Nhãn hiệu tập thể góp phần bảo hộ thương hiệu sản phẩm

Cập nhật: 27-06-2019 | 09:31:50

Với việc xác định nhãn hiệu đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, trong đó có nhãn hiệu tập thể (NHTT), trong thời gian qua tỉnh Bình Dương đã triển khai xây dựng và phát triển NHTT nhằm bảo tồn và phát triển các sản phẩm đặc trưng gắn với địa danh Bình Dương. Đồng thời, thông qua NHTT đã mang lại hiệu quả kinh tế cho các thành viên, hội viên sử dụng NHTT trên địa bàn tỉnh.


Từ khi có NHTT, nhiều sản phẩm của Bình Dương được người tiêu dùng đánh giá cao và nâng cao thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế. Trong ảnh: Sản phẩm sơn mài Tương Bình Hiệp được xuất sang nhiều nước châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Bảo hộ thương hiệu

Bà Nguyễn Thụy Minh Chi, Chủ tịch Hội Nông dân TX.Thuận An - đơn vị quản lý và sử dụng NHTT măng cụt Lái Thiêu, cho biết từ khi được cấp NHTT đến nay, Ban Quản lý và Kiểm soát NHTT măng cụt Lái Thiêu đã thẩm định và cho phép 18 hộ được sử dụng tem NHTT măng cụt Lái Thiêu. Khi có nhãn hiệu, măng cụt Lái Thiêu ít bị cạnh tranh về giá do măng cụt từ các địa phương khác đưa về. Bên cạnh đó, các nhà vườn đã dần có ý thức cần phải liên kết lại với nhau thông qua việc tổ chức các câu lạc bộ hay tổ kinh tế tập thể để có cùng một quy trình sản xuất cho chất lượng cây ăn trái đồng đều nhằm cung ứng trái cây có chất lượng tốt, sản lượng ổn định và uy tín trên thị trường.

Theo ông Lê Bá Linh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Sơn mài - Điêu khắc Bình Dương - đơn vị quản lý NHTT sơn mài Bình Dương, NHTT là cách thức hữu hiệu để bảo đảm lợi thế cạnh tranh đối với nhà kinh doanh. Do đó, NHTT không chỉ hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp trong việc quảng bá sản phẩm chung của các thành viên trên thị trường trong và ngoài nước, mà còn tạo cơ sở cho việc hợp tác giữa những nhà sản xuất trong và ngoài nước.

“Từ khi có NHTT cam bưởi Bắc Tân Uyên, cam, bưởi của trang trại chúng tôi được nhiều người biết hơn và có cơ sở pháp lý để xuất khẩu”, ông Đoàn Minh Chiến, chủ trang trại tổng hợp Đoàn Minh Chiến (Bắc Tân Uyên), chia sẻ.

Ông Lê Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN), đánh giá nhãn hiệu đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thị trường. Nền kinh tế với nhiều hàng hóa, dịch vụ của rất nhiều chủ thể kinh doanh khác nhau để người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm và lựa chọn chính xác và nhanh chóng sản phẩm hàng hóa họ cần thì việc đặt tên cho sản phẩm đó thật sự cần thiết. Việc xây dựng NHTT là một trong những biện pháp phòng và chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của chủ thể quyền, người tiêu dùng và cho xã hội, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường, nhất là trong thời kỳ hội nhập như hiện nay.

Mang lại hiệu quả kinh tế cao

Có thể thấy, sau khi được cấp chứng nhận NHTT, nhiều thương hiệu Bình Dương được khẳng định về chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ. Qua đó đã tăng nguồn thu kinh tế đáng kể cho các hội viên, thành viên sử dụng NHTT trên địa bàn tỉnh.

Ông Linh cho biết, NHTT cũng có thể được sử dụng cùng với các nhãn hiệu riêng của người sản xuất hàng hóa nhất định. Điều này tạo thuận lợi cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh phân biệt hàng hóa của chính họ với hàng hóa của đối thủ cạnh tranh khác, trong khi cùng thu được lợi ích từ sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mang NHTT. Hiện nay, nhiều sản phẩm sơn mài Bình Dương được nhiều nước ưa chuộng, chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng giá trị hàng mỹ nghệ xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Tấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên, cho rằng NHTT góp phần bảo vệ lợi ích cho các thành viên, trong trường hợp là sản phẩm của một địa phương thì đã góp phần bảo tồn sản phẩm truyền thống của địa phương, tạo điều kiện cho người dân và doanh nhiệp an tâm sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, từ đó góp phần nâng cao đời sống cộng đồng. Trước đây, khi chưa có bao gói, dán nhãn hiệu… trung bình 10 quả bưởi, nhàvườn ở xã Bạch Đằng bán với giá từ 300.000 - 350.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi có NHTT, trung bình 10 quả bưởi, các nhà vườn ở đây bán với giá từ 400.000 - 450.000 đồng.

Theo đánh giá, bên cạnh việc đem lại hiệu quả kinh tế khi được bảo hộ sản phẩm, việc giữ vững và duy trì NHTT cũng là vấn đề được đặt ra không chỉ đối với chủ sở hữu mà còn đối với các cơ quan, ngành chức năng. Bởi NHTT dùng chung cho tất cả nông dân có sự ràng buộc, gắn kết trách nhiệm của mỗi cá nhân, doanh nghiệp thì sẽ dẫn đến việc lạm dụng nhãn hiệu, gây hậu quả xấu.

Ông Cường cũng khuyến cáo, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu đã khó nhưng việc quản lý, phát triển thương hiệu càng khó hơn nhiều. Do đó, để bảo đảm uy tín các sản phẩm đã cấp NHTT, các hội viên, thành viên đạt các tiêu chuẩn theo quy định mới được sử dụng NHTT. Có như vậy các sản phẩm mới bảo đảm chất lượng, được người tiêu dùng tin tưởng, mang lại hiệu quả kinh tế cao và phát triển bền vững hơn.

Theo Sở KHCN, đến nay trên địa bàn tỉnh, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) đã cấp giấy chứng nhận NHTT cho Gốm sứ Bình Dương, Sơn mài Bình Dương, Măng cụt Lái Thiêu, Bưởi Bạch Đằng, Bánh tráng Danh Lễ Thanh An, Hiệp Lực Bình Dương, Hội Văn học Nghệ thuật Bình Dương, Hoa lan Đất Thủ và Măng cụt Dầu Tiếng.

KHÁNH ĐĂNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên