Nhận diện đúng, xử lý nghiêm

Cập nhật: 24-12-2020 | 08:12:05

Cứ vào dịp cuối năm, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, buôn bán hàng giả, gian lận thương mại lại diễn biến phức tạp với những thủ đoạn tinh vi, gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát. Để chủ động, kịp thời ngăn chặn tình trạng này, Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) vừa yêu cầu Ban chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chức năng cần nâng cao năng lực để nhận diện phương thức, thủ đoạn mới của đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả...

Bình Dương là địa bàn có sức tiêu thụ hàng hóa lớn, có nhiều cửa ngõ thông thương, là cơ hội để các mặt hàng lậu trà trộn. Thời gian qua, lực lượng chức năng của tỉnh đã kịp thời phát hiện, thu giữ nhiều hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ, không có chứng từ hợp pháp để xứ lý, như vụ tái chế găng tay y tế số lượng lớn để bán từ nguyên liệu có dấu hiệu đã qua sử dụng, tái chế bao cao su để đưa ra thị trường, hay các mặt hàng quần áo, vải vóc, giày dép, túi xách, mỹ phẩm… không có nguồn gốc hợp pháp được bày bán ở vỉa hè, trên các trang mạng và ở các cửa hàng, chợ truyền thống, thậm chí còn xuất hiện tại những siêu thị với hình thức tinh vi. Trước dự báo tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng hóa tiếp tục diễn biến phức tạp dịp cuối năm, nhất là hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán, mới đây Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã yêu cầu tăng cường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các mặt hàng trọng điểm như xăng dầu, khoáng sản, thuốc lá, hàng điện tử điện lạnh cũ, dược phẩm, thực phẩm chức năng... đặc biệt chú ý các mặt hàng liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 44/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trong đó có nội dung tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo tập trung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh, hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, vi phạm về an toàn thực phẩm, hàng hóa gian lận xuất xứ nguồn gốc… Với những chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia và các bộ, ngành, địa phương, sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, tin rằng nhiều mặt hàng lậu, hàng giả... dù được các đối tượng ngụy trang, hoạt động tinh vi nhưng sẽ được nhận diện đúng, xử lý nghiêm, góp phần bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

 TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên