Nguyễn Thùy Dung: Nguyện dốc hết sức vì xe đạp thể thao Bình Dương

Cập nhật: 02-10-2015 | 07:52:30

Không sinh ra ở Bình Dương, nhưng đây lại là vùng đất gắn chặt với cuộc đời và sự nghiệp của cua rơ xe đạp Nguyễn Thùy Dung, nơi được cô gái Hà Nội xem là quê hương thứ 2 của mì nh. “Một ngày còn thi đấu trên yên xe thì em sẽ dốc hết sức, chiến đấu hết mình v ì thành tích của xe đạp thể thao Bình Dương”, Thùy Dung chia sẻ.


 Nguyễn Thùy Dung (đứng giữa trên bục) nhận cúp vô địch và danh hiệu Áo vàng chung cuộc giải nhà nghề Thái Lan năm 2013

 

 Sinh ra dành cho xe đạp…

Liên tục thi đấu và tập huấn xa nhà, nên hơn 1 giờ trò chuyện với VĐV xe đạp Nguyễn Thùy Dung (Đội Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương) được xem là rất hiếm hoi. Đã có hơn 8 năm thi đấu trong màu áo Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương và đội tuyển xe đạp nữ Bình Dương nên giọng nói của cô gái Hà Nội chính gốc Nguyễn Thùy Dung mang nhiều âm hưởng phương Nam. Thùy Dung thuật lại rằng mình đến với xe đạp thể thao chuyên nghiệp thật bất ngờ khi một cô bạn ở gần nhà đang tập môn thể thao khắc nghiệt này rủ Dung đến chơi, xem bạn và các đồng đội tập. Không ngờ Thùy Dung lọt vào mắt xanh của HLV và cô học trò lớp 7 bén duyên xe đạp kể từ đó. Dung cho biết, trong mỗi lần đi tập xe đạp, cua rơ sinh năm 1990 này đều phải giấu gia đình - vốn làm nghề kinh doanh, không muốn đứa con gái duy nhất (nhà 3 anh em) đi theo môn thi đấu hàng ngày phải đối diện với nắng cháy da thịt, dầm mưa suốt chặng và những cú ngã chấn thương gây sẹo khắp người, chưa kể những tai nạn bất ngờ luôn rình rập trên đường chạy.

Tính đến nay, Thùy Dung đã giành được 6 HCV giải trẻ toàn quốc, 12 HCV giải Vô địch Quốc gia, 4 HCV Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc (4 năm tổ chức 1 lần), Áo vàng chung cuộc Tour of Thailand 2013 (cả 2 hạng mục Đông Nam Á và châu Á), 2 Áo xanh, 1 giải Áo trắng (dành cho VĐV trẻ) chung cuộc tại các giải trong nước. Thùy Dung là cua rơ đầu tiên của Việt Nam giành được Áo vàng chung cuộc tại một giải đấu nhà nghề thuộc hệ thống thi đấu chính thức của Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI).

Sau 1 tháng tập luyện, Thùy Dung đạt những thông số xuất sắc trong bài kiểm tra và chính thức đứng vào đội trẻ của quận Đống Đa, rồi Tuyển trẻ Hà Nội. Một năm sau, Thùy Dung tranh tài giải đấu đầu tiên cấp độ trẻ toàn quốc. Thùy Dung cho biết, đến giờ mình vẫn không thể quên được chiếc HCV nội dung đường trường mà mình giành được ở giải trẻ toàn quốc năm 2005 bởi nó diễn ra ở Bình Dương và dường như cơ duyên của cô tiểu thư xinh đẹp đất Hà thành và thể thao đất Thủ cũng bắt đầu hình thành từ đó. Ấn tượng trước thành tích trên, Thùy Dung được triệu tập vào Đội tuyển Việt Nam (năm 2006) và luôn là cua rơ chủ lực của Đội tuyển Quốc gia suốt 10 năm qua.

Năm 2007, Thùy Dung gây ấn tượng, trở thành cua rơ số 1 Việt Nam ở tuổi 17 khi giành 3 HCV giải Vô địch Quốc gia, danh hiệu Áo xanh giải Cúp Truyền hình Hà Nội và Cúp Truyền hình Hà Nội. Sau giải đấu này, Thùy Dung quyết định đầu quân cho đội Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương với tư cách là VĐV tự do.

Cú sốc đầu đời và nghị lực phi thường

Tuy nhiên, trong suốt 2 năm 2008 và 2009, Thùy Dung không thể thi đấu cho Đội tuyển Quốc gia cũng như khoác áo Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương cho dù đã ăn tập cùng đội suốt gần cả năm. Bởi khi bước vào giải đấu nào đơn vị chủ quản cũ của cua rơ này đều “kiện” để Thùy Dung không thi đấu, nên cô gái vàng này đành treo xe trong 2 năm rưỡi. Cuối cùng, nỗ lực làm việc không mệt mỏi của Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương và nghị lực phi thường, kiên trì “tập chay” suốt hơn 2 năm trong hoàn cảnh rất ức chế, để duy trì phong độ của Thùy Dung cũng có kết quả tốt đẹp khi phía ngành thể thao Hà Nội có văn bản “không tranh chấp” Thùy Dung. Kể từ thời điểm năm 2010, Thùy Dung mới chính thức thi đấu cho Bình Dương.

Và ngay giải đấu đầu tiên dưới mái nhà mới, Thùy Dung đã giành 2 HCV giải Vô địch Quốc gia cho Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương. Năm 2011, Thùy Dung tiếp tục giành 2 HCV giải Vô địch Quốc gia cho Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương. Đỉnh điểm là năm 2012, Thùy Dung gây chấn động khi giành đến 5 HCV giải Vô địch Quốc gia cho Bình Dương, lúc giải đấu này lần đầu tiên được Bình Dương đăng cai. Ngoài ra, cũng trong năm 2012, Thùy Dung giành hạng nhì chung cuộc giải xe đạp nữ quốc tế An Giang.

Đi vào lịch sử xe đạp Việt Nam

Nếu nói thành tích nào ấn tượng nhất, Thùy Dung cho rằng đó là giành Áo vàng chung cuộc - HCV giải Tour Thailand 2013. Đây là giải đấu nhà nghề tổ chức theo tiêu chuẩn 2.2 của Liên đoàn Xe đạp thế giới UCI, có chất lượng cao nhất Đông Nam Á và hàng đầu châu Á. Thùy Dung đã thi đấu hết sức thuyết phục và giành Áo vàng chung cuộc trên bảng xếp hạng dành cho các tay đua Đông Nam Á lẫn châu Á, được công chúa Thái Lan đích thân trao giải trên bục đăng quang.

Đây là chiến tích chưa từng có của xe đạp Việt Nam tại giải đấu có độ khó rất cao, được tổ chức rất chuyên nghiệp của Thái Lan (VĐV được gắn chíp điện tử để xác định thành tích nên không thể gian lận như các giải khác; tiếp tế bằng ô tô; khung giờ thi đấu theo chuẩn quốc tế là từ 10 giờ sáng, đua thông tầm sang buổi chiều).

Thành tích này đã giúp Thùy Dung ghi tên vào lịch sử xe đạp nước nhà khi trở thành tay đua đầu tiên Việt Nam giành Áo vàng giải đấu thuộc hệ thống thi đấu chính thức của Liên đoàn Xe đạp thế giới.

Trò chuyện với chúng tôi, Thùy Dung tâm sự: “Đã đến lúc em nên dành thời gian chăm sóc gia đình nhỏ cùng cua rơ nổi tiếng Bùi Minh Thụy (đội Vĩnh Long - cưới nhau năm 2015), nghĩ đến việc có em bé, quay về nghề kinh doanh của gia đình. Nhưng cứ nghĩ đến việc đội xe đạp Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương vẫn cần em làm điểm tựa tinh thần cho các VĐV trẻ tại các giải đấu sắp tới, em chưa thể yên tâm tiến hành kế hoạch chia tay với xe đạp thể thao sau hơn 10 năm gắn bó đầy nhiều ngọt bùi, cay đắng nhưng cũng lắm vinh quang. Em nguyện với lòng là khi nào còn ngồi trên yên xe đạp thì em vẫn còn cống hiến, sẽ thi đấu hết mình cho thành tích thể thao Bình Dương, quan trọng hơn là dìu dắt các em, các đồng đội trẻ ở tập thể Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương.

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên