Nhạc sĩ Đỗ Lập: Nặng nợ với quê hương

Cập nhật: 26-01-2015 | 09:53:53

Sắp bước vào độ tuổi “thất thập cổ lai hy”, tình yêu quê hương, đất nước trong con người ấy dường như ngày càng sâu đậm hơn. Không chịu ngồi nhà an hưởng tuổi già, ông đang rong ruổi khắp các tỉnh, thành bằng chiếc xe máy cũ của mình để gom góp bút tích từ đồng bào cả nước, gửi đến những chiến sĩ nơi biên cương.

Nhạc sĩ Đỗ Lập (đứng ngoài cùng bên phải) giao lưu cùng sinh viên trường Đại học Bình Dương

Ông Đỗ Thành Lập, SN 1946 tại Nhị Thủy, Hậu Giang, từng là học sinh miền Nam theo đoàn tập kết ra Bắc từ năm 9 tuổi. Năm 1974, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông tình nguyện trở về miền Nam chiến đấu. Sau giải phóng, ông trở thành giáo viên dạy điện cơ tại trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM. Song, với tình yêu vô bờ dành cho âm nhạc, ông đã tự mày mò, học tập rồi chuyển sang làm giáo viên dạy nhạc. Đến nay, nhạc sĩ Đỗ Lập đã sáng tác được hàng trăm ca khúc, trong đó có những bài hát đoạt giải thưởng ở tỉnh Hậu Giang và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Năm 2010, nhạc sĩ Đỗ Lập đã được cả nước biết đến trong chuyến hành trình xuyên Việt đầu tiên bằng xe máy qua 63 tỉnh, thành, lấy đất thiêng làm sa bàn tặng Hà Nội nhân sự kiện 1.000 năm Thăng Long Hà Nội. Nay đã gần 70 tuổi, nhưng nhạc sĩ Đỗ Lập cho rằng mình vẫn còn nặng nợ với quê hương, còn món nợ ân tình với các chiến sĩ đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. Từ suy nghĩ đó, ông quyết định thực hiện chuyến xuyên Việt bằng xe máy lần 2 để ghi nhận tình cảm của đồng bào ở 63 tỉnh, thành, đặc biệt là tình cảm của thế hệ trẻ gửi đến các chiến sĩ.

Khởi động hành trình từ các tỉnh miền Tây vào ngày 22-12-2014, vừa qua, ông đã có mặt tại Bình Dương để giao lưu và ghi nhận tình cảm của các bạn sinh viên trường Đại học Bình Dương và Đại học Thủ Dầu Một. Buổi giao lưu đã để lại ấn tượng đẹp cho các bạn sinh viên. Đi đến bất cứ nơi đâu, những câu chuyện của ông đều trở nên gần gũi và thân thương. Vượt ra ngoài suy nghĩ chỉ là người “bưu tá” chuyển tâm tư tình cảm của mọi người đến các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió, ông còn lan tỏa ngọn lửa tình yêu Tổ quốc đến thế hệ trẻ hôm nay.

Nhạc sĩ Đỗ Lập cho biết, hiện ông đã hoàn thành 12 ca khúc có chủ đề về biển đảo. Ông xem đó như một cách để thể hiện tình yêu đất nước và gửi lời tri ân đến những chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi biên cương.

SONG ANH

Chia sẻ bài viết
Hôm nay mình được gặp bác, nói được dăm ba câu. Sau đó mới hay bác là nhạc sĩ
tâm tít (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên