Nhật Bản phải sơ tán 30.000 người dân do sóng thần

Cập nhật: 04-04-2014 | 00:00:00
 

Ảnh minh họa. (Nguồn: themalaymailonline.com)

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết sóng thần cao tới 60cm đã xuất hiện tại một hải cảng ở tỉnh Iwate, Nhật Bản, sáng 3-4 sau trận động đất 8,2 độ Richter xảy ra ở Chile hôm 1-4.

Cơ quan này đã đưa ra cảnh báo sóng thần ở các khu vực bờ biển hướng ra Thái Bình Dương ở Hokkaido và vùng Đông Bắc, một số khu vực ở Kanto và các đảo Izu và Ogasawara đồng thời cảnh báo độ cao của sóng có thể tới 1m.

Cảnh báo trên đã được dỡ bỏ vào tối 3-4.

Chiều cao của sóng ở khu vực biển thuộc Iwate là 20cm lúc 6 giờ 52 phút sáng và cơ quan chức năng cũng quan sát thấy một đợt sóng khác cao tới 60cm sau đó. Sóng thần cao 30cm cũng được thấy ở Erimo, đảo Hokkaido, và Oarai, tỉnh Ibaraki.

Chính quyền các cấp ở Nhật Bản đã ban bố lệnh sơ tán đối với 30.000 người dân thuộc 7 cộng đồng dân cư ở Aomori, Iwate và Miyagi.

Yohei Hasegawa, một quan chức khí tượng chịu trách nhiệm quan sát sóng thần, đã kêu gọi cảnh báo các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa kép hồi tháng 3/2011 khi cho rằng tòa nhà có thể bị ngập ở các khu vực bị sụt lún.

Trước đó, cơ quan này đã đưa ra cảnh báo sóng thần ngày 26/10 sau khi xảy ra một trận động đất ngoài khơi tỉnh Fukushima. Sóng thần đã đổ vào các khu vực ven biển từ Iwate đến Chiba.

Cảnh báo sóng thần do động đất ở nước ngoài lần gần đây nhất được đưa ra hồi tháng 2/2013 ở bờ biển Thái Bình Dương từ Hokkaido đến Okinawa sau khi xảy ra một trận động đất mạnh ngoại khơi gần quần đảo Solomon./.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên