Nhà giáo phấn đấu là “tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”

Cập nhật: 29-05-2018 | 08:17:16

Năm học 2017-2018, một trong những cuộc vận động lớn của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) được đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà tiếp tục thực hiện đó là “mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Cuộc vận động này đã trở thành phương châm hành động của mỗi thầy cô trong suốt năm học.

 Đạo đức nêu gương

Thực hiện đạo đức nêu gương, từ đầu năm học, Sở GD-ĐT phối hợp với công đoàn ngành tuyên truyền, vận động nhà giáo thực hiện tốt quy định về đạo đức nhà giáo, góp phần nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong nghề nghiệp, văn hóa nhà giáo, để mỗi thầy cô giáo luôn là tấm gương sáng cho học sinh (HS) noi theo. Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được ngành cụ thể hóa bằng nội dung “mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đưa việc làm này trở thành hoạt động thường xuyên. Với yêu cầu “Dân chủ trong hoạt động - Nêu gương trong đời sống - Trách nhiệm trong công việc”, mỗi thầy, cô giáo phấn đấu thực hiện: “Đạo đức nêu gương, lời nói chuẩn mực, tự học và sáng tạo”...

Giáo viên trường Mầm non Thống Nhất (TX.Dĩ An)
tận tâm trong giáo dục các cháu

Không chỉ phát động, từng nhà trường, mỗi nhà giáo đã âm thầm phấn đấu là người thầy mẫu mực về đạo đức, là tấm gương soi cho đàn em. Cô Nguyễn Phương Thu, giáo viên trường THCS Chu Văn An (TP. Thủ Dầu Một), tâm sự: “Chọn nghiệp làm thầy, chúng tôi cẩn trọng từ lời nói, ứng xử sư phạm, đạo đức, lối sống. Với tôi, ngoài trang bị kiến thức cho HS, tôi còn giáo dục các em về lễ nghĩa, nhân cách, kỹ năng sống, cách giao tiếp với xã hội. Muốn giáo dục HS về đạo đức, nhân cách làm người, trước hết người thầy phải là minh chứng sống động nhất cho hình mẫu ấy”.

Thời gian gần đây, ở một số địa phương đã xảy ra trường hợp giáo viên vi phạm về đạo đức nhà giáo, bạo hành với HS. Điều đó đã làm mất đi hình ảnh đẹp về người thầy đối với xã hội. Với ngành GD-ĐT tỉnh nhà, mỗi thầy cô đã tự rèn luyện về nhân cách, đạo đức nhà giáo, nêu cao lòng nhân ái bằng hành động, lời nói trong hoạt động giáo dục và sinh hoạt. Cô Phạm Thị Tiền, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Bến Cát đã nói: “Ngành luôn nhắc nhở thầy cô không ngừng rèn luyện đạo đức, thương yêu học trò. Với giáo viên mầm non, các cô có tình cảm và yêu trẻ, tôn trọng và công bằng với mọi trẻ, tận tụy chăm sóc trẻ... Nhờ thường xuyên nhắc nhở, TX.Bến Cát chưa xảy ra trường hợp giáo viên vi phạm về đạo đức nhà giáo”.

Sáng tạo trong giảng dạy

Đạo đức của người thầy còn thể hiện qua năng lực giảng dạy. Trong những giờ lên lớp, thầy cô đã tận tụy hết mình vì học trò, mong sao mang đến cho các em những giờ học thật lý thú, bổ ích. Với cô Nguyễn Thị Lan, trường THCS Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một), thể hiện trách nhiệm với nghề, cô đã vận dụng nhiều phương pháp dạy như: Hoạt động nhóm, dạy học theo dự án, tích hợp liên môn, từng bước đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào giảng dạy… Chính vì thế, HS cảm thấy thích thú khi đến tiết dạy của cô, nhiều năm cô có HS đạt giải HS giỏi cấp tỉnh.

Thực hiện phong trào “đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, mỗi nhà giáo đều tự giác đổi mới, sáng tạo theo phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”. Theo ghi nhận của ngành, từng nhà giáo đã nâng cao ý thức tự bồi dưỡng, tựhọc tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Phong trào này đã góp phần nâng cao chất lượng của từng trường và của toàn ngành.

Sự sáng tạo của người thầy còn được thể hiện qua phong trào giáo viên dạy giỏi, mà gần nhất là cuộc thi giáo viên dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức, vừa được tổng kết mới đây. Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đã nhận xét: “Muốn có những học trò giỏi và tài năng thì cần phải có những nhà giáo giỏi, có tâm huyết, có kiến thức vững vàng, giỏi tay nghề, hết lòng vì HS thân yêu. Các thầy cô dù còn nhiều khó khăn nhưng vẫn gắng sức giảng dạy tốt, ra sức tự học, tự đổi mới mình, tiếp cận phương pháp giảng dạy mới, tiên tiến, luôn có những sáng kiến cho công việc của mình, phấn đấu đạt giáo viên giỏi các cấp…”.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X