Nhãn hiệu hàng hóa nông nghiệp: Góp phần nâng cao thương hiệu nông sản Bình Dương

Cập nhật: 03-01-2019 | 08:49:53

 Xác định nhãn hiệu đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, những năm qua tỉnh Bình Dương đã triển khai xây dựng và phát triển nhãn hiệu tập thể (NHTT), trong đó có các nhãn hiệu hàng hóa nông nghiệp như măng cụt Lái Thiêu, bưởi Bạch Đằng, cam, bưởi Bắc Tân Uyên… Ngoài việc duy trì nét đặc trưng của các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, việc có nhãn hiệu hàng hóa đã được cấp chứng nhận còn mang lại hiệu quả kinh tế cho các thành viên, hội viên sử dụng nhãn hiệu.

Xây dựng thương hiệu “nông sản Bình Dương”

Theo Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN), đến nay Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) đã cấp giấy chứng nhận NHTT cho sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh gồm măng cụt Lái Thiêu, bưởi Bạch Đằng, cam, bưởi Bắc Tân Uyên, bánh tráng Danh Lễ Thanh An và hoa lan Đất Thủ. Riêng măng cụt Dầu Tiếng, địa phương và các ngành liên quan của tỉnh đã hoàn tất thủ tục trình cấp có thẩm quyển cấp giấy chứng nhận.

Bà Nguyễn Thụy Minh Chi, Chủ tịch Hội Nông dân TX.Thuận An - đơn vị quản lý và sử dụng NHTT măng cụt Lái Thiêu, cho biết từ khi được cấp NHTT (năm 2014) đến nay, Ban Quản lý và Kiểm soát NHTT măng cụt Lái Thiêu đã thẩm định và cho phép 18 hộ được sử dụng tem NHTT măng cụt Lái Thiêu. Sau khi có nhãn hiệu, măng cụt Lái Thiêu ít bị cạnh tranh về giá do măng cụt từ các địa phương khác đưa về; các hộ tham gia đã liên kết lại và áp dụng một quy trình sản xuất chung, góp phần nâng cao chất lượng măng cụt đồng đều và được người tiêu dùng đánh giá cao.

Các đại biểu tham quan sản phẩm cam, bưởi Bắc Tân Uyên tại lễ công bố nhãn hiệu tập thể cam, bưởi Bắc Tân Uyên. Ảnh: Q.NHIÊN

Ông Đoàn Minh Chiến, chủ trang trại tổng hợp Đoàn Minh Chiến (huyện Bắc Tân Uyên), chia sẻ trước khi được cấp NHTT cam, bưởi Bắc Tân Uyên, trang trại của ông đã thực hiện các quy chuẩn sản xuất trái cây theo chuẩn VietGAP. Từ khi có NHTT, cam, bưởi của trang trại được nhiều người biết hơn và có cơ sở pháp lý để xuất khẩu.

Có thể nói, sau khi được cấp chứng nhận NHTT, nhiều sản phẩm nông nghiệp của Bình Dương đã được khẳng định về chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ, qua đó đã tăng nguồn thu đáng kể cho các hội viên, thành viên sử dụng NHTT. “Trước đây, khi chưa có bao gói, dán nhãn hiệu… 10 quả bưởi nhàvườn ở xã Bạch Đằng bán với giá từ 300.000 - 350.000 đồng; sau khi có nhãn hiệu thì 10 quả bưởi bán với giá trung bình từ 400.000 - 450.000 đồng”, ông Nguyễn Văn Tấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên, cho biết.

Ông Lê Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở KHCN, khẳng định việc xây dựng NHTT là một trong những biện pháp phòng và chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của chủ thể quyền, người tiêu dùng và cho xã hội. Với việc các sản phẩm nông nghiệp được cấp chứng nhận góp phần nâng cao thương hiệu nông sản Bình Dương và phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất của tỉnh.

Tiếp tục đổi mới để phát triển

Với tâm thế xác định trong bối cảnh yêu cầu đổi mới của ngành nông nghiệp cùng quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của nền kinh tế nước nhà, thương hiệu nông sản đã và sẽ đóng vai trò quan trọng để xác định các định hướng đổi mới, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, thương mại nông sản. Đến nay, các đơn vị quản lý NHTT và các hộ sử dụng NHTT trên địa bàn tỉnh đã có những bước đổi mới để phù hợp với tình hình thực tiễn.

Lãnh đạo Phòng Kinh tế TX.Thuận An cho rằng, bên cạnh việc đem lại hiệu quả kinh tế khi được bảo hộ sản phẩm, việc giữ vững và duy trì NHTT cũng là vấn đề được đặt ra không chỉ đối với chủ sở hữu mà còn đối với các ngành chức năng. Việc sở hữu nhãn hiệu măng cụt Lái Thiêu chỉ là thành công bước đầu, khó nhất là bảo vệ và phát triển nhãn hiệu sau này, bởi đây là NHTT dùng chung cho tất cả nông dân. Do đó, trong thời gian tới ngành chức năng của địa phương sẽ tăng cường công tác quản lý tem nhãn, tránh trường hợp lạm dụng nhãn hiệu, gây hậu quả xấu.

“Mặc dù đã có thương hiệu hoa lan tập thể nhưng nhiều thành viên Câu lạc bộ Hoa lan Bình Dương vẫn chưa dán NHTT trên sản phẩm vì một số nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan. Do đó, trong thời gian tới câu lạc bộ sẽ khuyến khích các thành viên dán NHTT trên sản phẩm để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng hoa và để tạo lợi thế cạnh tranh với hoa lan nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc…”, ông Lê Văn Đạt, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hoa lan Bình Dương, nói.

Ông Chiến cũng cho biết, hiện nay Bình Dương là một trong những địa phương có địa chỉ chính thức về bưởi, cam, quýt. Vừa qua, trong chuyến làm việc tại Nhật Bản, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết nhu cầu bưởi da xanh ở Nhật Bản rất cao, nhưng hiện nay việc xuất khẩu mặt hàng này từ Việt Nam vào thị trường này còn một số cản trở. Đó là thị trường này đòi hỏi ngoài việc đăng ký nhãn hiệu, mã vạch, truy xuất nguồn gốc (các yêu cầu khi xuất khẩu), sản phẩm phải bảo đảm không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. So với các điều kiện, yêu cầu này thì trái cây của Bình Dương đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, tuy nhiên để đủ số lượng trái cây cung cấp thì cần có diện tích sản xuất đạt chuẩn nhiều hơn.

 Ông Lê Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở KHCN, cho biết trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả NHTT nông nghiệp, sở sẽ phối hợp với các ngành liên quan đưa ra giải pháp nhằm nâng cao năng lực của các cơ quan, tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận và NHTT. Đơn vị cũng xây dựng các mô hình quản lý và khai thác phù hợp với điều kiện sản xuất của từng địa phương; đồng thời thúc đẩy nhu cầu sử dụng, khai thác các dấu hiệu nhận diện thương hiệu nông sản đã được bảo hộ gắn với nhu cầu thị trường.

 

 HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên