Nhật cân nhắc cải tiến tàu sân bay đối phó với Trung Quốc, Triều Tiên

Cập nhật: 02-01-2018 | 22:15:36

Tàu sân bay Izumo rời khỏi căn cứ Yokosuka ở tỉnh Kanagawa ngày 1/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sputniknews đưa tin truyền thông Nhật Bản đưa tin giới chức nước này khẳng định kế hoạch tăng cường sức mạnh hải quân hoàn toàn mang mục đích tự vệ và không trái với bản hiến pháp thời hậu Chiến tranh thế giới thứ Hai, vốn cấm chính quyền Tokyo sở hữu năng lực tấn công quân sự.

Nhật Bản, vốn đã từ bỏ các tàu sân bay kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ Hai, hiện muốn nâng cấp hạm đội tàu khu trục trực thăng lớp Izumo thành các tàu sân bay toàn diện, có khả năng tiếp nhận máy bay chiến đấu F-35B của Mỹ.

Theo báo nhật báo Yomiuri, việc đưa máy bay F-35 lên các tàu sân bay Izumo và Kaga cải tiến nghĩa là Nhật Bản sẽ sở hữu khả năng tấn công căn cứ quân địch, chính vì vậy Tokyo sẽ phải đưa ra quyết định phụ thuộc vào kết quả của các cuộc thảo luận về sửa đổi Nguyên tắc về Chương trình Quốc phòng diễn ra vào cuối năm 2018.

Trung Quốc đã nhanh chóng đưa ra những lời chỉ trích đối với kế hoạch nâng cấp tàu khu trục trực thăng của phía Nhật Bản.

Trong khi đó, phía Tokyo khẳng định hiến pháp Nhật Bản không hề cấm nước này sở hữu tàu sân bay bởi đây hoàn toàn là vũ khí tự vệ.

Bên cạnh khả năng tên lửa đạn đạo ngày càng tiên tiến từ phía Triều Tiên, một trong những mối lo ngại lớn khác của Nhật Bản là Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh đang ngày càng tăng cường kiểm soát các bãi đá và đảo san hô tại khu vực Biển Đông./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên