Nhân văn nhưng phải công bằng

Cập nhật: 22-04-2020 | 09:01:18

Gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ hướng tới các đối tượng khó khăn, yếu thế hiện đã được các bộ, ngành, địa phương gấp rút triển khai theo từng phần việc cụ thể. Đây là gói hỗ trợ an sinh xã hội cực lớn và được nhận định là chưa từng có tiền lệ, tổng số tiền lên tới 62.000 tỷ đồng, 6 nhóm đối tượng được thụ hưởng với khoảng 20 triệu người trong xã hội.

Trong hoàn cảnh khó khăn chung từ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nguồn lực của đất nước tập trung vào nhiều vấn đề cấp bách, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tác động tiêu cực từ dịch bệnh sẽ khiến nguồn thu ngân sách của quốc gia giảm sút, nhưng Chính phủ vẫn quyết định dành ra một phần rất lớn nguồn lực đó để thực hiện an sinh xã hội đã là một hành động mang tính nhân văn cao cả.

Vì cuộc sống của người khó khăn, yếu thế, cần phải nhanh chống triển khai gói hỗ trợ này để họ có thêm điều kiện ổn định cuộc sống, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “không để ai phải đói cơm, lạt muối, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Hiện các bộ ngành liên quan, các địa phương cũng nhanh chóng vào cuộc, triển khai thực hiện nhanh nhất có thể. Rà soát đúng, đủ các đối tượng trong diện được thụ hưởng là yêu cầu bắt buộc để bảo đảm sự công bằng trong chính sách. Đòi hỏi vừa nêu cùng với yêu cầu nhanh chóng để nguồn hỗ trợ đến tận tay người khó khăn, người yếu thế không chỉ là việc của các cơ quan liên quan mà là sự chung sức của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, hội ngành, sự tự giác, trung thực của người được thụ hưởng.

Nguồn lực của đất nước tuy chưa mạnh, ngân sách của các địa phương cũng còn eo hẹp, nhưng trong hoàn cảnh khó khăn, Chính phủ, các địa phương một mặt tập trung phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, một mặt còn lo cho mục tiêu phát triển kinh tế, nhưng vẫn không thể để người nghèo, người yếu thế đã khó khăn lại càng khó khăn hơn trong dịch bệnh. Cũng vì tinh thần đó, triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng đòi hỏi phải đúng đối tượng, không ai bị bỏ sót, thiệt thòi. Đồng thời các lực lượng thực thi nhiệm vụ cũng phải hết sức công tâm, vì người nghèo khó, dứt khoát loại bỏ tư tưởng trục lợi chính sách, xử lý nghiêm khắc trước pháp luật những ai vi phạm. Có như vậy tính nhân văn của chính sách an sinh sinh xã hội mới vẹn nguyên giá trị.

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên