Nhà máy sản xuất chip iPhone 2018 bị virus tấn công do 'lỗi vận hành'

Cập nhật: 07-08-2018 | 07:33:42

80% công cụ chế tạo của TSMC đã bị ảnh hưởng bởi virus nhưng đã được khôi phục và dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn trong hôm nay 6-8.

Theo Bloomberg, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC), đối tác sản xuất chip cho iPhone đã khắc phục được sự cố bảo mật do một loạt máy tính bị nhiễm virus hôm 3/6 vừa qua. Theo tuyên bố mới nhất, công ty sẽ trở lại hoạt động bình thường trong đầu tuần này, dù trước đó có tới 80% công cụ chế tạo bị ảnh hưởng.

Công nhân làm việc bên trong nhà máy của TSMC tại Đài Loan. Ảnh: Reuters

TSMC là nhà sản xuất độc quyền chip cho iPhone thế hệ mới 2018 sắp ra mắt. Ảnh: Reuters.

Trong thông báo của mình, công ty cho biết virus xuất hiện là do "lỗi vận hành" trong quá trình cài đặt phần mềm cho một công cụ sản xuất mới. Virus sau đó lây lan khi công cụ này được kết nối với mạng máy tính của TSMC. Nhà sản xuất cho biết không có thông tin bí mật nào bị xâm phạm trong vụ tấn công và hầu hết khách hàng đã được thông báo.

"Công ty đã ngay lập tức có hành động để đóng lỗ hổng bảo mật này và tăng cường hơn nữa các biện pháp an ninh", Lora Ho, giám đốc tài chính của TSMC cho biết. Ông cũng cho biết công ty từng bị tấn công bởi virus trước đây, nhưng đây là lần đầu tiên một sự cố bảo mật khiến hoạt động sản xuất của cả dây chuyền sản xuất bị đình trệ.

Công ty Đài Loan cho biết sự cố xảy ra khi đang tăng cường sản xuất chip cho iPhone thế hệ tiếp theo của Apple. Điều này sẽ gây ảnh hưởng khiến các đơn hàng có thể bị trì hoãn, tuy nhiên công ty không cho biết khách hàng nào của mình sẽ bị ảnh hưởng. Nhà sản xuất chip ước tính doanh thu quý III sẽ giảm khoảng 3% và lợi nhuận hoạt động giảm khoảng 1%. Tuy nhiên, dự báo doanh thu năm 2018 vẫn sẽ tăng cao.

Sự cố này nhấn mạnh tính chất toàn cầu của chuỗi cung ứng trong ngành công nghệ, trong đó các công ty như Apple và Qualcomm phụ thuộc vào hàng trăm nhà cung cấp trên khắp thế giới. Năm 2017, cuộc tấn công mạng của virus WannaCry cũng buộc nhiều tập đoàn trên toàn thế giới phải đình chỉ hoạt động của mình. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, trong vòng 5 năm tới, tội phạm mạng có thể khiến các doanh nghiệp thiệt hại tới 8.000 tỷ USD.

TSMC đang là nhà cung cấp chip lớn nhất cho Apple và Qualcomm. Với iPhone thế hệ mới 2018 sắp ra mắt, công ty Đài Loan còn là đối tác duy nhất của Apple, không còn phải san sẻ việc sản xuất với Samsung như các thế hệ iPhone trước.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên