Nguyễn Văn Riễn: Vị linh mục hết lòng vì công tác xã hội

Cập nhật: 18-09-2015 | 08:29:41

Về xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, nhắc đến linh mục Nguyễn Văn Riễn, ai nấy đều tỏ lòng tín nhiệm và yêu mến bởi lối sống “tốt đời đẹp đạo” của ông, luôn quan tâm đến đời sống của nhân dân.

 

 Linh mục Nguyễn Văn Riễn phát biểu tại Hội nghị biểu dương người tốt việc tốt trong đồng bào Công giáo tỉnh năm 2015

 Ngưỡng mộ tinh thần kính Chúa, yêu nước, sẵn sàng hy sinh, cống hiến, góp công góp của vì sự nghiệp cách mạng Việt Nam của cha cố, linh mục Nguyễn Văn Riễn đã từng bước vận động bà con trong giáo dân Vĩnh Hòa (xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo) tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, từng bước xóa đói, giảm nghèo, nâng cao trình độ dân trí cho người dân trong suốt hơn 30 năm sinh sống tại huyện Phú Giáo.

Trong những năm qua, cùng với nhân dân địa phương, bà con Công giáo xã Vĩnh Hòa luôn tích cực hưởng ứng và tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, xã còn thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần tích cực trong việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Qua đó, đã phát huy quyền làm chủ, sức sáng tạo, động viên sức mạnh vật chất, tinh thần của nhân dân trong phát triển kinh tế, ổn định chính trị xã hội, đoàn kết nông thôn, cải thiện dân sinh, nâng cao dân trí, xây dựng bộ mặt địa phương ngày càng phát triển toàn diện.

Nhiều giáo dân ở Vĩnh Hòa cho biết, cha Riễn là người nhân hậu và rất quan tâm đến bà con. Những bài giảng của cha trong các buổi lễ luôn đi sâu vào việc họ đạo, việc xã hội và đặc biệt là việc chăm lo đời sống cho nhân dân…

Nhớ lại những ngày đầu, khi mới về huyện Phú Giáo, linh mục Riễn kể: Phú Giáo lúc đó nghèo lắm, lại là vùng sâu vùng xa, nên đời sống người dân rất khó khăn. Đường sá nhỏ hẹp, điện thắp sáng thì chỗ có chỗ không, trường học thì rất ít. Nhìn thấy cảnh ấy, tôi thấy thương bà con quá… và quyết tâm lao động, hướng dẫn họ sản xuất cải thiện cuộc sống.

Và điều trước mắt phải làm là giúp quãng đường đến trường của các cháu ngắn lại. Linh mục vận động Mạnh Thường Quân trong và ngoài nước kinh phí mở đường từ ngã ba Cống Triết đến ấp 5 của xã Vĩnh Hòa (khu nghĩa trang). Từ đó, con đường không chỉ giúp các em học sinh đến trường nhanh hơn, mà còn giúp người dân đi lại làm ăn thuận tiện hơn.

Không dừng lại ở đó, linh mục Riễn còn hiến tặng 4.500m2 đất thuộc quyền sử dụng của cá nhân để xây dựng xóm tình thương cho 22 hộ gia đình. Trong đó có 14 nhà tình thương được hỗ trợ kinh phí 100%. Nhận thấy con đường đi vào “Xóm tình thương” còn khó khăn, ông đã vận động và đóng góp làm 600m đường và kéo đường dây điện hạ thế chạy dài theo trục đường này, giúp bà con có cuộc sống ổn định, đi lại thuận tiện hơn.

Ngoài ra, hàng năm, ông còn kêu gọi các nguồn tài trợ và tiết kiệm chi phí của nhà xứ, dành tiền cấp học bổng cho trên 20 em học sinh nghèo hiếu học (500.000 đồng/em/tháng), phần nào giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội, được đông đảo bà con giáo dân tín nhiệm, yêu mến.

Linh mục Riễn cho biết: Khi là một linh mục Hạt trưởng hạt Phước Thành (Phú Giáo), tôi xác định việc củng cố và tạo lòng tin của người giáo dân nói riêng, cộng đồng dân cư nói chung là rất quan trọng. Do vậy, trong các buổi rao giảng Tin Mừng, tôi linh hoạt vận động bà con giáo dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đại đoàn kết dân tộc, công tác dân tộc, tôn giáo; thực hiện phong trào thi đua yêu nước và làm kinh tế giỏi trong đồng bào Công giáo; tham gia phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền về 5 chỉ tiêu xây dựng văn hóa nông thôn: đoàn kết - kỷ cương - dân chủ - bác ái - công bằng.

Bên cạnh đó, linh mục Riễn còn tích cực chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh gắn với phong trào thi đua toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động, nhân dịp hè, đã tổ chức chiến dịch hè giúp các em học sinh luôn ngoan ngoãn không mắc vào tệ nạn xã hội.

Song song đó, ông còn vận động chung sức ủng hộ đồng bào khó khăn, ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Vì người nghèo, tặng quà nhân dịp Giáng sinh, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trong phong trào xã hội hóa giáo dục, chăm lo sự nghiệp giáo dục, vận động nhiều giáo xứ đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm động viên các cháu chăm học, phấn đấu học tập tiến bộ…

Trong cuộc sống thường nhật cũng như khi giảng đạo, linh mục Nguyễn Văn Riễn luôn dạy bà con giáo dân “ăn ngay, ở lành”, thường xuyên nhắc nhở họ chấp hành tốt luật pháp, làm việc chuyên cần, đóng thuế đầy đủ vào ngân sách, tôn kính Thiên Chúa, yêu quý cha mẹ, ăn ngay ở lành, thương yêu đùm bọc lẫn nhau… Ngoài các buổi hành lễ ở nhà thờ, linh mục còn đến tận nhà thăm hỏi những bà con khó khăn, đau ốm, hoạn nạn để chia sẻ, động viên.

Giờ đây, nhìn thấy đời sống bà con Công giáo không ngừng được nâng cao về mọi mặt, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, số hộ giáo dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa ngày càng tăng, trong lòng tôi rất vui mừng và hạnh phúc, linh mục Riễn bộc bạch. Ông cười thật tươi và khoe: Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo đã tạo điều kiện cho 90 hộ hội viên nghèo vay vốn với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, nhiều hội viên trong xã đã đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bằng các mô hình sản xuất, chăn nuôi. Nhiều hộ hội viên đã phát triển những mô hình này thành quy mô trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện linh mục Nguyễn Văn Riễn là Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, với ông, sống và hành đạo, tích cực góp phần mình vì công tác xã hội ở địa phương mình quản xứ, sẽ nêu gương sáng trong cuộc sống đạo - đời... Đó không chỉ là để thể hiện sâu sắc tấm lòng “kính Chúa, yêu nước” và sống “tốt đời, đẹp đạo”, mà còn là ước nguyện đưa Công giáo gắn chặt với đất nước, với nhân dân. “Người giáo dân tốt phải là một công dân tốt” và thực hiện tốt các nội dung thi đua của phong trào thi đua yêu nước góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Với những nỗ lực vì cuộc sống ấm no của đồng bào giáo dân ấy, ông đã được khen thưởng: Huy chương “Vì sự nghiệp giáo dục”, Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khuyến học”, “Vì hạnh phúc người mù”, “Vì sự nghiệp chữ thập đỏ”, “Đồng hành cùng dân tộc”, 2 bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Hơn 30 năm sinh sống ở Phú Giáo, nên linh mục Riễn xem nơi đây như là quê hương thứ hai của mình. Ông nhớ rất rõ tên từ cha đến con của các hộ giáo dân trong xứ và luôn hy vọng các thế hệ trưởng thành có học vị cao sẽ về địa phương chung tay góp sức xây dựng Phú Giáo ngày càng phát triển toàn diện, đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

 Phát huy truyền thống tương thân, tương ái, trong những năm qua trong công tác từ thiện, đồng bào Công giáo đã đóng góp tiền của để xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, thăm, tặng quà, khám chữa bệnh cho người nghèo, hỗ trợ bệnh nhân nghèo khi chuyển viện... Thực hiện đường hướng phục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, nhiều tu sĩ các Hội, Dòng đã đồng tâm phục vụ, chăm lo người bệnh tật, trẻ em khuyết tật. Chăm lo cho sự nghiệp giáo dục là vấn đề được xã hội quan tâm, nhiều chương trình khuyến học, khuyến tài được các giáo xứ, họ đạo xây dựng dành cho các em nghèo hiếu học. Năm 2014, đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh đã đóng góp thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài với số tiền trên 2 tỷ đồng. Nhiều địa phương có phong trào khuyến học, tạo điều kiện cho các em từ tiểu học đến đại học được tiếp tục đến trường. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em khuyết tật cũng được quan tâm. Qua các phong trào, các cuộc vận động đã phần nào nói lên được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc” của đồng bào Công giáo trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

CAO SƠN

 MINH HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên