Nhạc sĩ Thế Hiển: Tiếp tục lấy người lính làm chủ đề sáng tác

Cập nhật: 22-12-2014 | 10:35:26

Nhắc đến những ca khúc Hát về anh, Vỏ ốc biển, Nỗi nhớ từ đảo xa… mọi người nhớ ngay đến nhạc sĩ (NS) Thế Hiển. Hơn 30 năm, ông luôn giữ gìn hình ảnh người lính làm “men” sáng tác và cho ra đời nhiều ca khúc đi vào lòng người. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944- 22.12.2014), NS Thế Hiển đến Bình Dương biểu diễn, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông.

NS Thế Hiển trong lần biểu diễn tại Bình Dương. Ảnh: T.Lý

- NS cho biết cơ duyên nào đưa ông đến với những cảm xúc để viết ca khúc về người lính?

- Khởi nguồn từ năm 1983, khi tôi đang là ca sĩ của Đoàn nghệ thuật Bông Sen TP.Hồ Chí Minh. Chúng tôi có một chương trình biểu diễn 4 tháng tại các nước Nga, Đức và Cuba. Ngày trở về Hà Nội, đoàn đã báo cáo chương trình biểu diễn cho Bộ Văn hóa. Sau đó, mọi người vinh dự được gặp gỡ, hát tặng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Cố Thủ tướng cho biết sắp có chuyến đi thăm các chiến sĩ tại Đặc khu Quảng Ninh. Cố Thủ tướng nhắc nhở tôi “Hiện nay, lớp lớp thanh niên cả nước lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, những người chiến sĩ bộ đội Cụ Hồ cầm súng bảo vệ biên cương, nhân chuyến đi này Thế Hiển hãy sáng tác một bài về người lính”. Những lời dặn của cố Thủ tướng đã định hướng cho tôi con đường sáng tác.

- Ca khúc “Hát về anh”, NS sáng tác trong chuyến đi công tác tại Đặc khu Quảng Ninh. NS cho biết bối cảnh ra đời của ca khúc này?

- Trong 10 ngày ở Đặc khu Quảng Ninh, tôi được cùng ăn, ở, hát hò với anh em chiến sĩ. Tình cảm anh em bộ đội đã “truyền lửa” cho tôi. Tôi nhận ra rằng mình phải viết về các anh, ca ngợi những người ngày đêm bảo vệ Tổ quốc. Chính điều đó mà ca khúc “Hát về anh” đã ra đời. Ca khúc viết trong thời gian rất ngắn chỉ trong 4 ngày. Vài ngày sau khi về lại TP.Hồ Chí Minh, tôi tiếp tục viết đoạn 2 cho ca khúc này, với đoạn 1 về chiến trường, đoạn 2 về bình yên của hậu phương.

- Gần đây, NS còn sáng tác nhiều ca khúc viết về người lính hải đảo?

- Là một NS của Hội Âm nhạc TP.Hồ Chí Minh nên tôi có rất nhiều chuyến đi thực tế để sáng tác. Đặc biệt những năm tháng thời bao cấp, Đoàn nghệ thuật Bông Sen làm nhiệm vụ đem tiếng hát lời ca đến với bộ đội, thanh niên xung phong tại các công trường, nông trường. Chính những chuyến đi ấy đã tạo cho tôi những cảm xúc bất chợt về hình ảnh thanh niên xung phong để thể hiện ca khúc “Hát trên nông trường xanh”, hay những người lính.

Đối với sáng tác về người lính hải đảo, đời tôi vinh dự được 2 lần đến với đảo Trường Sa (năm 2012, 2013), những kỷ niệm về quần đảo yêu thương mãi trường tồn. Hình ảnh những chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió ấy đã tiếp thêm sức mạnh và nguồn cảm hứng cho tôi để có nhiều sáng tác hơn về tình yêu quê hương, Tổ quốc.

- Để tiếp tục có những ca khúc đi vào lòng người, thời gian tới dự định sáng tác của NS như thế nào?

- Hiện gia tài của tôi đã có hơn 100 ca khúc về hình ảnh chiến sĩ và lực lượng thanh niên xung phong. Đặc biệt, tôi đã sáng tác gần 10 ca khúc về đề tài người lính biển, như Vỏ ốc biển, Nỗi nhớ từ đảo xa, Tiếng hát trên đảo Sơn Ca... Hiện nay, tôi đang nghiên cứu và tiếp tục cho ra đời những ca khúc về đề tài lính biển Trường Sa, để kịp thời động viên người lính đảo xa ngày đêm cầm chắc tay súng bảo vệ vững chắc biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

Nhạc sĩ Thế Hiển (sinh năm 1955) tên đầy đủ là Lại Thế Hiển, sinh tại Sài Gòn, quê ở Nam Định. Ông đã sáng tác hơn 100 ca khúc, trong đó khoảng 40 bài được phổ biến. Ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào năm 2012.

(thực hiện)THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên