Nhà giáo Lê Thị Kim Út: Nêu gương sáng trong học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 25-07-2017 | 07:14:09

 Không chạy theo thành tích,“nói đi đôi với làm” và làm việc thực chất… Đó là những nhận xét của đồng nghiệp dành cho nhà giáo Lê Thị Kim Út, Bí thư Chi bộ Khoa Ngữ văn, Đảng bộ trường Đại học Thủ Dầu Một. Với bà Út, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là làm tốt những công việc bình dị trong chuyên môn, trong đời sống hàng ngày.

 Phát huy vai trò nêu gương

Với vai trò là bí thư chi bộ, nhà giáo Lê Thị Kim Út luôn là “đầu tàu” gương mẫu trong mọi công tác để xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Trong công tác Đảng, bà luôn chú trọng đến việc tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng một cách vừa có chiều sâu vừa có chiều rộng; đặc biệt là trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tất cả các đoàn thể, từng cá nhân cán bộ, đảng viên cùng “vào cuộc” thực hiện việc học tập và làm theo Bác một cách thiết thực. Ngoài yêu cầu chung của việc tự đánh giá, kiểm điểm định kỳ hàng tháng, chi bộ nơi bà phụ trách đã đưa chuẩn mực đạo đức của cán bộ, viên chức vào đánh giá, xét thi đua. Từ đó, góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trong nhận thức và tác động đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đảng viên và giáo viên, sinh viên.

Bà Lê Thị Kim Út (bìa phải), Bí thư Chi bộ Khoa Ngữ văn thuộc Đảng bộ trường Đại học Thủ Dầu Một trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với phóng viên báo, đài về việc thực hiện học tập, làm theo Bác ở trường Đại học Thủ Dầu Một. Ảnh: H.V

Trong thời gian qua, Chi bộ Khoa Ngữ văn chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, đề xuất các mô hình mới như: Xây dựng nội dung tuyên truyền qua việc báo cáo chuyên đề của Tổ công đoàn, Đoàn thanh niên. Chi bộ tổ chức thi hát và cảm nhận về Đảng, Bác Hồ qua hội thi “Giai điệu tự hào” để “mềm hóa” việc tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị 05. Ngoài ra, thông qua các buổi họp khoa, lãnh đạo khoa triển khai những nội dung cơ bản về việc làm theo lời Bác để mọi người nắm được nội dung, ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong từng cá nhân; xây dựng những hoạt động có hiệu quả thiết thực như: Lễ đón tân sinh viên, hội thi nghiệp vụ sư phạm, hội thi chuyển thể tác phẩm văn học; Đoàn thanh niên khoa tổ chức lễ tri ân thầy cô… Từ đó, chi bộ tạo sự chuyển biến lớn trong công tác quản lý, giảng dạy, nghiên cứu và học tập, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nâng cao uy tín của đơn vị, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.

Tâm sự với chúng tôi, bà Lê Thị Kim Út cho rằng: “Là đảng viên, tôi thiết nghĩ, bản thân mỗi chúng ta luôn đặt mình ở vị trí làm đầu tàu trong các hoạt động, nhất là khi còn đóng vai trò là người đứng đầu của đơn vị. Không phải kế hoạch của chi bộ, của đơn vị đề ra lúc nào cũng có thể thực hiện tốt được 100%; nói không khó nhưng bắt tay vào làm mới là điều không dễ! Nhưng không ai muốn nói suông, không ai muốn tô hồng thành tích, nhất là làm công tác trồng người…”. Vì thế, với vai trò của mình ở Chi bộ Khoa Ngữ văn, bà luôn tự nghiêm khắc với bản thân, thực hiện tốt vai trò của người lãnh đạo, từ đó tạo sự đồng thuận trong tập thể đơn vị. Khi đã thấu hiểu, giảng viên sẽ tự nguyện thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình. “Thông qua đó, chúng tôi gắn với việc đăng ký làm theo lời Bác hàng năm vào những việc làm thiết thực, cụ thể trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ… của giảng viên”, bà Út cho hay.

Góp phần tạo sự lan tỏa

Ở trường Đại học Thủ Dầu Một, phong trào học tập theo Bác đã lan tỏa rộng không chỉ trong cán bộ, đảng viên mà còn trong sinh viên toàn trường. Có kết quả này, bà Út đã góp phần không nhỏ để đưa việc học theo Bác đi vào chiều sâu. Hàng năm, ngoài vai trò bí thư chi bộ khoa, bà đã tham gia giảng dạy hàng trăm tiết, vừa cho sinh viên Việt Nam, vừa cho du học sinh Lào. Bà tâm tự: “Khi bản thân người lãnh đạo biết “tiên trách kỷ, hậu trách nhân” thì tôi nghĩ việc lãnh đạo tập thể trong học tập các đức tính cần kiệm liêm chính, chí công vô tư... theo tấm gương của Bác chắc chắn sẽ có hiệu quả”. Trên tinh thần đó, 5 năm qua, Chi bộ Khoa Ngữ văn luôn giữ vững danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh; 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng. Khoa Ngữ văn được UBND tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Hàng năm, khoa đều có cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, không có giáo viên không hoàn thành nhiệm vụ.

Theo bà Út, để việc học tập, làm theo Bác hiệu quả thì cần có sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy cấp trên. Riêng phía chi bộ cần thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, điều đó sẽ tác động đến nhận thức và làm thay đổi hành vi của mỗi đảng viên, mỗi quần chúng. “Học tập, làm theo Bác từ những việc làm nhỏ nhất nhưng thiết thực và gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn, để qua đó thấy được hiệu quả của việc “Làm theo Bác” là việc mà mỗi chúng ta phải rèn luyện, phấn đấu hàng ngày. Bản thân người lãnh đạo, người đảng viên phải tự học tập, rèn luyện để trở thành hình mẫu; qua đó tác động đến nhận thức của quần chúng, vì không có tấm gương nào thiết thực bằng chính những điều tai nghe, mắt thấy…”, bà Út chia sẻ.

 “ Khi bản thân người lãnh đạo biết “tiên trách kỷ, hậu trách nhân” thì tôi nghĩ việc lãnh đạo tập thể trong học tập các đức tính cần kiệm liêm chính, chí công vô tư... theo tấm gương của Bác chắc chắn sẽ có hiệu quả...”

(Nhà giáo Lê Thị Kim Út, Bí thư Chi bộ Khoa Ngữ văn thuộc Đảng bộ trường Đại học Thủ Dầu Một)

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên