Nhật Bản lại trao công hàm phản đối tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Cập nhật: 06-11-2016 | 16:38:18

 

Tàu CCG số hiệu 31239 của Trung Quốc tại vùng biển gần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku trên Biển Hoa Đông ngày 3-3-2014. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin AFP, ngày 6-11, Nhật Bản đã trao cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc công hàm phản đối vụ việc 4 tàu hải cảnh của Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản xung quanh quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

Công hàm trên, được gửi thông qua Đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh, nêu rõ quần đảo Senkaku là “vùng lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản.”

Nhật Bản cho biết Lực lượng Bảo vệ Bờ biển nước này (JCG) đã phát hiện các tàu trên đi vào lãnh hải Nhật Bản vào khoảng lúc 10 giờ (giờ địa phương, tức 8 giờ theo giờ Việt Nam) và chỉ rời đi sau đó 2 tiếng.

Trong khi đó, một quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết Văn phòng của Thủ tướng Shinzo Abe đã tăng cường đội ngũ phụ trách giám sát các tàu Trung Quốc.

Trong năm nay, ​Nhật Bản đã trao ít nhất 32 công hàm phản đối ​Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao liên quan đến việc tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản, mà theo phía Nhật Bản tổng cộng là 31 ngày.

Nhật Bản cho rằng hành động của Trung Quốc thường xuyên cho làm đi vào vùng biển trên, bất chấp phản đối của Tokyo, sẽ làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa (Nhật Bản) khoảng 400km về phía Tây hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên đưa tàu hoặc máy bay đến vùng biển này./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên