Nhận diện cơ hội và rủi ro trong năm 2012 – Từ vĩ mô đến thị trường chứng khoán

Cập nhật: 18-12-2011 | 00:00:00

(BDO) Đó là chủ đề của hội thảo do Công ty Truyền thông Tài chính Việt (VietStock) tổ chức ngày 17-12 tại TP.HCM với sự tham gia của các diễn giả Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, Nguyễn Sơn - Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường UBCKNN và ông Quách Mạnh Hào, Phó Tổng Giám đốc Công ty CPCK Thăng Long.

Theo các diễn giả, kết thúc năm 2011, những bất ổn vĩ mô vẫn còn tồn tại, lạm phát tuy có giảm nhưng còn khá cao; tăng trưởng kinh tế chậm lại; chi phí đầu vào của doanh nghiệp còn cao, hiệu quả không cao; môi trường đầu tư chưa thật sự vững chắc; thị trường chứng khoán quốc tế biến động mạnh; quản trị doanh nghiệp còn yếu kém…Tuy nhiên, với nỗ lực cải cách nền kinh tế của Chính phủ, theo các chuyên gia này, tăng trưởng GDP sẽ giảm không nhiều và có khả năng tăng trở lại; lãi suất có thể giảm hơn nữa nếu như lạm phát kỳ vọng giảm.

Đối với thị trường chứng khoán, theo các chuyên gia, năm 2011 đánh dấu một sự suy giảm mạnh. VNIndex khoảng 364,48 điểm, giảm 25% so với đầu năm; thanh khoản thị trường thấp, vốn hóa thị trường giảm, vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài chững lại; 67% doanh nghiệp niêm yết có giá trị thấp hơn số sách; 38% công ty niêm yết trên HOSE có giá trị dưới mệnh giá; 55% công ty niêm yết trên HNX có giá trị dưới mệnh giá; 42% công ty có hệ số P/E thấp hơn 5…

Với diễn biến của những bất ổn vĩ mô và Chính phủ đang có những biện pháp quyết liệt tái cầu trúc nền kinh tế, các chuyên gia cho rằng cần ít nhất tháng nữa để thấy rõ các dấu hiệu vĩ mô thay đổi, đặc biệt là chính sách tiền tệ, khi đó mới có hy vọng thị trường chứng khoán tăng điểm và những người mua cổ phiếu sẽ nhìn thấy chỉ số trở về với giá trị trung bình ở một thời điểm nào đó sau tháng 6.2012.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên