Nhà “lồng chim”: Nguy cơ mất lối thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ

Cập nhật: 02-05-2019 | 09:26:19

Lo sợ trộm “nhập nha”, một số người dân đã rào kín sân, ban công, hành lang... bằng song sắt, lưới. Tuy nhiên khi xảy ra sự cố cháy nổ, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận những căn nhà “lồng chim” như trên để chữa cháy, cứu người và tài sản. 

Nguy cơ mất lối thoát hiểm

Trước tình hình tội phạm trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp, một số gia đình đã dùng song sắt, lưới kim loại rào chắn ban công, hành lang, cửa… để đề phòng kẻ gian “nhập nha” lấy trộm tài sản. Qua ghi nhận của P.V, tình trạng trên xuất hiện nhiều tại những nhà ở riêng lẻ, nhất là nhà cao tầng trong các khu dân cư. Điển hình như ban công tầng 2 của căn nhà hai tầng trên đường ĐT743 (KP. Đồng An 3, phường Bình Hòa, TX.Thuận An) được gia chủ gia cố bằng khung sắt và lưới B40 rất chắc chắn. Trong khi đó tầng trệt của ngôi nhà được cho thuê để kinh doanh. Cách đó không xa, tất cả ban công của ngôi nhà 3 tầng khang trang đều được rào kín bằng song sắt. Trong khi ngôi nhà chỉ có một cửa chính. Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị T., chủ ngôi nhà cho biết mặc dù cách làm này khiến ngôi nhà trở nên xấu xí, bí bách nhưng bà cảm thấy yên tâm khi đi vắng, không lo sợ bị trộm đột nhập.

Một ngôi nhà “lồng chim” trên đường ĐT743, đoạn qua khu phố Đồng An, phường Bình Hòa, TX.Thuận An

Khi được hỏi về việc sẽ thoát hiểm thế nào nếu không may hỏa hoạn xảy ra mà không thể thoát ra bằng cửa chính, bà T. ngớ người: “Việc này tôi cũng chưa nghĩ đến!”.

Không riêng nhà của bà T. một số nhà cao tầng trong các khu dân trên địa bàn TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, TP.Thủ Dầu Một… cũng có tình trạng người dân dùng song sắt, lưới B40 bao quanh ban công nhà mình với mục đích để chống trộm và tránh trẻ con ngã xuống đất khi vui đùa.

Thực tế cho thấy trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy một số vụ cháy tại những ngôi nhà “lồng chim” gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng khi thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn. Điển hình như vụ cháy tại ngôi nhà cao tầng có ban công được gia cố bằng lồng sắt trên địa bàn TX.Bến Cát xảy ra cách đây không lâu. Trước đó vào rạng sáng ngày 21-3, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Cảnh sát PCCC) Công an TX.Bến Cát nhận được tin báo tại ngôi nhà 5 tầng của bà Huỳnh Thị Tuyết Nh. (ngụ KP.4, phường Mỹ Phước) xảy ra hỏa hoạn. Đám cháy xuất phát từ khu vực kinh doanh cà phê ở tầng 2, nơi chứa nhiều vật liệu dễ cháy như nệm mút, phông màn, sô pha và vật dụng trang trí. Lúc này, trong nhà có 5 người đang mắc kẹt trên tầng 3 và không thể thoát ra ngoài vì ban công được rào bằng song sắt chắc chắn, gây khó khăn cho công tác tiếp cận. Trong khi đó, khói từ đám cháy đang bao trùm toàn bộ ngôi nhà, đe dọa đến tính mạng của các nạn nhân. Do vậy, Đội Cảnh sát PCCC nhanh chóng dùng thiết bị chuyên dụng phá “lồng chim” và đưa 5 nạn nhân xuống nơi an toàn. Đám cháy sau đó đã được lực lượng Cảnh sát PCCC Công an TX.Bến Cát dập tắt.

Mở lối thoát hiểm cho nhà “lồng chim”

Theo cơ quan chức năng, mặc dù việc người dân làm hàng rào, lồng sắt tại những vị trí thoát hiểm của ngôi nhà để phòng trộm có hiệu quả nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ mất lối thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ. Đối với tình trạng trên, cơ quan chức năng đã cảnh báo, đặc biệt đối với các hộ dân ở nhà cao tầng nhưng người dân chưa thật sự quan tâm. Đề cập đến vấn đề này, thiếu tá Nguyễn Duy Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC Công an TX.Thuận An, cho biết: “Qua công tác cứu nạn, cứu hộ cho thấy những vụ hỏa hoạn ở các căn hộ có rào chắn, bít lối thoát hiểm, đặc biệt là ngôi nhà “lồng chim”, “chuồng cọp”, lực lượng cứu hộ mất khá nhiều thời gian, công sức để tiếp cận, cưa cắt, phá bỏ các rào chắn. Trong khi đó khi xảy ra hỏa hoạn mà chỉ chậm vài phút, đám cháy có thể lan rộng ngoài tầm khống chế dẫn đến việc cứu nạn nhân và tài sản gặp nhiều khó khăn”.

Để phòng ngừa trộm cắp tài sản và bảo đảm có lối thoát hiểm khi không may xảy ra sự cố cháy nổ, thiếu tá Linh khuyến cáo, mỗi nhà “lồng chim”, “chuồng cọp” nên thiết kế một cánh cửa trên hàng rào song sắt này vừa đủ một người chui ra, bình thường có thể khóa để chống trộm nhưng nếu có sự cố thì có thể mở ra làm lối thoát thân. Chìa khóa cửa này nên để chỗ dễ thấy, dễ lấy; mọi người trong nhà đều biết. Cùng với chìa khóa, người dân cần có thêm một cây búa để phá rào sắt khi cần, cạnh đó nên treo một cuộn dây thừng để có thể leo hoặc đu dây xuống đất khi lực lượng chức năng chưa tiếp cận được. Đồng thời, người dân không để vật dụng, nhất là vật liệu dễ bắt lửa lấn chiếm cửa thoát hiểm vì có thể gây cản trở viếc thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ. Bên cạnh đó, người dân cũng nên chú ý đến các yếu tố thường dẫn đến cháy nổ trong gia đình mà biết cách phòng tránh như không được để đồ dùng sinh hoạt, vật liệu dễ cháy gần nguồn nhiệt, ổ điện; thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, ngắt điện và khóa van gas khi ra khỏi nhà trong thời gian dài… Ngoài ra, các hộ gia đình nên trang bị ít nhất 2 bình chữa cháy cầm tay và tự tìm hiểu, trang bị thêm những kỹ năng ứng phó, thoát hiểm khi xảy tình huống cháy nổ.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên