Nhân rộng điển hình

Cập nhật: 28-08-2017 | 08:22:10

Sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII và một thời gian triển khai chuyên đề năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã và đang tiếp tục xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay. Có những cách làm, mô hình được kế thừa, phát triển từ kết quả trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI trước đó, cũng có những cách làm, mô hình mới xuất hiện đáp ứng tốt yêu cầu mà tinh thần Chỉ thị 05, đặc biệt là chuyên đề của năm 2017 đề ra. Tuy nhiên, điều không kém phần quan trọng vẫn là việc phải xây dựng được các điển hình đủ sức tạo sự lan tỏa để đưa việc học tập, làm theo Bác trở thành công việc hàng ngày.

 Qua thời gian theo dõi tình hình thực hiện việc học tập, làm theo Bác cho thấy, để xây dựng được các điển hình, tạo sức lan tỏa, các cấp ủy, địa phương, cơ quan đơn vị ngoài việc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch của Trung ương và địa phương, phải chủ động xây dựng được những mô hình phù hợp với thực tế, phát động những phong trào thi đua; làm tốt phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú và sinh động. Để làm tốt phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, bản thân người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo, cán bộ đảng viên tại các cơ quan, đơn vị, địa phương phải phát huy tốt vai trò nêu gương; từ đó cấp dưới, quần chúng nhân dân sọi rọi, noi theo. Trên cơ sở đó, phát hiện, tìm ra những nhân tố tích cực, bồi dưỡng, cổ vũ, động viên kịp thời, tạo nên những điển hình tiêu biểu để tuyên truyền, nhân rộng.

Một khi đã xây dựng được các điển hình đủ sức tạo sự lan tỏa, hình thành nên các phong trào thi đua thiết thực, cụ thể, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ đi vào ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong cuộc sống hàng ngày. Đơn cử như tại TX.Dĩ An, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, không chỉ xuất hiện các tập thể, cá nhân điển hình trong các cơ quan Đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên mà đã xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình trong lực lượng quần chúng, nhân dân lao động. Tại hội nghị tôn vinh những tấm gương bình dị mà cao quý trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2017 vừa qua, TX.Dĩ An đã có 18 tập thể và 53 cá nhân; đặc biệt là có 15 tấm gương điển hình trong lực lượng quần chúng nhân dân lao động được tuyên dương. Điều này cho thấy, phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo” đã được thực hiện rất tốt. Hơn thế nữa, những điển hình quần chúng nhân dân lao động trong học tập, làm theo Bác còn trở thành những tấm gương “bình dị mà cao quý”, có sức lan tỏa rất mạnh mẽ, tạo nên những phong trào thi đua yêu nước, để những phong trào không còn là khẩu hiệu hô hào chung chung.

Ông Phạm Ngọc Ẩn, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An cho rằng, việc xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, những mô hình tốt có hiệu quả, sáng tạo sẽ không chỉ tạo ra sự lan tỏa, thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW đạt mục đích, yêu cầu, mà còn góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Thiết nghĩ, việc xây dựng, nhân rộng điển hình, đặc biệt là điển hình từ lực lượng quần chúng, nhân dân lao động của TX.Dĩ An trong học tập, làm theo Bác rất cần được phát huy trong thực tiễn nhiều hơn nữa.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên