Nhận con nuôi

Cập nhật: 07-11-2014 | 09:24:52

Hỏi: Cạnh nhà tôi có một cháu bé 7 tuổi. Tôi biết hoàn cảnh của cháu rất tội nghiệp, mẹ mất do tai nạn, cha lấy vợ khác rồi đưa cháu về sống với ông bà nội. Ông bà già yếu lại luôn bệnh tật, cuộc sống rất khó khăn; cha lại không chu cấp, không quan tâm chăm sóc cháu, phó mặc cho ông bà. Vợ chồng tôi lại không có con, thương ông bà nên muốn nhận cháu về làm con nuôi thì phải được sự đồng ý của ai?

LÊ THỊ LÝ (TX.Tân Uyên)

Đáp: Theo Điều 71 Luật Hôn nhân và Gia đình, việc nhận người chưa thành niên, người đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự làm con nuôi phải được sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ đẻ của người đó; nếu cha mẹ đẻ đã chết, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được cha, mẹ thì phải được sự đồng ý bằng văn bản của người giám hộ.

Trong trường hợp của chị, muốn nhận cháu bé làm con nuôi thì phải được sự đồng ý bằng văn bản của cha cháu bé. Pháp luật cũng quy định, nếu đứa trẻ được nhận làm con nuôi từ 9 tuổi trở lên, thì phải được sự đồng ý của đứa trẻ. Trường hợp của chị, cháu bé chưa đến 9 tuổi nên không cần có sự đồng ý của cháu.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên