Nhà nước, doanh nghiệp cùng chung tay giữ ổn định thị trường

Cập nhật: 06-02-2012 | 00:00:00

Đánh giá tổng kết về tình hình thị trường hàng hóa tết và khả năng đáp ứng của các doanh nghiệp (DN) tham gia bình ổn giá trên địa bàn, đại diện Sở Công Thương cho biết, với những nỗ lực trong việc gia tăng nguồn cung, bình ổn thị trường, các siêu thị (ST), trung tâm thương mại (TTTM) trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân và bảo đảm ổn định giá cả trong những ngày trước, trong và sau tết.

 Cơ quan chức năng kiểm tra giá cả, hàng hóa tại các siêu thị

Theo đại diện Sở Công Thương, ngay từ những ngày đầu tháng 6 ngành đã cùng với các DN hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh như ST Co.op Mart, Vinatex, Citi Mart, Metro Cash & Carry, Công ty Cổ phần Thương mại - Du lịch Bình Dương, Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ, Công ty Xăng dầu Sông Bé đã cùng bàn bạc, thống nhất kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ tết. Các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm chế biến, thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả, bánh mứt, nước giải khát, bia, xăng dầu... đều được các DN chuẩn bị chu đáo với tổng mức dự trữ hàng hóa vào khoảng 370 tỷ đồng, riêng mặt hàng xăng dầu trị giá 1.716 tỷ đồng.

Nhìn chung, ngành thương mại đã tạo được nguồn cung đầy đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và mua sắm của người dân với giá cả hợp lý. Tuy sức mua có tăng mạnh vào 3 ngày cuối cùng trong dịp tết vừa qua, nhưng do có sự chuẩn bị nguồn hàng chu đáo nên dù sức mua tăng cao, giá cả các nhóm hàng thiết yếu vẫn ổn định. Theo dõi thị trường trong những ngày tết tại các ST, TTTM cũng cho thấy, một số mặt hàng như rau củ quả, thịt heo, thịt gà, vịt thấp hơn từ 10 - 20% so với giá tại các chợ truyền thống. Tại các ST Vinatex, Citimart còn có các chương giảm giá đến 50% trên rất nhiều mặt hàng, kèm theo là chương trình mua hàng được tham gia bốc thăm trúng thưởng với rất nhiều quà tặng. Với mức giá ưu đãi, chế độ hậu mãi hấp dẫn đã làm nhiều khách hàng mua sắm tại ST hài lòng. Chị Nguyễn Thị Tiến (Tân Phước Khánh, Tân Uyên) là khách mua sắm tại ST Vinatex Lái Thiêu, cho biết dù thu nhập còn hạn chế nhưng chị rất thích đi ST, bởi mua hàng tại ST lúc nào cũng có khuyến mại, lại có cơ hội trúng thưởng các hiện vật có giá trị cho nên dù mua ít hay nhiều chị vẫn dành thời gian đến với các ST.   

Đối với công tác phục vụ mua sắm chuẩn bị tết của người dân vùng nông thôn, Sở Công Thương đã phối hợp với UBND huyện Phú Giáo và một số UBND các xã An Bình, Phước Hòa và Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa tổ chức 2 phiên chợ tại huyện Phú Giáo. Các nhóm hàng phục vụ tết là bánh kẹo, mứt tết, hàng thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm... Tại các phiên chợ này, giá bán cũng đã được giảm từ 5 - 30% so với giá thị trường hoặc có quà tặng kèm khi mua sản phẩm với 100% là hàng Việt Nam có chất lượng.

Điều đáng nói là trong dịp tết vừa qua, nhờ có sự kiểm tra sát sao của ngành chức năng nên vấn đề chất lượng ATVSTP đạt kết quả khá tốt, nhiều loại trái cây, rau củ quả và một số thực phẩm chế biến tồn dư các chất bảo vệ thực vật vượt mức quy định đều bị xử lý. Cơ quan QLTT cũng đã phối hợp cùng các cơ quan hữu quan, tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường, nhất là kiểm tra các DN kinh doanh xăng dầu, không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên