Nhân viên xe buýt có thu tiền quá giá?

Cập nhật: 27-11-2014 | 08:54:19

Thông qua đường dây nóng, vừa qua báo Bình Dương nhận được phản ánh của chị Phạm Hoàng Nhi (ngụ TP. Thủ Dầu Một) về việc xe buýt số 18, lộ trình từ Bình Dương đến TP. Biên Hòa (Đồng Nai) nhân viên thu tiền quá giá so với quy định.

 Tuyến xe buýt Đại Nam - Ngã ba Trị An đang đón khách Ảnh: N.HOÀNG

Từ thực tế

Trao đổi với P.V, chị Nhi bức xúc cho biết nhân viên xe buýt đã xé cho chị cùi vé loại 25.000 đồng cho lộ trình từ Bến xe Bình Dương đến Bến xe TP.Biên Hòa (Đồng Nai). Theo chị thì lộ trình trên chỉ có giá 22.000 đồng. Chị Nhi cho biết đã nhiều lần gặp tình trạng này nên yêu cầu làm rõ hành vi của các nhân viên xe buýt. Chị cũng đã phản ánh vấn đề này đến Ban Quản lý xe buýt tỉnh Bình Dương nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Để làm rõ vấn đề trên, liên tiếp vào các ngày 16 đến 22-11, P.V Báo Bình Dương đã vào vai người đi xe buýt trên các xe mang BS 60B-009.37, 60B- 016.66, 53S-2994… để xác minh sự việc. Qua thực tế và trao đổi với nhiều hành khách thường xuyên đi xe buýt số 18, họ cho rằng mình chưa từng bị sự cố như chị Nhi. Anh Nguyễn Tấn Phát (nhà ở Biên Hòa) chia sẻ: “Do điều kiện kinh tế nên tôi thường đi xe buýt, đặc biệt là tuyến Bình Dương - Biên Hòa; tôi có nghe nhiều người nói nhà xe thu tiền trái với quy định, tuy nhiên trên thực tế tôi chưa bao giờ bị tình huống này”. Cùng chung quan điểm, anh Phan Thế Vinh (nhà ở TP.Thủ Dầu Một) cho biết: “Việc xe buýt đôi lúc chở người quá đông, chạy nhanh, lạng lách là tôi thường thấy, chứ việc thu tiền vé sai quy định thì tôi chưa gặp phải”. Qua nhiều ngày tác nghiệp, P.V chưa ghi nhận được các trường hợp vi phạm nào của nhà xe số 18.

Câu trả lời từ ngành chức năng

Có phải nhà xe đã thực hiện nghiêm túc các quy định về việc thu tiền vé của hành khách đi xe buýt tuyến số 18? Để làm rõ vấn đề này, P.V đã liên hệ lãnh đạo Trung tâm Quản lý điều hành vận tại hành khách công cộng Bình Dương để tìm ra câu trả lời. Ông Lê Minh Kỳ, Trưởng phòng Kế hoạch Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng Bình Dương cho biết: “Hiện tại trung tâm chưa phát hiện việc nhân viên phục vụ tuyến xe buýt Đại Nam- Ngã ba Trị An thu tiền cao hơn mức quy định. Tuy nhiên trung tâm cũng đã nhận được sự phản ánh về việc này từ người dân. Việc thu tiền không đúng quy định có thể là do thời gian gần đây Khu du lịch Đại Nam thông báo tạm ngừng hoạt động, đồng thời miễn phí các hoạt động vui chơi, giải trí nên đã thu hút một lượng hành khách rất lớn đến Bình Dương. Lúc này, trung tâm chủ yếu tập trung vào công tác phối hợp với các đơn vị vận tải vận chuyển để giải tỏa khách, tránh ùn tắc nên không thể bố trí đủ người để tiến hành kiểm tra hoạt động thu tiền vé xe buýt. Có lẽ vì thế mà một số nhân viên đã lợi dụng thời gian này để thu tiền vé cao hơn quy định. Trung tâm sẽ lưu ý sự phản ánh của người dân về vấn đề giá vé xe buýt. Nếu người dân phát hiện vi phạm của nhân viên xe buýt và có bằng chứng cụ thể cung cấp, trung tâm sẽ xử lý nghiêm theo quy định”.

Cũng theo ông Kỳ, từ đầu năm đến nay, trung tâm thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh và phát hiện 697 trường hợp vi phạm hợp đồng vận chuyển khách công cộng của các đơn vị vận tải. Riêng Hợp tác xã vận tải du lịch Đồng Tiến vi phạm 9 lần, chủ yếu là các lỗi liên quan đến việc không thực hiện ký lệnh, xe về bến trễ, nhân viên không mặc đồng phục theo quy định... Thời gian tới trung tâm sẽ thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra trên xe buýt, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm của nhân viên nhằm nâng cao chất lượng phục vụ vận tải hành khách; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện xe buýt nhằm góp phần giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông.

Tuyến xe buýt Đại Nam - Ngã ba Trị An, với mã số tuyến là 18 đi vào hoạt động từ năm 2008 theo Quyết định số 295/QĐ-SGTVT ngày 4-2-2008 của Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đồng Nai và do Hợp tác xã Vận tải du lịch Đồng Tiến khai thác hoạt động, cự ly là 54,3km với lộ trình: Khu du lịch Đại Nam - Đại lộ Bình Dương- Phạm Ngọc Thạch - Bệnh viện Đa khoa tỉnh - Phạm Ngọc Thạch - Huỳnh Văn Cù - chợ Cây Dừa - Cách Mạng Tháng 8 - Bến xe Bình Dương - Đường 30-4 - Ngã ba Nam Sanh - ĐT743 - Ngã tư Miếu Ông Cù - Tỉnh lộ 22- Bến xe Biên Hòa - Quốc lộ 1A Bến xe Bình Dương - Ngã ba Trị An (Đồng Nai).

 

 NGỌC HOÀNG

 

Chia sẻ bài viết
Mình thường đi xe 613 và cũng bị thu tiền nhiều hơn so với giá, từ ngã tư Hòa Lân giá chỉ 6 ngàn đồng nhưng mình thường phải trả 10 ngàn đồng.
Ngoc Lan (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên