Nhật Bản công bố Nội các mới

Cập nhật: 26-12-2012 | 00:00:00

Nội các của Tân Thủ tướng Abe sẽ chính thức ra mắt vào tối 26-12 sau khi thực hiện xong các nghi thức tại Hoàng cung Nhật Bản.

Ngay sau khi Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Shinzo Abe được Quốc hội Nhật Bản bầu làm Thủ tướng trong phiên họp đặc biệt chiều 26-12, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga đã công bố danh sách Nội các mới gồm 18 thành viên.

Nội các của Thủ tướng Abe có sự xuất hiện của nhiều gương mặt kỳ cựu trên chính trường Nhật Bản như cựu Thủ tướng Taro Aso giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính tiền tệ, nguyên Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Sadakazu Tanigaki làm Bộ trưởng Tư pháp, Cựu Tổng thư ký đảng này Nobuteru Ishihara đảm nhiệm chức Bộ trưởng Môi trường và sự cố hạt nhân.

 Ông Shinzo Abe chính thức được Quốc hội Nhật Bản bầu làm Thủ tướng  Một trong những ưu tiên hàng đầu của Tân thủ tướng Abe là kích thích nền kinh tế trì trệ trong nhiều năm của Nhật Bản. Vì vậy, hai Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực kinh tế là Bộ trưởng Kinh tế Công nghiệp Toshimitsu Motegi và Quốc vụ khanh phụ trách tái thiết kinh tế Akira Amari đều là những người có kinh nghiệm trong việc xây dựng chính sách kinh tế do đã từng đảm nhiệm chức Chủ tịch Ủy ban xây dựng chính sách của Đảng Dân chủ Tự do.

Lĩnh vực đối ngoại, một nhiệm vụ khó khăn khác của Thủ tướng Abe sẽ được giao cho Ngoại trưởng Fumio Kishida. Ông Kishida từng giữ cương vị quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề liên quan đến Okinawa trong chính phủ trước đây của ông Abe. Với kinh nghiệm đó, ông Kishida được kỳ vọng sẽ hâm nóng lại mối quan hệ đồng minh với Mỹ vốn gặp nhiều trắc trở do vấn đề tái bố trí quân đội Mỹ tại Okinawa. Tuy nhiên, quan hệ căng thẳng với Trung Quốc và Hàn Quốc do tranh chấp lãnh thổ sẽ là bài toán nan giải đối với Thủ tướng Abe và Ngoại trưởng Kishida.

Phát biểu trong cuộc họp báo công bố dánh sách Nội các chiều 26-12, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga nhấn mạnh quyết tâm của Nội các mới. Ông Suga nói: “Có thể gọi nội các lần này là “nội các vượt qua khủng hoảng”. Các thành viên Nội các sẽ trở thành một khối thống nhất nỗ lực tái thiết sau thảm họa động đất sóng thần và khôi phục nền kinh tế. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức cùng hướng đến một mục tiêu chung”.

Theo dự kiến, Nội các của Tân Thủ tướng Abe sẽ chính thức ra mắt vào tối 26-12 sau khi thực hiện xong các nghi thức tại Hoàng cung Nhật Bản. Cũng trong tối cùng ngày, tân Thủ tướng Abe sẽ có cuộc họp báo công bố đường lối điều hành Chính phủ của mình.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên