Nhà ở - ước mơ của công nhân

Cập nhật: 16-05-2015 | 09:33:47

Đối với công nhân lao động (CNLĐ) ngoại tỉnh đến Bình Dương lập nghiệp, ai cũng mong muốn có nơi “an cư” để “lạc nghiệp”. Thế nhưng, với mức lương công nhân (CN) thấp, cộng với những khoản chi phí ăn ở, sinh hoạt… ước mơ cho căn nhà riêng mình là không dễ. Với chính sách thu hút “giữ chân” người lao động (NLĐ), các doanh nghiệp (DN), UBND tỉnh đã tạo điều kiện hỗ trợ tiền trọ, xây nhà ở cho CNLĐ...

 Các thành viên Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh khảo sát đời sống NLĐ tại khu trọ ở TX.Thuận An

Mong thoát cảnh ở trọ

Hơn 10 năm lập nghiệp ở Bình Dương, gia đình chị Đặng Hạnh Nguyên (SN 1978, quê An Giang), CN Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam (TX. Thuận An) luôn dành dụm tiền để mua đất, xây căn nhà nho nhỏ. Thế nhưng, do cuộc sống gia đình khó khăn, tiền dành dụm được, chị đều gửi về cho ba mẹ chữa bệnh. Chị nói, những khi đi trên đường, nhìn những ngôi nhà mới xây chị thầm ước mong có đủ tiền để mua một căn nhà cho các con học hành, vui chơi. Quyết tâm làm điều đó, vợ chồng chị cố gắng từng ngày, làm việc thật tốt, tiết kiệm đến mức thấp nhất các khoản chi tiêu… Cùng với tiến trình phát triển, CNLĐ trên địa bàn tỉnh cũng tăng nhanh. Bình Dương hiện thu hút hơn 900.000 CNLĐ làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, trong đó lao động ngoài tỉnh chiếm khoảng 90%. Đáp ứng nhu cầu đó, khu nhà trọ phục vụ CN mọc lên như nấm. Nhiều khu trọ được xây dựng khá lâu không bảo đảm quy chuẩn về xây dựng, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của NLĐ.

Theo đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh về tình hình đời sống NLĐ tại các địa phương TX.Thuận An, TX.Dĩ An trong năm 2014, mới biết nhiều khu trọ không bảo đảm quy chuẩn như thiếu ánh sáng, diện tích nhỏ, mất vệ sinh. Nhiều nơi khoảng cách giữa 2 dãy nhà rất hẹp, các cột ăng-ten của các hộ lại dựng lên san sát. Theo ông Đinh Thế Sơn, hộ ở ít người nhất ở dãy trọ nơi ông ở là 2 người/ phòng, đông nhất lên đến 6 - 7 người/phòng, diện tích 10m2/ phòng, giá phòng 700.000 đồng/tháng. Ông hy vọng, DN cũng như tỉnh quan tâm hơn nữa đến đời sống CNLĐ xa quê, để những trường hợp như ông nhanh chóng ổn định cuộc sống, “an cư lạc nghiệp” nơi mảnh đất này.

Chủ động xây nhà ở cho CNLĐ

Chăm lo cho NLĐ, cũng như “giữ chân” họ, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 200 DN đầu tư xây dựng nhà ở cho NLĐ, đáp ứng gần 47.000 người. Một số DN hỗ trợ tiền trọ cho NLĐ với mức 50.000- 200.000 đồng/tháng, giúp NLĐ yên tâm lao động sản xuất. Điển hình như Công ty Cổ phần VRG Khải Hoàn (xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng), thời gian qua đã xây dựng nhà lưu trú miễn phí cho 100% cán bộ, công nhân; tổ chức nhà giữ trẻ cho con em NLĐ; mở cửa hàng nhu yếu phẩm phục vụ giá gốc... Tổng Giám đốc công ty Bùi Thế Hùng khẳng định: “Một DN hoạt động hiệu quả là ngoài dây chuyền sản xuất hiện đại phải nói đến đóng góp của NLĐ. Chính vì vậy, những năm qua, công ty luôn quan tâm đến việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ”.

Giải “bài toán” khó về nhà ở cho CNLĐ ngoại tỉnh, thời gian qua, Bình Dương cũng đã kêu gọi, thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư. Tổng cộng 50 dự án phát triển nhà ở xã hội với gần 70.000 căn, đáp ứng cho hơn 170.000 người. Đến nay, 6 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, với 6.700 căn, đáp ứng cho 17.000 người. Toàn tỉnh có 14.284 nhóm nhà ở do người dân xây dựng cho thuê trọ, trong đó có 60% đáp ứng đủ điều kiện tối thiểu quy định của Bộ Xây dựng.

Đề cập vấn đề nhà ở cho CNLĐ, ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, do áp lực của tăng dân số cơ học, việc đầu tư xây dựng nhà ở chưa đáp ứng kịp nhu cầu, nhất là những nhà ở bảo đảm đúng quy chuẩn về xây dựng và môi trường. Vì vậy, một bộ phận người dân, nhất là CNLĐ xa quê phải sống trong các khu nhà trọ thiếu tiện nghi và ô nhiễm. Chính vì vậy, Bình Dương đã tập trung khai thác có hiệu quả nguồn lực về đất đai để huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội; tạo cơ chế, chính sách cho vay tín dụng ưu đãi, miễn giảm tiền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân và các loại thuế khác có liên quan… đối với hộ gia đình, cá nhân xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp, sửa chữa nhà ở cho NLĐ thuê nhà trọ theo quy định của pháp luật…

 

• THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết
Tags
CNLĐ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên