn đối với các đôi vợ chồng trẻ, công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp tăng đáng kể. Cụ thể, năm 2010, TAND TP.Thủ Dầu Một thụ lý 400 vụ án ly hôn, đến năm 2015 đã thụ lý 967 vụ án ly hôn; riêng 6 tháng đầu năm 2016, đơn vị đã thụ lý hơn 500 vụ, việc về hôn nhân gia đình.

- Theo ông, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên?

- Nhìn chung tình trạng ly hôn ngày càng gia tăng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đa số bắt nguồn từ mâu thuẫn về kinh tế, thu nhập của vợ chồng, vợ hoặc chồng dành nhiều thời gian cho công việc, cơm áo, gạo tiền mà thiếu sự quan tâm, gần gũi chăm sóc cho nhau. Mặt khác, tình trạng công nhân đi làm xa quê, vợ chồng mỗi người công tác một nơi, thường xuyên tăng ca nên không có thời gian trao đổi công việc, nuôi dạy con cái, sinh hoạt vợ chồng… dẫn đến tình cảm ngày càng lạnh nhạt, xa lánh nhau không thể hòa giải…

- Thường xuyên thụ lý những vụ án ly hôn, ông có ấn tượng về một vụ nào đặc biệt?

- Những vụ án ly hôn mà bản thân tôi đặc biệt quan tâm trong quá trình thụ lý, giải quyết tại tòa án là những vụ án mà cả vợ và chồng đều là những người có tuổi đời dưới 30. Có rất nhiều lý do để họ quyết định chia tay như: Yêu vội, sống thử, lấy nhau cho biết, lấy nhau chỉ vì tự ty, vì sự khích bác từ bạn bè. Những trường hợp này thường xảy ra đối với những cặp vợ chồng trẻ là công nhân thuê trọ để ở nên dễ phát sinh tình yêu chóng vánh. Khi đã sống chung mới phát hiện những điểm yếu của đối phương dẫn đến nhàm chán và tự chia tay (ly thân) sau đó đưa nhau ra tòa ly hôn. Nỗi đau day dứt đối với các cuộc tình này là tuổi đời của họ còn quá trẻ, khi chia tay, mỗi người tự tìm lối sống riêng cho bản thân, bỏ mặc con cái không ai chăm sóc, có trường hợp gửi về quê cho ông bà nội, ngoại chăm sóc…

Ly hôn là vấn đề nhạy cảm, tế nhị vì liên quan đến tình cảm, sinh lý của vợ và chồng. Khi đưa nhau ra tòa, mỗi bên chỉ dành phần phải cho mình và đổ hết trách nhiệm cho người đối diện, thậm chí có trường hợp bêu xấu nhau trước tòa. Để hòa giải mâu thuẫn giữa vợ và chồng, hàn gắn họ trở về đoàn tụ là vấn đề rất khó khi cả hai quyết tâm ly hôn, đòi hỏi người thẩm phán phải có trình độ, kiến thức nhất định, kiên trì thuyết phục, động viên, tạo tâm lý thoải mái cho các đôi vợ chồng đã xảy ra mâu thuẫn là việc làm cần thiết hiện nay.

- Xin cảm ơn ông!

 Luật sư HOÀNG THỊ NGỌC THỦY, nguyên Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, nguyên Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, Trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Ngọc Thủy:

Hiện nay, các vụ ly hôn xảy ra ngày càng nhiều. Tình trạng ly hôn xảy ra ở nhiều lứa tuổi, từ những cặp vợ chồng trẻ mới cưới đến những cặp vợ chồng đã có tuổi. Hàng năm, cứ vào dịp sau Tết Nguyên đán, khi văn phòng luật sư của chúng tôi mở cửa bắt đầu một năm mới thì nhiều khách hàng nữ lại đến tư vấn pháp lý rất sớm. Những vị khách này không ai khác hơn là những người đã có gia đình và muốn ly hôn. Vào những dịp này tôi thường băn khoăn tự hỏi “gia đình họ đã đón cái tết vừa qua như thế nào?”.

Thực tế là tình trạng ly hôn ngày một gia tăng, theo tôi có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ly hôn như: Tính cách không hòa hợp từ cách cư xử với nhau đến cách nuôi dạy con; vì cái nghèo phải sống chật vật rồi phát sinh mâu thuẫn; một trong hai người vợ hoặc chồng không chung thủy hoặc phá tán tài sản. Thường trong những cuộc ly hôn mà tôi được biết, người vợ thường là người chịu thiệt thòi. Khi phát hiện chồng sai quấy, người vợ chịu đựng mãi, đến một ngày thì “tức nước vỡ bờ” và quyết định chia tay. Một vấn đề khác của chuyện ly hôn đó là tranh chấp về tài sản. Tài sản là yếu tố quan trọng để dẫn đến quyết định ly hôn hoặc không ly hôn. Một số người phụ nữ sống trong tình trạng hôn nhân không hạnh phúc, không được chồng quan tâm, thường xuyên bị bạo hành thường băn khoăn: “Sau ly hôn mình sẽ nhận được gì?”. Có những người khác lại quyết tâm ly hôn để được xác định phần tài sản và được tự do sử dụng, định đoạt phần tài sản của mình mà không bị người khác chi phối.

Bên cạnh đó cũng có một số người coi việc phân chia tài sản trước tòa là cách bảo quản phần tài sản còn lại của gia đình. Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 đã đưa yếu tố lỗi vào làm căn cứ trong việc phân chia tài sản chung của vợ chồng. Tôi nghĩ quy định mới này được ban hành rất thiết thực nhằm bảo đảm tính công bằng trong việc phân chia tài sản.

Ngày nay, khi đời sống ngày một phát triển, nhiều cặp vợ chồng trẻ “cơm không lành, canh không ngọt” thường dễ nảy sinh ý định ly hôn vì cho rằng đó là sự giải thoát. Thực tế là thủ tục ly hôn không phức tạp lắm đối với những cặp vợ chồng không có tài sản và con chung. Cũng vì suy nghĩ chưa chín chắn nên nhiều cặp vợ chồng sau ly hôn một thời gian lại quay về với nhau và làm thủ tục đăng ký kết hôn lại. Theo tôi, các cặp vợ chồng cần phải suy nghĩ thấu đáo hơn trước quyết định của mình bởi việc ly hôn không chỉ ảnh hưởng đến hai người mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, sự phát triển nhân cách của những đứa trẻ khi chúng đối mặt với sự thiếu thốn tình cảm của cha hoặc mẹ.

TÂM TRANG (Thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên