Nhà máy sản xuất sơn hoạt động ảnh hưởng đến người dân

Cập nhật: 28-10-2014 | 09:02:03

Gần 10 năm nay, người dân Khu dân cư (KDC) Bình Hòa, P.Bình Hòa, TX.Thuận An phải sống trong môi trường ô nhiễm bởi hoạt động của Công ty TNHH Becker Industrial Coatings Việt Nam (tọa lc ti đường 1B, KCN Đồng An) đã “bức tử” bầu không khí nơi đây. Mùi hôi và tiếng ồn hành hạ người dân suốt ngày đêm khiến họ vô cùng bức xúc.

Hệ thống thông hơi, ống khói thấp lè tè hướng sang nhà dân

Khó thở và khóngủ

Theo phản ánh của người dân, P.V có mặt tại KDC Bình Hòa để ghi nhận sự việc. Từ xa, chúng tôi đã nghe thấy tiếng máy chạy rì rầm vọng lại từ hướng Công ty TNHH Becker Industrial Coatings. Chúng tôi tới khu vực đường số 4 và đường số 3, nơi nằm cận kề nhà máy này, tai chúng tôi bị ù như ngồi cạnh một máy trộn bê tông đang hoạt động hết công suất. Cùng với tiếng ồn là mùi dung môi đặc trưng của sơn bao trùm cả KDC. Nhiều người dân bức xúc cho biết họđãphải chịu cảnh “sống chung” tình trạng này nhiều năm qua. “Ồn vô cùng, nhà máy gì mà chạy 24/24 không cho ai nghỉ ngơi gì”, ông Nguyễn Hồng Phong, một người dân ở đường số 4 bức xúc.

Theo quan sát của chúng tôi, nhà máy của công ty nằm liền kề với KDC, cách nhà dân một hàng rào xây sơ sài. Chúng tôi lên sân thượng nhà một người dân, tiếng ồn chát chúa vọng sang ù cả tai. Chị Nguyễn Thị Phúc Hậu có nhà sát với hàng rào công ty cho biết: “Máy cứ chạy rầm rầm như thế suốt ngày suốt đêm. Ban đêm sờvào tường nhà tay nghe rần rần, hỏi tai nào chịu nổi. Hai đứa con của tôi một mới sinh, một chưa được hai tuổi không đêm nào ngủ yên. Mỗi khi máy xả hơi nghe như tiếng búa máy đóng chát chúa, đứa nào cũng giật nảy mình. Chưa hết, mùi hôi thì cứ phì phì liên tục sang, nhà tôi khi nào cũng phải đóng kín các cửa. Cái mùi gì mà hăng hắc, buồn nôn vô cùng”.

Những nhàdân bị ảnh hưởng nặng nhất nằm trên hai con đường số 4 và số 3. Tiếng ồn và mùi hôi từ công ty vọng sang đập thẳng vào dãy nhà trên đường số 4 khiến sinh hoạt của họ bị đảo lộn. “Khi nào nhà tôi cũng phải đóng kín các cửa. Nhiều khi thứ bảy, chủ nhật và cả ngày lễ nhà máy vẫn chạy rì rầm. Đi làm về mệt, muốn ngả lưng một chút cũng không yên”, bà Lê Thị Lý, một hộ dân khác trong khu này phản ánh.

Theo ghi nhận của P.V, hệthống máy chạy gây tiếng ồn nằm sát hông nhà nhiều người dân. Khi máy chạy, công ty cho mở hết các cửa phía sau nơi đặt máy đểtiếng ồn vang ra xung quanh. Hệthống thông hơi, thoát khí cho giàn máy cũng đặt mở sang hướng nhà dân. Nằm cách đó không xa là một ống khói nhỏ đặt thấp lè tè, ống khói này cao hơn mái nhà xưởng công ty và thấp hơn nhiều nhà dân xung quanh. Nhiều khả năng mùi hôi mà người dân ở đây bị “thưởng thức” hàng ngày tỏa ra từ ống khói thấp lè tè này.

Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm, nhiều hộ đã phản ánh lên chính quyền địa phương, tuy nhiên, mọi chuyện sau đó vẫn không có gì thay đổi.

Đã từng bị kiểm tra

Theo tìm hiểu của P.V, khoảng giữa tháng 8-2013, nhà máy sơn này hoạt động liên tục khiến người dân bức xúc tột độ, có hộ đã lên phường phản ánh trực tiếp với Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hòa. Ngay sau đó, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã lập đoàn kiểm tra sựviệc. Đoàn đã trực tiếp xuống tiếp xúc với người dân và đại diện phía Công ty TNHH Becker Industrial Coatings Việt Nam đểtìm hiểu. Theo biên bản kiểm tra môi trường của đoàn, công ty này hoạt động chuyên sản xuất sơn các loại. Tại thời điểm kiểm tra, công ty sản xuất sơn phủ công nghiệp với công suất 550 tấn/ tháng. Công ty hoạt động 3 ca/ ngày. Đoàn kiểm tra xác nhận nguyên nhân gây tiếng ồn là do công ty cho chạy mô- tơ có công suất 50HP đểxử lý hơi dung môi, vị trí đặt mô-tơ sát với khu dân cư. Vào thời điểm này, công ty chưa xây dựng nhà chứa chất thải đúng quy định. Cụ thể: Khu vực nhà chứa chưa có vách ngăn, chưa cógờchống tràn và nhãn cảnh báo theo quy định. Với thực trạng đó, đoàn kiểm tra yêu cầu công ty nhanh chóng rà soát và có biện pháp khống chế các nguồn phát sinh chất thải, không đểảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Về vấn đề mùi hôi, đoàn đã lấy mẫu hơi dung môi đểcó căn cứ kiểm tra. Với việc xác định mức độ ô nhiễm tiếng ồn “đoàn sẽ tiến hành đo đạc đột xuất vào thời điểm khác”.

Như vậy, cả hai vấn đề người dân bức xúc là tiếng ồn và mùi hôi đều chưa được xử lý. Sau khi đoàn kiểm tra rút đi, người dân lại phải “gồng mình” sống cảnh bị nhà máy “hành hạ”.

Đểtìm hiểu thêm về sựviệc, P.V đã tìm đến công ty xin gặp Ban giám đốc. Tuy nhiên, đại diện công ty đã mượn lý do “bận họp” đểthoái thác. “Chúng tôi mong sao chính quyền có biện pháp đểnhà máy di dời máy nổ sang hướng khác, đồng thời nâng ống khói lên cao đểmùi hôi không ùa vào nhà nữa”, bà Nguyễn Thị Tiến, một người dân đề xuất.

 

 Bài, ảnh: NHÓM P.V

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên