Nhật Bản đứng đầu vốn FDI tại Bình Dương

Cập nhật: 12-08-2014 | 15:12:01

Đến nay Bình Dương đã thu hút hơn 2.300 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký gần 19,8 tỷ USD. Trong đó, với nhiều dự án đầu tư mới và tăng vốn từ đầu năm đến nay, Nhật Bản tiếp tục là quốc gia có vốn đầu tư nhiều nhất tại Bình Dương.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung (phải) trao chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp Nhật Bản Ảnh: T.BÌNH

Thêm nguồn vốn lớn

Trong nguồn vốn FDI vào Bình Dương từ đầu năm đến nay Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu về số lượng dự án và vốn đầu tư. Theo UBND tỉnh, một số dự án mới có vốn đầu tư khá cao vào sản xuất công nghiệp như: Công ty TNHH Tanaka Ai Việt Nam đầu tư 20 triệu USD sản xuất nguyên phụ liệu cho ngành mỹ phẩm; Công ty TNHH Chrysanthemum Việt Nam đầu tư 12 triệu USD sản xuất dây thép; Công ty TNHH SanSho Việt Nam đầu tư 10 triệu USD sản xuất linh kiện cho ô tô - xe máy… Bên cạnh đó, nhiều dự án tăng vốn lớn nhằm tăng năng lực sản xuất như Công ty Wonderful Saigon Electrics tăng vốn 210 triệu USD, Công ty TNHH Kurabe Industrial Việt Nam tăng vốn 15 triệu USD…

Trong nguồn vốn FDI đầu tư vào tỉnh, đứng đầu về vốn là Nhật Bản; kế tiếp là Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông, Cayman Islands, Hoa Kỳ…

Ngoài nguồn vốn đầu tư vào sản xuất, một số dự án đầu tư vào thương mại, dịch vụ đã được UBND tỉnh trao chứng nhận đầu tư trong năm 2014. Cụ thể, Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam vừa đầu tư 2,5 triệu USD thuê diện tích 45.000m2 để kinh doanh tại Trung tâm Thương mại (TTTM) Aeon Bình Dương - TTTM có tổng vốn đầu tư 95 triệu USD của Tập đoàn Aeon tại tỉnh. Cũng tại TTTM này, Công ty Dream Infinity chuyên kinh doanh dịch vụ vui chơi và giải trí của Nhật Bản đã đầu tư 1,5 triệu USD để hoạt động kinh doanh Bowling và trò chơi điện tử. Một dự án nữa của Công ty TNHH Xe buýt Becamex Tokyu đầu tư 2 triệu USD xây dựng một hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, lĩnh vực đầu tư dự án của doanh nghiệp (DN) Nhật Bản tại Bình Dương cũng rất đa dạng và phong phú như đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị - thương mại - dịch vụ đến sản xuất linh kiện điện tử, sản xuất lắp ráp ô tô, sản xuất thép, sản xuất thực phẩm… Với nhiều dự án đầu tư mới và tăng vốn trong những tháng đầu năm 2014, UBND tỉnh cho biết đến nay Nhật Bản có 222 dự án đầu tư vào tỉnh với tổng vốn hơn 4,7 tỷ USD. Kết quả này cho thấy, Nhật Bản đứng đầu trong tổng số 39 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Bình Dương. Tính bình quân về vốn mỗi dự án Nhật Bản có giá trị gần 21,2 triệu USD, đây là con số bình quân cao nhất trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh.

Môi trường đầu tư hấp dẫn

Thực tế, cùng với các nhà đầu tư đã cấp phép, hiện nay liên tục có các đoàn DN Nhật Bản đến tỉnh để tìm hiểu môi trường đầu tư; trong đó có đoàn doanh nhân tỉnh Saitama của Nhật Bản với 24 thành viên đại diện cho 22 công ty lớn thuộc nhiều lĩnh vực như công nghiệp phụ trợ phục vụ ngành ô tô, thiết bị văn phòng, thiết bị viễn thông, điện tử… đã đến Bình Dương. Sau khi thăm và tìm hiểu, hiện đã có một số dự án của DN tỉnh Saitama đang xúc tiến hoàn tất thủ tục để đầu tư. Mới đây nhất là đầu tháng 8-2014, ông Michitaka Iwasawa, Phó Tỉnh trưởng Akita cùng đoàn DN tỉnh này đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh. Qua thực tế khảo sát môi trường đầu tư, cơ sở hạ tầng, Phó Tỉnh trưởng Michitaka Iwasawa cho rằng Bình Dương là điểm đến đầu tư tiềm năng và hấp dẫn cho DN Nhật Bản.

Tại buổi làm việc với đoàn DN Nhật Bản mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã đánh giá cao sự đầu tư hiệu quả của DN Nhật Bản tại tỉnh trong thời gian qua; đồng thời cho rằng lĩnh vực đầu tư của các DN Nhật Bản hiện nay rất phù hợp với chủ trương mời gọi đầu tư, phát triển công nghiệp bền vững mà tỉnh đặt ra, nhất là những ngành công nghiệp phụ trợ có hàm lượng công nghệ cao, sản phẩm có giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh lớn. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng nhấn mạnh, để phục vụ và thu hút các nhà đầu tư, hiện nay tỉnh đã hoàn thiện những khu công nghiệp hiện đại và quỹ đất sạch lớn, nguồn lực lao động qua đào tạo dồi dào, cơ sở hạ tầng kết nối thông suốt, thủ tục hành chính nhanh gọn... Với sự chuẩn bị này, sẽ tạo thuận lợi lớn cho DN phát huy hiệu quả khi đầu tư vào Bình Dương.

 T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên