Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cập nhật: 10-09-2014 | 08:07:43

Tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) có những hoạt động gì và NTD được bảo vệ theo nguyên tắc nào? Khi NTD cần giúp đỡ thì liên hệ với cơ quan nào?

LÊ THỊ TRANG (phường Phú Cường, TP.TDM)

Nguyên tắc BVQLNTD là: trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội; quyền lợi của NTD được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp lụât; BVQLNTD phải được thực hiện kịp thời, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật và hoạt động BVQLNTD không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức, cá nhân khác.

Tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD bằng các hoạt động sau: hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn NTD khi có yêu cầu; đại diện NTD khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng; cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước về BVQLNTD thông tin về hành vi vi phạm pháp luật của toể chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; độc lập khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ do mình thực hiện, thông tin, cảnh báo cho NTD về hàng hóa, dịch vụ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thông tin, cảnh báo của mình, kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về BVQLNTD; tham gia xây dựng pháp luật, chủ trương, chính sách, phương hướng, kế hoạch và biện pháp về BVQLNTD; thực hiện nhiệm vụ được cơ quan Nhà nước giao theo quy định tại Điều 29 Luật BVQLNTD; tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức tiêu dùng.

Bạn đọc muốn tìm hiểu rõ vấn đề về BVQLNTD hoặc thắc mắc, phản ánh, khiếu nại về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân và NTD, xin liên hệ với Hội BVQLNTD tỉnh Bình Dương, sẽ được tư vấn, giải đáp và giúp đỡ. Địa chỉ liên lạc của hội tại số 187 đại lộ Bình Dương, phường Phú Thọ, TP.TDM, tỉnh Bình Dương; điện thoại và fax: 0650.3840067; mail: hoibvntdbd@yahoo.com hoặc Chủ tịch Hội Nguyễn Văn Bán: 0903.937517.

XUÂN LẠC (Hội Luật gia Bình Dương)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên