Nhà vườn vào vụ hoa tết

Cập nhật: 02-12-2017 | 08:37:17

 Những ngày này, nông dân trồng hoa tại phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên đã bắt đầu xuống giống cho vụ hoa Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Năm nay mùa mưa kéo dài, lượng mưa nhiều, độ ẩm cao khiến người trồng hoa gặp không ít khó khăn trong quá trình chăm sóc.

 Lo vì thời tiết thất thường

Đến hẹn lại lên, vụ mùa hoa tết ở phường Thái Hòa bắt đầu nhộn nhịp vào những ngày bước qua rằm tháng 10 âm lịch. Ghi nhận cho thấy chủng loại hoa tết năm nay không có nhiều thay đổi so với năm trước, chủ yếu là các giống hoa truyền thống như cúc tiger, cúc đại đóa, vạn thọ, layơn, cát tường... Các loại hoa này có màu sắc bắt mắt, lâu tàn, giá cả phải chăng nên được thị trường ưa chuộng. Đến thời điểm này, các chủ vườn đã chuẩn bị cây giống sẵn sàng xuống giống, song nhiều nông dân đang lo thời tiết thất thường, mưa nhiều đất ướt khiến cây khó phát triển đều; cộng thêm mối lo giá hoa mùa này sẽ tăng bởi vốn người trồng hoa bỏ ra mua phân tro, giống cây tăng cao so với năm trước, khiến khách hàng dè dặt hơn.

Người trồng hoa ở Thái Hòa đang chăm sóc hoa để kịp
đưa ra thị trường tết sắp tới. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Để chuẩn bị vụ hoa tết năm nay, ngay từ khi xuống giống, người trồng hoa ở phường Thái Hòa đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật để trồng và chăm sóc. Nghềtrồng hoa mới nhìn vào nhiều người cho làcông việc nhàn nhã, nhưng thực chất lại không hề đơn giản. Bởi, để có được những chậu hoa đẹp, bán được giá cao, người trồng hoa phải biết lựa chọn cây giống tốt, lựa chọn thời điểm xuống giống, có cách chăm sóc hợp lý để cho hoa nở đúng thời điểm. Theo người trồng hoa ở đây, để hoa nở đẹp và đúng thời vụ thìkỹ thuật chăm bón và thời tiết là yếu tố quyết định. Do vậy, với thời tiết bất thường như năm nay thì việc chăm sóc càng phải cẩn thận vàtốn công sức nhiều hơn.

Chị Đoàn Thị Ánh Nguyệt, ở khu phố Tân Bình, phường Thái Hòa, cho biết thời điểm xuống giống năm nay không được thuận lợi do mưa nhiều nên cây con phát triển chậm hơn bình thường. Vụ mùa năm nay, dự đoán thời tiết sẽ thay đổi thất thường nên việc chăm sóc hoa cũng vất vả hơn. Chi phí sản xuất hoa năm nay cũng tăng so với những năm trước đây. Năm ngoái giá 1 bao xơ dừa chỉ 13.000 đồng, năm nay đã tăng lên 25.000 đồng, còn giống, phân tro, bạt phủ tất cả đều tăng giá.

Bà Phạm Thị Lữ, chủ vườn hoa Mười Thiện, ở khu phố Ba Đình, phường Thái Hòa - người đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trồng hoa, cho hay cùng một quy trình như nhau nhưng mỗi nhà vườn có một bí quyết chăm sóc hoa riêng, như cách bón phân, pha thuốc, làm nụ phải hợp lývới diễn biến thời tiết thìnhững chậu hoa mới ưng ý. Tuy nhiên, nghề này phần lớn phụ thuộc vào thời tiết, chỉ một cơn mưa bất thường cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoa của cả vụ. “Những năm gần đây, thời tiết diễn biến thất thường nên lúc mới xuống giống gia đình tôi phải chăm sóc hoa kỹ hơn. Vợ chồng tôi phải có mặt tại ruộng hoa thường xuyên để xem diễn biến và xử lýngay”, bà Lữ nói.

Bảo đảm nguồn cung cho thị trường

Ông Nguyễn Thế Mỹ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Thái Hòa, cho biết hiện địa phương có hơn 12 ha trồng hoa để phục vụ dịp tết sắp tới. Diện tích này không tăng so với những năm trước. Với diện tích và số lượng cây giống được trồng ở địa phương như hiện nay, người trồng hoa trên địa bàn có nguồn cung dồi dào cho thị trường tết sắp tới. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng hoa, hiện địa phương được Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình hỗ trợ kỹ thuật và giống để tiến hành trồng 2.000m2 hoa thọ phục vụ cho dịp tết.

Đến hộ ông Nguyễn Thái Sơn những ngày này, nhìn những khóm cúc đại đóa đang được uốn nắn, đánh vào từng chậu mọi người cảm thấy không khí tết đang tràn về. Theo ông Sơn, cúc đại đóa có thời gian trồng lâu hơn những loại hoa khác, khoảng 6 tháng mới cho hoa nên loại này được trồng sớm nhất. Hộ ông Sơn trồng hoa phục vụ tết đã nhiều năm. Năm nay, ngoài cúc đại đóa, gia đình ông trồng thêm 3.000 chậu cúc thường, 2.000 chậu sống đời, 5.000 chậu mào gà để cung cấp thị trường tết. Mỗi chậu cúc đại đóa vào dịp tết có giá từ 50.000 - 100.000 đồng/chậu; mào gà từ 50.000- 80.000 đồng/chậu. Nhờ có kinh nghiệm lâu năm trong nghề trồng hoa, vụ hoa tết năm ngoái, sau khi trừ chi phí ông Sơn có lãi 70 triệu đồng.

Trồng hoa luôn đòi hỏi sự tinh tế, tỉ mỉ và không kém phần vất vả, nhưng người trồng hoa ở phường Thái Hòa vẫn đang miệt mài trên từng luống hoa. Mùa hoa tết được những người trồng hoa mong đợi, mong muốn thời tiết thuận lợi, giá cả ổn định để họ yên tâm gắn bó với nghề này.

QUỲNH NHIÊN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên