Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên: Nơi an cư cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 09-01-2016 | 07:30:40

Nhằm góp phần hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên công nhân (TNCN) trên địa bàn tỉnh có nơi ở ổn định an tâm lao động, sản xuất, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai kế hoạch thành lập các khu “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên”. Vừa qua, 2 khu nhà trọ kiểu mẫu trên địa bàn phường Dĩ An, TX.Dĩ An được khánh thành tại địa chỉ 3/9A, khu phố Nhị Đồng 2 và 31/33, khu phố Bình Minh càng nhân thêm niềm vui cho TNCN trước thềm năm mới.

 Gặp chị Lê Thị Liên tại khu nhà trọ ở địa chỉ 3/9A, khu phố Nhị Đồng 2, tuy có tuổi đời còn trẻ nhưng chị đã cư ngụ tại địa chỉ nhà trọ này tròn 10 năm. Quan sát khu nhà trọ, chúng tôi thấy nơi này không còn mới và chưa thực sự khang trang như những điểm trọ mới khác. Nhưng theo chị Liên, điều giữ chân chị cũng như nhiều hộ gia đình công nhân khác tại khu nhà trọ này là bởi chủ nhà trọ luôn đặt tiêu chí nhà trọ an toàn, giá cả hợp lý là tiêu chí đầu tiên. Quan sát dãy trọ với nhiều hộ gia đình sinh sống, hầu hết các phòng đã trang bị đầy đủ các thiết bị gia dụng như điều hòa, tivi, máy giặt…

Khánh thành khu “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” tại phường Dĩ An, TX.Dĩ An. Ảnh: T.LÊ

Chị Võ Thị Thu Loan, chủ khu nhà trọ 3/9A, cho biết, dãy trọ của chị gồm 114 phòng với diện tích từ 12m2 đến 15m2, giá dao động từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng/phòng, giá điện 2.500 đồng/số, giá nước là 8.000 đồng/m3. “Chúng tôi cất phòng trọ vào khoảng năm 2001. Đa số những người đến thuê trọ đều là những người xa quê, chịu khó làm ăn. Nắm bắt tâm lý đó nên chúng tôi thường xuyên phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức các chương trình văn nghệ, giao lưu, tặng quà… giúp họ gắn bó hơn với quê hương thứ 2 này”, chị Loan nói.

Được biết, thời gian qua, Phường đoàn Dĩ An đã tiến hành khảo sát và phối hợp cùng các chủ nhà trọ xây dựng sân chơi thể thao cho TNCN. Bằng nguồn xã hội hóa và vận động các nhà hảo tâm, các chi đoàn, chi hội trực thuộc cùng toàn thể các bạn hội viên thanh niên TNCN đã xây dựng và lắp đặt các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao tại 2 khu nhà trọ kiểu mẫu gồm: 2 sân bóng chuyền, 2 bộ lưới đánh bóng chuyền cùng banh đánh bóng, 1 sân bóng đá mini và banh da, 2 cụm xà đơn, xà kép, 2 kệ sách và hơn 400 đầu sách trên kệ, 2 tủ thuốc gia đình cùng các loại thuốc thông dụng, giỏ sách cùng tài liệu tuyên truyền pháp luật...

Để trở thành khu “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên”, các cơ sở trọ cần hội đủ các tiêu chí như được công nhận khu nhà trọ văn hóa; số lượng thanh niên ở trọ chiếm 35%; không tăng giá điện, giá nước; môi trường sống an toàn, sạch đẹp, văn minh; có phòng đọc sách, tủ sách cho thanh niên; có trang bị tủ thuốc thông thường, sân chơi thể thao cho thanh niên và khuyến khích trang bị camera. Theo kế hoạch, trong năm 2016, Thị đoàn Dĩ An sẽ tiếp tục khảo sát và thành lập thêm 4 khu nhà trọ kiểu mẫu.

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cũng cho rằng, việc xây dựng các mô hình “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” nhằm bảo đảm về sự an toàn, giá cả hợp lý cho TNCN. Bên cạnh đó, mô hình này cũng nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trílành mạnh, thể dục thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho TNCN nhàtrọ. Thông qua mô hình nhằm xây dựng tổchức hội vững mạnh, mởrộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tạo điều kiện cho TNCN được vui chơi giải trí, bảo đảm chăm lo lợi ích vànhu cầu chính đáng gắn liền với trách nhiệm. Trong năm 2015, mô hình “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” của tỉnh Bình Dương là 1 trong 10 công trình thanh niên toàn quốc do Trung ương Đoàn bình chọn.

THANH LÊ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên