Nhanh chóng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 06-05-2021 | 08:15:45

Ngay sau khi UBND tỉnh có công văn hỏa tốc gửi các ban ngành, huyện, thị, thành phố về việc thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19, đặc biệt là việc tuần tra, xử phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng, tạm dừng các hoạt động không cần thiết như karaoke, quán bar, phòng game, các địa phương đã nhanh chóng triển khai ngay trong ngày và cho ngừng ngay các hoạt động nói trên.

Lực lượng tuần tra phường Phú Cường ra quân kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt người dân tụ tập, không chấp hành việc đeo khẩu trang nơi công cộng

Xử phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng

Phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một là một trong những địa phương trong tỉnh thực hiện nhanh các biện pháp PCDB trên địa bàn. Hơn 1 tuần nay, từ khi biết thông tin dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, lây lan tại một số tỉnh thành, UBND phường Phú Cường đã cho dừng ngay các hoạt động tụ tập đông người. Đó là các hàng quán kinh doanh sữa, trà quanh khu vực ngã 6, nơi mỗi đêm có hàng trăm thanh niên tụ tập đến khuya. Bên cạnh đó, phố hàng rong trên đường Bạch Đằng - nơi có hàng trăm tiểu thương kinh doanh cũng được địa phương này cho tạm ngưng hoạt động. Các điểm vui chơi, công viên quanh khu vực trung tâm không còn tụ tập đông người như trước.

Một điểm karaoke trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã ngừng hoạt động ngay trong ngày 4-5

Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết: “Nhằm thực hiện tốt công tác PCDB Covid-19 trong tình hình mới, UBND phường sớm thành lập tổ ra quân tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp PCDB theo thông điệp 5K của Bộ Y tế; tuyên truyền người dân không tụ tập đông người, đeo khẩu trang nơi công cộng và cương quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm nhằm PCDB một cách hiệu quả nhất. Song song đó, đài truyền thanh của phường cũng thường xuyên truyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt nhất các biện pháp PCDB”.

Điển hình là vào tối 8-3, Đội tuần tra của phường đã tổ chức tuần tra trên các tuyến đường trung tâm, các công viên, hoa viên như Bạch Đằng, Nguyễn Du, Phú Cường để vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp PCDB. Đội đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt hơn 10 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng và cố tình không chấp hành. Mỗi trường hợp không đeo khẩu trang bị xử phạt 2 triệu đồng. Ông Sang cho biết thêm, phường Phú Cường không chỉ là phường trung tâm, tập trung đông dân cư mà còn là nơi hoạt động của hàng ngàn hộ tiểu thương. Vì vậy, nếu lơ là trong công tác PCDB thì hậu quả sẽ rất khó lường. Công tác tuyên truyền tiếp tục được phường tiến hành trong những ngày tới, đặc biệt là tổ chức tuần tra, nhắc nhở các tiểu thương phải đeo khẩu trang trong lúc kinh doanh, người dân phải đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Nếu phát hiện trường hợp không chấp hành, phường tiếp tục lập biên bản xử phạt.

Trong đêm 4-5, chỉ sau vài giờ khi công văn hỏa tốc của UBND tỉnh được ban hành, TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện nghiêm việc tạm dừng các hoạt động kinh doanh không cần thiết, như: Quán bar, kraoke, vũ trường, phòng game. Hầu hết các quán karaoke lớn trên địa bàn các phường Chánh Nhĩa, Phú Hòa, Phú Lợi đều đóng kín cửa. Các quán bar, game, vũ trường cũng ngưng hoạt động ngay trong ngày.

Nhanh chóng lập đoàn kiểm tra, xử phạt

Phường Phú Hòa, địa phương cách đây vài tháng xảy ra dịch bệnh cũng nhanh chóng thực hiện ngay các biện pháp PCDB trong tình hình mới. Ghi nhận của P.V vào chiều ngày 4-5 tại các điểm công cộng trên địa bàn phường, đặc biệt là các khu chợ như Bình Điềm, hàng bông Phú Hòa, Vinh Sơn… nhìn chung người dân lẫn tiểu thương khi vào chợ thực hiện khá tốt việc đeo khẩu trang. Tại các cửa hàng tạp hóa và siêu thị trên địa bàn, nhân viên nhắc nhở khách hàng thực hiện việc sát khuẩn, đeo khẩu trang khi vào bên trong mua hàng.

Tại chợ Đình (phường Phú Lợi), chợ Phú Mỹ (phường Phú Mỹ), hệ thống loa phát thanh liên tục nhắc nhở tiểu thương và người dân đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp PCDB. Nhìn chung, cả người dân lẫn tiểu thương thực hiện khá nghiêm việc đeo khẩu trang. Tại các điểm trường tiểu học, trung học, khi bố mẹ đến đón con em sau giờ tan trường cũng thực hiện tốt đeo khẩu trang cho con em khi ra khỏi trường.

Ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, cho biết từ những ngày cuối tháng 4, khi dịch bệnh có dấu hiệu bùng phát và lây lan tại nhiều địa phương, hệ thống PCDB trên địa bàn phường đã được kích hoạt lại. Trong tối 5-5, UBND phường sẽ cử lực lượng tuần tra liên ngành thực hiện ngay việc tuần tra, nhắc nhở, xử phạt nghiêm việc tụ tập đông người nơi công cộng, không thực hiện đeo khẩu trang. Đặc biệt, phường còn tiến hành kiểm tra các tụ điểm kinh doanh trong danh mục tạm ngưng hoạt động, nếu cơ sở kinh doanh nào chưa thực hiện đúng quy định, đoàn kiểm tra sẽ lập biên bản xử phạt.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết sau khi nhận được sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo PCDB Covid-19 thành phố, Ban chỉ đạo PCBD Covid-19 phường đã họp triển khai các biện pháp PCDB, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, người dân để nâng cao ý thức PCDB; đồng thời đề nghị cán bộ, nhân dân thực hiện việc khai báo y tế sau khi đến các nơi khác và trở về địa phương sau lễ. Ngày 4-5, sau khi nhận chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như thành phố về việc tạm ngưng một số hoạt động kinh doanh không cần thiết, UBND phường đã in khoảng 1.000 tờ rơi gửi cho các điểm kinh doanh để thông báo, nhanh chóng thực hiện việc này. UBND phường đã thành lập 2 tổ kiểm tra thực hiện việc tuần tra, xử phạt những người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Hiện 2 tổ này đã ra quân kiểm tra các công viên, chợ trên địa bàn.

“Ngay trong những ngày cuối tháng 4, khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo PCDB Covid-19 TP.Thủ Dầu Một đã họp, chỉ đạo các phường thực hiện nhanh việc tuyên truyền PCDB đến người dân, nâng cao ý thức phòng dịch. Công tác tuần tra, xử lý các trường hợp không chấp hành PCDB được thực hiện nghiêm túc, nhất là việc xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Bên cạnh đó, các loại hình kinh doanh không cần thiết phải ngừng hoạt động ngay. Thành phố đã chỉ đạo các địa phương bằng văn bản cụ thể, nếu địa phương nào thực hiện không tốt phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định”.
(Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một)

QUANG TÁM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên