Nhà khoa học Việt Nam nói gì về đồn thổi “ngày tận thế”?

Cập nhật: 19-12-2012 | 00:00:00
Tin lan truyền cho rằng thế giới sẽ sụp đổ vào ngày 21- 12-2012 kèm theo đó là một cơn đại hồng thủy sẽ xảy ra từ việc kết thúc một chu kỳ theo lịch của nền văn minh Maya cổ. Các nhà khoa học Việt Nam đã chia sẻ về vấn đề này với giới truyền thông.

   Ngày tận thế chỉ là lời đồn thổi

Ông Nguyễn Đức Phường, Tổng Thư ký Hội Thiên văn Vũ trụ Việt Nam cho biết: Thông tin đó đã được lan truyền từ rất lâu. Tuy nhiên, tôi xin khẳng định rằng đó chỉ là những lời đồn thổi và những lời tiên đoán đó không hề có cơ sở khoa học. Ở kịch bản đồn thổi thứ nhất: “Trái đất sẽ va chạm vào một tiểu hành tinh nào đó”, thì trong cơ sở dữ liệu của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan không gian châu Âu, người ta chưa quan sát thấy bất cứ một tiểu hành tinh nào có quỹ đạo cắt ngang trái đất và sẽ lao vào trái đất trong năm 2012.

Kịch bản đang đồn thổi tiếp theo là về sự bùng nổ của mặt trời. Mặt trời bùng nổ theo chu kỳ 11 năm và theo tiên đoán, chu kỳ hoạt động của nó mạnh nhất sẽ xảy ra vào năm 2012-2013. Nhưng dù mặt trời hoạt động mạnh nhất, nó cũng không thể gây ra bất cứ sự hủy diệt nào với trái đất.

Tiến sĩ Lê Huy Minh, Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu nói: Về mặt khoa học, chúng chẳng có căn cứ gì cả. Các kính thiên văn cả ở trên mặt đất, cả trong vũ trụ đều chưa quan sát thấy một thiên thạch nào có khả năng va chạm với trái đất cả thì làm sao có thể khẳng định 21-12- 2012 là ngày tận thế được!

Hiện tại, với sự phát triển của khoa học cũng như các kỹ thuật công nghệ tiên tiến, chúng ta đã trang bị rất nhiều kính thiên văn hiện đại trên thế giới và những chiếc kính thiên văn này hàng ngày vẫn lùng sục khắp các ngõ ngách của bầu trời. Đã có hàng vạn các tiểu hành tinh được phát hiện, nhưng chưa có bất cứ một tiểu hành tinh nào mang mối đe dọa thực sự đến với trái đất cả.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA), phân tích: Từ năm 1995 đến nay, còn có những tin đồn trên mạng xuất phát từ 1 website rằng có một hành tinh X sẽ đi qua quỹ đạo trái đất vào khoảng thời gian này và sẽ va chạm mạnh với trái đất và đó sẽ là ngày tận thế, biết đâu nó sẽ rơi vào đúng ngày 21-12-2012 như lịch Maya đề cập.

Tuy vậy, chúng ta nên biết rằng các nhà thiên văn đều phủ nhận thông tin này và nếu một hành tinh hay tiểu hành tinh đủ lớn để va chạm và phá hủy trái đất chỉ còn hơn 1 năm sẽ tới đây thì hẳn rằng nó đã được quan sát thấy từ rất lâu. Cũng như việc động đất mấy tháng trước ở Thái Bình Dương chỉ đơn thuần là các dịch chuyển thạch quyển trên lớp vỏ trái đất vẫn xảy ra trong hàng trăm triệu năm qua, đừng quên rằng với thời gian sống ngắn ngủi chỉ vài chục năm của chúng ta thì việc này có thể là hiếm hoi và đặc biệt nhưng với tuổi thọ hàng tỷ năm của hành tinh này thì đó là một hoạt động khá thường xuyên.

Còn việc sao chổi Elenin bay rất sát trái đất thực tế không những không có gì đáng lo lắng mà còn là một cơ hội tuyệt vời cho các nhà thiên văn nói riêng cũng như tất cả người yêu thiên văn nói chung có dịp quan sát rất chi tiết một sao chổi. Ngay cả việc Hệ Mặt Trời đang tiến tới gần mặt phẳng chính của thiên hà, với khoảng cách khổng lồ trong thiên hà thì nếu như vào một thời điểm nó có thể phá hủy trái đất thì lúc này trước đó chỉ hơn 1 năm các lực của nó cũng đã đủ làm ra không biết bao nhiêu thảm họa chứ không thể yên bình thế này.

NGUYỆT MINH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên