Nhà ở an sinh xã hội Becamex IDC góp phần phát triển công nghiệp bền vững

Cập nhật: 26-10-2011 | 00:00:00

- Thưa ông, NƠASXH Becamex IDC đang được dư luận quan tâm và chờ đợi, xin ông cho biết về đề án này ra đời như thế nào?

- Đề án NƠASXH Becamex IDC là dự án lớn mà chúng tôi đã được UBND tỉnh Bình Dương giao nghiên cứu qua thời gian rất dài, đến nay dự án đã chính thức được UBND tỉnh thông qua. Khi có quyết định cuối cùng về dự án này thì cũng có rất nhiều câu hỏi đặt ra vì đây là vấn đề mà nhu cầu chung của cả nước rất lớn. Trong một quá trình dài đứng về phía Nhà nước, Chính phủ rất quan tâm và cũng đã cho ra nhiều chính sách để làm thế nào tạo điều kiện tốt nhất trong lĩnh vực phát triển NƠASXH. Tuy nhiên, qua Hội thảo quốc gia “Nhà ở công nhân - Thực trạng và giải pháp” có rất nhiều kiến nghị và rất nhiều bất cập. Tôi cho rằng đó là một thực trạng bởi vì mũi nhọn để đột phá bảo đảm cho một quá trình, yêu cầu lớn như vậy không phải một ngày, một bữa. Bởi vì cơ bản đất nước ta từ một nước nông nghiệp mới chuyển sang công nghiệp, cho nên chắc chắn rằng trong bước đi này có không ít những khó khăn mà đặc biệt khó khăn đầu tiên là đối với NLĐ. Làm thế nào để NLĐ làm việc tốt trong môi trường mới, thì trước tiên đề án NƠASXH này ra đời có một lộ trình dài hơn 10 năm tại Bình Dương.

- Ông có thể nói rõ hơn về lộ trình hơn 10 năm?

- Bởi vì trong giai đoạn đầu tỉnh Bình Dương phát triển các KCN thì yêu cầu thực tế chắc chắn rằng ai cũng thấy. Nhưng để giải quyết vấn đề này được suôn sẻ thì vấn đề tiếp theo là nhu cầu về vốn. Với nguồn vốn ban đầu rất là ít ỏi, tập trung cho phát triển công nghiệp là chính, phát triển xây dựng những hạ tầng lớn cũng không đủ cho nên khó cho đầu tư tới hạ tầng xã hội bên ngoài.   NƠASXH Becamex IDC sẽ góp phần thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp bền vững của Bình Dương. Trong ảnh: Phối cảnh NƠASXH Becamex IDC

Ngay từ đầu Bình Dương cũng thấy được điều này nên tỉnh có chính sách huy động nhiều thành phần, người dân kể cả những người được giải tỏa đền bù có tiền có vốn rồi tham gia xây dựng nhà ở để đóng góp cho phát triển dịch vụ tại Bình Dương. Tôi cho rằng công việc này rất là tốt, bước đầu đáp ứng yêu cầu trước mắt và giúp người công nhân làm việc trong các nhà máy có chỗ ở. Nhưng mà chỗ ở này chưa được tốt, qua hội thảo đã nêu lên những bất cập trong phát triển nhà ở công nhân trong giai đoạn đầu. Bất cập ở chỗ nào? Trước tiên phải nói đến vấn đề quy hoạch. Ngay từ đầu thì cái cơ bản nhất là vấn đề quy hoạch chưa có, kinh nghiệm cũng không... Trong vấn đề quy hoạch, khi mà có quy hoạch rồi thì có hướng dẫn quản lý làm thế nào để bảo đảm thực hiện quy hoạch đó tốt. Thực tế thời gian qua không có quy hoạch, vướng việc quản lý, thiếu việc hướng dẫn từ đó người dân có đất, có điều kiện là người ta làm nhà ở tự phát. Tôi nghĩ rằng đó chỉ là giai đoạn ban đầu. Còn bây giờ phải tiếp tục làm thế nào để tạo điều kiện mới. Tạo điều kiện mới là cái gì? Chỗ nào? Tôi cho rằng vấn đề là Bình Dương tiếp tục quy hoạch lại những khu còn lộn xộn, ổ chuột; để cải tạo được chắc chắn là phải có những chính sách mới để đáp ứng được yêu cầu. 

- Chính vì vậy mà đề án NƠASXH Becamex IDC ra đời?

- Đối với đề án NƠASXH Becamex IDC, đây là một lộ trình mà tôi cho rằng là bước thứ hai. Trước tiên Bình Dương đang cải tạo lại, đang quy hoạch lại những khu đã có trước đây nhưng còn bất cập; tiếp theo nữa là Bình Dương cũng muốn chăm lo cho người công nhân đến đây làm việc; gắn bó cùng sự phát triển tỉnh nhà cũng 15 năm rồi, người ta cũng lập gia đình nên vấn đề sở hữu một căn hộ đối với những người thu nhập thấp là yêu cầu mới mà Bình Dương đang phải đối mặt. Tôi cho rằng giải quyết vấn đề này tốt sẽ giúp Bình Dương phát triển tốt về kinh tế, đặc biệt là phát triển công nghiệp bền vững. Đối với Becamex IDC, chúng tôi đã thực hiện thành công nhiều KCN ở Bình Dương và một số dự án ở các tỉnh khác nữa. Là đơn vị đóng góp cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt là công nghiệp của tỉnh Bình Dương, chúng tôi cho rằng với NƠASXH, Becamex IDC có một phần trách nhiệm nên chúng tôi mạnh dạn đưa ra đề án này.

- Vấn đề hiện nay là giá cả, NƠASXH Becamex IDC có gì khác so với các dự án NƠASXH mà một số nơi tiến hành trong thời gian qua?

- Đối với NƠASXH, thời gian qua ở Hà Nội, TP.HCM, hoặc một số tỉnh trọng điểm có KCN phát triển đã xây dựng rất nhiều, nhưng mà NLĐ thu nhập thấp có sở hữu được hay không đó mới là vấn đề đặt ra. Trong thời gian qua báo chí phản ảnh nhiều, ví dụ có nơi giá thành từ 8 - 12 triệu đồng/m2, với giá này NLĐ bình thường không thể với tới được. Cho nên ở đây, vấn đề đặt ra là phải nghiên cứu như thế nào để có một giá thành tốt nhất, hợp lý nhất mà với thu nhập của NLĐ hiện nay chấp nhận được mới là quan trọng. Cho nên trong thời gian qua chúng tôi với lực lượng kỹ thuật tổng công ty cùng với một số kiến trúc sư, kỹ sư có nhiều kinh nghiệm đóng góp cho chúng tôi về đề án NƠASXH Becamex IDC được áp dụng công nghệ mới và hiện đại nhất để bảo đảm giá thành hạ và chất lượng tốt nhất. Có như vậy đề án mới đi vào thực tế tốt.

- Cùng với giá thành tốt, làm thế nào để NƠASXH Becamex IDC đến đúng đối tượng?

- Trong thời gian qua, chúng tôi đã giới thiệu đề án 64.000 căn hộ cho khoảng 168.000 người dân lao động. Ở đây, không chỉ có công nhân mà chúng tôi xác định những NLĐ, những người có công ăn việc làm ổn định tại Bình Dương mà chưa có nhà đều là đối tượng. Để đáp ứng tốt cho NLĐ có nhà, chúng tôi có giá cả hợp lý khác nhau, bình quân các tầng trên có giá chỉ từ 100 - 130 triệu đồng/căn, nói chung giá rất hợp lý trong giai đoạn hiện nay. Cùng với việc triển khai thực hiện đề án này cho tốt, vấn đề đặt ra với chúng tôi là phải làm thế nào để NƠASXH đến đúng vào đối tượng, mà đối tượng là chưa có nhà thật sự. Qua các phương tiện thông tin đại chúng thì đông đảo người dân rất quan tâm điều này. Nên khi mở đề án này ra thì điều đầu tiên là  phải tính toán thế nào để đề án này phục vụ đúng đối tượng, chúng tôi cũng đang thành lập ra một hội đồng và xây dựng quy chế để hội đồng này hoạt động vừa rõ ràng, công khai và minh bạch để đáp ứng được yêu cầu của đề án đặt ra.

- Là chủ đầu tư đề án NƠASXH quy mô lớn, ông có ý kiến gì đề xuất?

- Đối với đề án NƠASXH này tuy số lượng căn hộ rất lớn nhưng tính khả thi cao, chúng tôi chọn những địa điểm đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng, đây là những địa điểm rất cụ thể trong đề án, không nói chung chung, ở vùng nào, diện tích thế nào, bao nhiêu căn hộ đều rất rõ ràng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có cái lo vì hiểu rằng, 100 triệu đồng đối với NLĐ cũng là một vấn đề. Do đó chúng tôi kiến nghị, về vấn đề vĩ mô cũng như ở tỉnh cũng suy nghĩ làm thế nào để tạo điều kiện cho những người mà thật sự muốn và cần nhưng không có khả năng. Có thể có một quỹ cho NLĐ vay với một lãi suất vừa phải, hoặc vay với lãi suất thấp. Tôi cho rằng nếu có thể vay từ 30 - 50% sẽ giúp NLĐ vui vẻ có nhà; với mức thu nhập như hiện nay cộng với sự hỗ trợ này thì NLĐ có thể sở hữu được.

- Về tiến độ đề án NƠASXH Becamex IDC, thời gian nào sẽ hoàn thành?

- Tiến độ triển khai đề án, theo kế hoạch là từ năm 2011 đến năm 2015 chúng tôi sẽ hoàn thành đề án với tổng số vốn khoảng 11.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu tổ chức tốt sẽ thu ngắn thời gian nhiều hơn. Chúng tôi rất quan tâm và lo cho NLĐ, nếu có nguồn vốn tốt, có sự quan tâm của Nhà nước đầy đủ thì tôi cho rằng việc rút ngắn thời gian xuống là có thể thực hiện trong tầm tay.

- Xin cảm ơn ông!

TRỌNG MINH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên