Nhân rộng phong trào phòng chống “đinh tặc”

Cập nhật: 11-06-2011 | 00:00:00

Theo ghi nhận của Tổ phòng chống rải đinh (PCĐ) thuộc Đội Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh, sau một thời gian lắng xuống, nạn rải đinh đang có dấu hiệu bùng phát trở lại ở những địa bàn giáp ranh giữa TX.Dĩ An (Bình Dương) và quận Thủ Đức (TP.HCM) gồm các phường Đông Hòa, Bình An. Tương tự ở huyện Bến Cát là khu vực gần Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến, các xã Tân Định, Thới Hòa. Ở những khu vực này, mỗi ngày các tổ tuần tra hút đinh thu gom được 400 - 500g đinh, vật kim loại sắc nhọn của bọn đinh tặc.

Anh Phạm Hồng Thắng, Đội trưởng TNXP tỉnh, cho biết nếu phong trào phòng chống đinh tặc không được duy trì và triển khai với những giải pháp căn cơ, nạn đinh tặc sẽ quay trở lại với thủ đoạn mới, tinh vi hơn và địa bàn hoạt động sẽ mở rộng hơn. Trước tình hình đó, bên cạnh việc duy trì các chốt trọng điểm, TNXP tỉnh đã thống nhất với Công an tỉnh mở rộng mô hình ra các xã, phường, thị trấn - nơi có tình trạng rải đinh phức tạp. Các tổ này được cấp và hướng dẫn sử dụng xe hút đinh chuyên dụng để tuần tra thu gom đinh trên các tuyến đường, khu vực ở địa phương mình, đồng thời thu thập thông tin, để thông báo cơ quan chức năng phối hợp xử lý.

Các trật tự viên vừa thu gom đinh, vừa vá xe đạp cho khách đi đường bị cán đinh Do nắm rõ địa bàn nên điểm thuận lợi của các tổ phòng chống rải đinh cơ sở là chủ động và phản ứng nhanh. Song song đó, việc xây dựng các điểm vá xe chống rải đinh do đoàn viên thanh niên trực tiếp quản lý, linh động có thể di dời tùy điều kiện từng địa bàn để hỗ trợ người dân bị gây tổn hại bằng cách tổ chức vá xe, thay ruột xe cho người đi đường đúng giá niêm yết, ghi nhận thông tin, nắm hoạt động các tiệm sửa xe tình nghi trong khu vực để báo cáo cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Được biết, từ 2 xe hút đinh ban đầu, đến nay tổ PCĐ của TNXP tỉnh đã phát triển lên 10 xe. Mỗi ca tuần tra, gồm 6 trật tự viên tham gia kéo xe chạy theo các tuyến đường đã xác định có tình trạng rải đinh phức tạp. Tính đến nay, tổ đã tuần tra hơn 100 lượt và thu gom hàng trăm kg đinh và các vật kim loại sắc nhọn do đinh tặc rải trên đường. Với nhiệt tình và sáng tạo, mô hình tổ phòng chống đinh tặc với xe hút đinh tự chế tạo của lực lượng TNXP tỉnh đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ đặc biệt từ phía dư luận xã hội và người dân. Đến nay, tổ đã chuyển giao 10 xe hút đinh cho Thành đoàn TP.HCM, 2 xe cho Quận đoàn Thủ Đức, 2 xe cho TNXP TP.HCM để nhân rộng mô hình.

Thu gom đinh là cách hiệu quả nhất hiện nay nhưng chỉ là giải pháp tình thế. Để giải quyết tình trạng này, thiết nghĩ cần sự chung tay của cộng đồng, kiên quyết đấu tranh loại bỏ hiện tượng gây bức xúc trong dư luận.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên