Nhân vật bí ẩn nhận 47 triệu USD để hé lộ bí mật "sự thật" vụ MH17

Cập nhật: 20-06-2015 | 19:06:59

Hiện trường vụ rơi máy bay MH17. (Nguồn: businessweek)

Một nhân vật bí ẩn vừa cung cấp thông tin quan trọng về vụ rơi máy bay mang số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines, qua đó giúp người này được nhận số tiền thưởng trị giá 47 triệu USD.

Theo bài báo trên tờ The Independent, thám tử tư người Đức Josef Resch nói rằng một người giấu tên cho ông biết mình đang lưu giữ thông tin quan trọng về vụ rơi máy bay. Danh tính người này đã không được tiết lộ, cũng như việc ông ta đang nắm giữ các thông tin nào.

Resch, người được một khách hàng giấu tên thuê vào năm 2014, để điều tra sự thật đằng sau thảm kịch MH17, nói thêm rằng ông giao tiếp với nhân vật bí ẩn kia thông qua một trung gian người Thụy Sĩ.

"Các khách hàng của chúng tôi đã có thông tin họ muốn, vì thế công việc của tôi đã hoàn tất," ông nói.

"Tôi tin rằng sẽ có một số chuyện sớm xảy ra. Ai bỏ ra số tiền lớn như vậy để mua thông tin chắc chắn sẽ không giữ nó cho riêng họ."

Resch được yêu cầu giữ kín thông tin theo một thỏa thuận đã ký với khách hàng. Tuy nhiên kênh truyền hình Al Arabiya cho biết người cấp tin đã nói với Resch rằng các lực lượng thân Nga (ở Ukraine) chịu trách nhiệm khiến máy bay rơi. Theo người này, những tay súng ly khai ở miền Đông Ukraine nhầm lẫn chiếc máy bay với máy bay quân sự.

“Tôi có đề nghị rằng khách hàng của tôi công bố thông tin trước công chúng," Resch nói. “Nhưng tôi sợ thông tin sẽ chỉ được xử lý nội bộ."

Resch nói rằng khách hàng của ông đã trả toàn bộ khoản tiền cho người cấp tin. Ông đánh giá đây là một trong những khoản tiền thưởng lớn nhất dành cho người cấp tin. 

Chuyến bay MH17 đang trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpurm (Malaysia), bị bắn rơi ở Đông Ukraine vào ngày 17-7-2014. Toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay, với đa số là người Hà Lan, đã thiệt mạng.

Kiev và phương Tây đều nói rằng quân ly khai đã dùng tên lửa đối không BUK do Nga cung cấp để bắn hạ chiếc máy bay. Moskva đã bác bỏ cáo buộc này và đổ lỗi cho Kiev.

Hà Lan hiện đang được giao nhiệm vụ lãnh đạo cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn. Ủy ban điều tra dự kiến sẽ công bố những báo cáo đầu tiên trong mùa Hè này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên