Nhật Bản, Anh hợp tác thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương-TBD tự do, rộng mở

Cập nhật: 29-05-2021 | 06:59:09

Tàu sân bay HMS Queen Elizabet của Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong cuộc điện đàm ngày 28/5, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và người đồng cấp Anh Boris Johnson đã nhất trí tăng cường hợp tác chặt chẽ nhằm hiện thực hóa một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, hai nhà lãnh đạo đã khẳng định sự hợp tác chặt chẽ để tạo điều kiện cho chuyến thăm của một nhóm tàu tác chiến của Anh do tàu sân bay HMS Queen Elizabeth dẫn đầu tới khu vực này.

Dự kiến, tàu Queen Elizabeth sẽ ghé thăm cảng tại khoảng 40 quốc gia, trong đó có Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc, với kế hoạch tham gia cuộc tập trận chung cùng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Lãnh đạo hai nước cũng nhất trí hợp tác để Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Cornwall, Tây Nam nước Anh, vào tháng tới diễn ra thành công.

Thủ tướng Johnson cảm ơn người đồng cấp Suga ủng hộ nguyện vọng của Anh trong việc tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - một hiệp định thương mại tự do gồm 11 thành viên mà Nhật Bản đảm nhiệm cương vị chủ tịch trong năm nay.

Ông Johnson cũng bày tỏ ủng hộ tổ chức Olympic Tokyo "an toàn và đảm bảo" vào mùa Hè này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên