Nhà thơ Mỹ Louise Glück giành giải Nobel Văn chương 2020

Cập nhật: 09-10-2020 | 06:49:50

Nhà thơ người Mỹ Louise Glück.

Viện Hàn lâm Thụy Điển đã lựa chọn nhà thơ người Mỹ Louise Glück để trao giải Nobel Văn chương 2020, bởi bà có “một giọng thơ không lẫn vào đâu được”.

Nhà thơ Louise Glück là phụ nữ Mỹ đầu tiên giành giải Nobel Văn chương trong vòng 27 năm qua, với “giọng thơ không hòa lẫn, mộc mạc chân phương, khiến cho sự tồn tại cá nhân trở nên phổ biến”.

Louise Glück cũng là người phụ nữ thứ 16 giành giải thưởng cao quý này. Trước Louise Glück, một nữ tác giả khác của Mỹ là Toni Morrison cũng đã được trao giải Nobel Văn học năm 1933. Một người Mỹ khác là nam ca sĩ, tác giả Bob Dylan được trao giải năm 2016.

Bà là một trong những nhà thơ hàng đầu của Mỹ, từng giành giải Pulitzer và giải Sách Quốc gia của Mỹ. Năm nay 77 tuổi, bà thường hay đề cập đến các chủ đề bao gồm thời thơ ấu và cuộc sống gia đình, cũng như sáng tác dựa trên các câu chuyện thần thoại Hy Lạp và La Mã.

Chủ tịch Hội đồng giải Nobel Văn chương, ông Anders Olsson cho rằng, trong thơ của Louise Glück, bản ngã lắng nghe những gì còn lại của giấc mơ và ảo tưởng. Không ai khó khăn hơn bà trong việc đối mặt với những ảo tưởng của bản ngã”.

Sinh năm 1943 tại New York, Louise Glück lớn lên ở Long Island và từng theo học tại ĐH Columbia. Bà cũng từng giảng dạy thơ tại nhiều trường ĐH, và gần đây bà giảng dạy môn tiếng Anh tại ĐH Yale. Trong một bài trả lời phỏng vấn tạp chí Nhà thơ và Tác giả, bà nói về sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc: “Bạn phải sống cuộc sống của mình nếu bạn định viết, bởi vì tác phẩm của bạn sẽ thoát ra khỏi cuộc sống đích thực, và nếu bạn kìm nén những thôi thúc đam mê nhất của mình để phục vụ cho một nghệ thuật chưa được công khai, bạn đang mắc một sai lầm khủng khiếp”.

Bà cho biết: “Khi tôi còn trẻ, tôi đã sống theo cách mà tôi cho rằng các nhà văn sẽ sống như thế, trong đó bạn thoái thác thế giới, hiến dâng tất cả sức lực của mình cho việc sáng tạo nghệ thuật. Tôi đã ngồi bên một chiếc bàn làm việc và thật kinh khủng - càng ngồi đó mà không viết, tôi càng nghĩ rằng mình chưa từ bỏ thế giới đủ nhiều. Sau hai năm kể từ đó, tôi đi đến kết luận rằng mình sẽ không trở thành một nhà văn. Vì vậy, tôi đã nhận công việc giảng dạy ở Vermont, mặc dù cả cuộc đời cho tới khi đó, tôi đã nghĩ rằng các nhà thơ thực sự không dạy học. Nhưng tôi đã nhận công việc này, và phút tôi bắt đầu dạy học - phút tôi có nghĩa vụ trên đời - tôi lại bắt đầu viết”.

Giải Nobel sẽ đánh dấu một sự thay đổi đối với nhà thơ, người chưa từng bao giờ ưa thích sự náo nhiệt của danh tiếng và sự tung hô của công chúng. Khi Glück được trao giải Nhà thơ Mỹ vào năm 2003, bà đã cho biết mình không quan tâm đến đông đảo công chúng mà chỉ thích những độc giả ít, nhưng đam mê và mãnh liệt.

Giải thưởng năm nay trị giá tới hơn 10 triệu krono Thụy Điển, tương đương với hơn 1,12 triệu USD. Trong ba năm qua, Viện Hàn lâm Thụy Điển chìm đắm trong những bê bối liên quan đến một số thành viên, cũng như cách thức lựa chọn người nhận giải năm 2019.

Trước thềm giải thưởng, nhiều người đã cho rằng Viện Hàn lâm sẽ có sự lựa chọn an toàn với một số ứng viên như nhà thơ Canada  Anne Carson, nhà văn Mỹ gốc Antigua Jamaica Kincaid, một số tên tuổi quen thuộc khác như nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami hay nữ tác giả Nga Lyudmila Ulitskaya…

Theo NDĐT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên