Nhà máy nước Dĩ An II: Bảo đảm nguồn nước sạch cho sinh hoạt và sản xuất

Cập nhật: 20-09-2014 | 10:18:09

Do tốc độ đô thị hóa cao, cùng với sự gia tăng dân số trên 15%/năm. Hiện tại Nhà máy cấp nước Dĩ An I vượt công suất thiết kế đến 50%, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đã linh hoạt vận dụng phương thức xã hội hóa để đầu tư Nhà máy nước Dĩ An II nhằm bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho khu vực phía Nam của tỉnh.

Từ nguồn vốn xã hội hóa

Tỷ lệ quá tải của Nhà máy cấp nước Dĩ An I tăng dần theo từng năm do tốc độ đô thị hóa cao, cùng với đà gia tăng dân số cơ học trên 15% của TX.Dĩ An, TX.Thuận An và vùng phụ cận. Trước tình hình này, đơn vị chủ quản là Biwase đã có kế hoạch nâng cấp, mở rộng nhà máy.

Do khó khăn về nguồn vốn, tháng 9-2012, Biwase đã chủ động lắp đặt đường ống nước thô dài 7km, tiết diện từ 600- 1.200mm chạy dọc từ đầu đến cuối tuyến nhằm tránh “đào đường” theo chủ trương của UBND tỉnh. Từ năm 2013 đến nay, công suất thực tế của Nhà máy nước Dĩ An I liên tục duy trì ở mức 130.000m3 đến 140.000m3/ngày đêm, vượt mức thiết kế đến trên 40%.

 Nhà máy nước Dĩ An II đã được xây dựng hoàn thành. Ảnh: D.CHÍ

Ông Nguyễn Văn Thiền, Tổng Giám đốc Biwase cho biết, đây là bài toán vô cùng khó khăn. Vì Bình Dương là tỉnh đi đầu trong phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị, có sức hút đầu tư dẫn đầu cả nước nên nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt, sản xuất rất cao và không thể thiếu. Dù công ty đã có báo cáo với UBND tỉnh về yêu cầu đầu tư mở rộng nhà máy nhưng phương án nào cũng gặp khó khăn, vì vốn ngân sách có hạn, còn phải lo cho nhiều hạng mục quan trọng khác của tỉnh, nên không thể cùng lúc giải quyết hết các yêu cầu của dự án. Còn phương án vay vốn ODA, vay thương mại trong nước cũng khó vì phải chờ thời gian và phải được nhà đầu tư quan tâm.

Từ bài học xã hội hóa theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp của Chính phủ, Biwase đã thành lập Công ty Cổ phần nước Thủ Dầu Một nhằm huy động vốn trong cán bộ, công nhân viên, nhà đầu tư và người dân để chủ động nguồn vốn, nhanh chóng triển khai dự án. “Bình thường nếu xây dựng nhà máy phải trên 1 năm, nhưng với công trình này công ty thực hiện chỉ còn một nửa thời gian, do công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện khá thuận lợi. Nhờ lựa chọn được nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm, ứng dụng kỹ thuật công nghệ mới và tổ chức thi công khoa học, công trình đã hoàn thành đúng kế hoạch. Mùa khô năm 2015 tới đây, khu vực TX.Dĩ An, TX.Thuận An và vùng phụ cận sẽ có đủ nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất”, ông Thiền chia sẻ.

Bảo đảm cung cấp đủ nước sạch

Ông Trần Chiến Công, Giám đốc Nhà máy nước Dĩ An cho biết, hiện nay Nhà máy nước Dĩ An I đã đáp ứng khoảng 60% nhu cầu sử dụng nước sạch trên địa bàn dân cư. Nhiều khu vực dân cư ở xa, vùng giáp ranh giữa nhiều địa bàn như khu vực Cảng Bình Dương, các phường Bình Thắng, Ngãi Thắng của TX.Dĩ An tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch chiếm trên 90%. Việc đưa vào hoạt động Nhà máy nước Dĩ An II sẽ giúp tăng công suất thêm 50.000m3/ngày đêm.

Nhà máy nước Dĩ An II có công suất thiết kế 50.000m3/ ngày đêm, ứng dụng công nghệ hiện đại, tự động hóa trong quản lý, vận hành. Tổng vốn đầu tư nhà máy là 450 tỷ đồng, từ nguồn vốn xã hội hóa; trong đó huy động trong cán bộ, công nhân viên 230 tỷ đồng, vay thương mại trong nước và Ngân hàng Châu Á của giai đoạn 2 350 tỷ đồng. Qua công tác đấu thầu, ứng dụng công nghệ thi công mới, lắp đặt thiết bị hiện đại… công trình xây dựng nhà máy đã tiết kiệm 6% dự toán.

Theo ông Công, do tác động của quá trình xây dựng, khai thác mỏ đã khiến mạch nước ngầm tại một số nơi như Tân Đông Hiệp, Bình An (TX.Dĩ An) bị tắc, cạn kiệt. Mặt khác, quá trình phát triển công nghiệp đã làm ô nhiễm mạch nước ngầm ở một số nơi nên người dân ở một số phường của TX.Thuận An, TP.Biên Hòa (Đồng Nai), quận Thủ Đức (TP.HCM) không còn sử dụng nước giếng… nên người dân phải chuyển sang sử dụng nước sạch do nhà máy cung cấp. Từ đó nâng khả năng phủ kín mạng lưới của nhà máy lên 80% địa bàn.

Dù đã được ngân sách đầu từ hệ thống cấp nước chính chạy song song hai bên đường từ đầu đến cuối tuyến nhưng việc phát triển mạng lưới từ hệ thống đến khu dân cư, hộ gia đình đòi hỏi nguồn vốn lớn cùng với đội ngũ kỹ thuật, thi công. Sự ra đời của Công ty Cổ phần nước Thủ Dầu Một không chỉ kịp thời đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, mà còn bảo đảm cung ứng đủ nguồn nước sạch cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất và phát triển của các địa phương khu vực phía Nam của tỉnh.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên