Nhân rộng mô hình, gương điển hình học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 24-05-2018 | 13:25:12

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cụ thể là việc học tập và làm theo gương Bác đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Việc triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 được tiến hành nghiêm túc, bài bản, nhất là việc học tập và làm theo Bác đã đi vào nề nếp, ngày càng thực chất hơn.

 Nhờ đó, đã nâng cao nhận thức và tạo chuyển biến bước đầu về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã xuất hiện nhiều mô hình, gương điển hình về sự gương mẫu, tận tụy, đổi mới lề lối làm việc, tác phong sâu sát thực tế, nêu cao ý thức phục vụ nhân dân. Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đồng thời cũng gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Song song đó, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương cũng đã làm khá tốt việc phát hiện, xây dựng và nhân rộng các điển hình làm theo Bác. Tuy nhiên, điểm hạn chế trong công tác xây dựng điển hình là không ít địa phương, đơn vị chưa chú trọng việc phát hiện, nuôi dưỡng, tuyên truyền nhân rộng điển hình, nhân tố mới. Nguyên nhân chủ yếu là do một số cấp ủy cơ sở, đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến việc xây dựng, phát hiện, nuôi dưỡng và nhân rộng gương điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước. Những điển hình đã được xây dựng, có lúc, có nơi thiếu sự đầu tư, tạo môi trường thuận lợi để những “hạt giống điển hình” tiếp tục nêu gương, tỏa sáng...

Để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, nhân rộng mô hình, gương điển hình làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cấp ủy, chính quyền các cấp, các đơn vị, địa phương cần tạo môi trường thuận lợi để các mô hình phát huy hiệu quả, các gương điển hình thể hiện sinh động hơn vai trò của mình; đồng thời chú trọng và quan tâm thường xuyên đến việc nuôi dưỡng, nhân rộng điển hình, phát hiện nhân tố mới. Theo đó, cần đẩy mạnh việc phổ biến, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến. Muốn vậy phải chú trọng công tác tuyên truyền, truyền thông báo chí. Ngoài ra, cần phát hiện, khen thưởng kịp thời các gương điển hình ngay tại đơn vị, địa phương, đồng thời phối hợp với việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, gắn liền với biểu dương, khen thưởng, tôn vinh… để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ việc học tập và làm theo Bác trong cộng đồng xã hội.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên