Nhà vườn đợi hoa tết

Cập nhật: 08-01-2015 | 08:32:00

Từ 3 - 4 tháng qua, các nhà vườn trồng hoa ở Bình Dương đã bắt tay chuẩn bị cho mùa hoa Tết Ất Mùi 2015. Thời điểm này, các nhàvườn tập trung chăm sóc hoa với mong muốn mang về lợi nhuận vàgóp thêm sắc hương cho mùa xuân mới.

 Anh Từ Quang Vinh bên vườn hoa chuẩn bị cho mùa tết

Với kinh nghiệm gắn bó hơn 30 năm trồng hoa, anh Từ Quang Vinh ở phường An Thạnh, TX.Thuận An đang tất bật với việc gieo trồng, chăm sóc vườn hoa chuẩn bị cho hàng tết. Trên diện tích hơn 10.000m2, gia đình anh thường tiến hành trồng hoa vào dịp cuối năm, thu hoạch xong vụ tết sẽ để đất nghỉ ngơi. Năm ngoái nhờ thời tiết thuận lợi nên thu nhập của gia đình cũng ổn định ở mức 300 triệu đồng/năm. Năm nay anh đầu tư hàng chục triệu đồng cho 11.000 chậu sống đời, 3.000 chậu cát tường, các loại hoa hướng dương, cẩm chướng mỗi loại từ 300 - 600 chậu. Riêng hoa cúc đồng tiền, vạn thọ phát, mào gà đến thời điểm này anh mới tiến hành gieo trồng. “Vụ hoa tết hàng năm giá tăng lên đáng kể; năm nay giá vật tư cũng tăng, vì thế hoa tết dự kiến cũng sẽ tăng từ 20 - 25%. Chỉ mong thời tiết từ nay đến tết không biến động nhiều để hoa phát triển ổn định, ra hoa đúng thời điểm”, anh Vinh cho biết.

Riêng hoa lan, theo thống kê của Hội Sinh vật cảnh, trước nhu cầu tăng mạnh của thị trường, số lượng lan tại các nhà vườn trong tỉnh đã tăng 15% so với mùa hoa tết năm trước. Toàn tỉnh hiện có khoảng 160.000 giò Môkara, 25.000 giò Denro, 15.000 giò Vanda cho mùa tết. Tuy nhiên theo nhận định của ngành chức năng, số lan này chủ yếu cung ứng lan cắt cành cho thị trường, còn số lan dò chưng tết thì khá ít, chỉ chiếm 20%. Kỹ sư Lê Văn Đạt, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hoa lan Bình Dương cho biết, hoa lan ở Bình Dương chỉ đáp ứng 40% nhu cầu thị trường. Đa phần shop hoa tươi đều có kế hoạch lấy địa lan từ Đà Lạt, Denro từ Thái Lan và Môkara từ huyện Củ Chi, TP.HCM về để bán tết.

Theo những người trồng mai tại Bình Dương, hiện mai vàng đã nở từ 20 - 30%, số còn lại tùy diễn biến thời tiết mới có thể đánh giá tỷ lệ mai có thể đưa ra thị trường. Anh Từ Quang Vinh cũng là người sở hữu hơn 50 chậu hoa mai đã trồng từ nhiều năm nay. Anh chia sẻ, để mai nở đúng thời điểm cần biết cân bằng thời tiết, tỉa bớt lá. Cây mai ra hoa đẹp có dáng được anh bán từ 50 - 70 triệu đồng/cây. Trồng mai đòi hỏi rất tỉ mẩn, bỏ nhiều thời gian công sức hơn các loại hoa thời vụ, nhưng cây mai lại mang đến thu nhập cao, nhiều người ưa thích. Nhìn chung, năm nay chi phí đầu vào cho mùa hoa tết khá cao, chưa kể tỷ lệ hao hụt do sâu bệnh và mưa thất thường. Dự báo giá cả tăng từ 10 - 20% so với tết năm trước.

Mùa này người trồng hoa đang tất bật vào vụ, các dịch vụ ăn theo như cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cát, đất, xi măng làm chậu cũng nhộn nhịp. Với bao nhọc nhằn, vất vả chăm sóc hoa, những hộ trồng hoa trên địa bàn tỉnh hy vọng hoa sẽ không phụ lòng người, để những người nông dân quanh năm “một nắng hai sương” được hưởng một cái tết sung túc nhờ từ hoa.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết
Tags
hoa lan

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên