Nhà vệ sinh thông minh trong trường học: Mang lại nhiều hiệu ứng tích cực

Cập nhật: 14-04-2021 | 07:54:00

 Xây dựng “trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực”, các trường tiểu học trong tỉnh được quan tâm đầu tư nâng cấp nên có diện mạo ngày càng khang trang, giúp các em HS cảm nhận mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Một trong những điểm mới, nổi bật là các trường đã xây dựng nhà vệ sinh (NVS) thông minh, xanh, sạch, đẹp.

 Học sinh trường Tiểu học Chánh Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) thích thú với nhà vệ sinh thông minh

 Nhiều năm về trước, NVS của HS trong các trường học chưa được quan tâm đầu tư đúng mức. Cùng với đó, việc giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cho HS chưa được quan tâm. Do đó, NVS nhưng lại kém vệ sinh và là nỗi “ám ảnh” của các em HS mỗi khi có nhu cầu cần giải quyết. Thế nhưng hiện nay, NVS trường học không còn là nỗi lo lắng của các cô cậu học trò nữa, bởi công trình vệ sinh được ngành giáo dục - đào tạo đầu tư xây dựng sạch sẽ, hợp vệ sinh.

Thật vậy, đến các trường tiểu học trong tỉnh, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi ở nơi được cho là công trình phụ này cũng được trang trí cây kiểng xanh tươi. Ở các góc NVS để các cây kiểng, trên tường thì treo những giỏ hoa hoặc cây xanh. Tại một số trường, giáo viên dạy mỹ thuật đã vẽ hoa lên các mảng tường dẫn vào NVS, tạo sự thân thiện, thích thú cho các em. Có trường còn sử dụng nước thơm hoặc chất khử mùi để tạo sự an tâm cho HS khi vào đây. Với các trường tiểu học như: Đông Hòa B (TP.Dĩ An), Định Phước (TX.Bến Cát), Phú Hòa 3, Lê Hồng Phong (TP. Thủ Dầu Một)... trường nào cũng có trên 1.000 HS vậy mà NVS luôn sạch sẽ, bởi các em HS có ý thức giữ vệ sinh và được nhân viên vệ sinh thường xuyên dọn dẹp.

Các trường tiểu học không chỉ chú ý bảo đảm xanh, sạch mà còn xây dựng NVS thông minh. Mô hình này được thực hiện đầu tiên tại trường Tiểu học Bạch Đằng (TX.Tân Uyên). Trong năm học 2019-2020, trường được ngành giáo dục - đào tạo đầu tư để thực hiện chuyên đề NVS thân thiện. Lần đầu tiên chúng tôi nhìn thấy mô hình NVS đẹp như vậy. Các phòng vệ sinh HS, giáo viên được trang trí nhiều cây xanh; tranh in, tranh vẽ được trang trí từ cửa vào đến bên trong. Các phòng đều có hệ thống điện cảm ứng. Hệ thống đèn, quạt, loa phát nhạc sẽ tự động bật lên khi có người bước vào, tiết kiệm được điện năng. Ngoài ra, ở khu NVS HS còn trang bị thêm máy sấy tay, quạt đảo, máy phát nhạc, bảng hướng dẫn 6 bước rửa tay, nội quy NVS...

 Từ mô hình NVS thông minh tại trường Tiểu học Bạch Đằng, Sở Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên các trường tiểu học trong tỉnh đến tham quan, học tập, sau đó triển khai ra toàn tỉnh. Đến nay, nhiều trường tiểu học trong tỉnh đã áp dụng mô hình này, giúp phụ huynh HS an tâm trong thời gian con em đi học, HS không còn sợ khi đi vệ sinh nữa và như vậy sức khỏe của các em được bảo đảm”.

(Ông Trần Đình Khương,

Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở Giáo dục - Đào tạo)

Mới đây, khi đến trường Tiểu học Chánh Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), chúng tôi thấy trường cũng đã xây dựng NVS thông minh nhưng điểm khác biệt ở đây là nhà trường còn trang bị thêm hệ thống cảm ứng gắn tại vòi nước. Khi HS đưa tay vào, nước sẽ chảy ra trong vài giây, sau đó sẽ ngắt. Nhà trường còn trang bị hệ thống âm thanh khá hiện đại. Các bản nhạc được phát ra có nội dung giáo dục HS có ý thức giữ gìn vệ sinh, không xả rác, giữ vệ sinh môi trường. Thầy Nguyễn Văn Công, Hiệu trưởng nhà trường cho biết cùng với nguồn kinh phí thường xuyên, thực hiện chủ trương xã hội hóa, trường đã được các cá nhân, đơn vị hỗ trợ kinh phí để trang bị amply, hoa, USB nhạc, kệ để dép... “Bên cạnh đó, nhà trường giáo dục HS phải có ý thức và hành động tự giác giữ gìn môi trường sạch và an toàn trong NVS. Từng em, từng nhóm HS được trực tiếp tham gia tập huấn các thao tác đi vệ sinh, giữ cho NVS sạch, thơm, thông minh”, thầy Công nói.

Có thể thấy, tuy là công trình phụ, nhưng nếu được quan tâm đầu tư bài bản, đúng mức theo hướng thông minh, NVS cũng đóng vai trò tích cực trong việc bảo đảm sức khỏe HS, giáo dục HS ý thức giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường và nhiều vấn đề bổ ích khác.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X