Nhặt được của rơi tìm người trả lạ

Cập nhật: 14-03-2019 | 09:00:48

Trong lúc kiểm tra khu vực vệ sinh của đơn vị đảm nhiệm, trung sĩ Dương Văn Giang (ảnh), Tiểu đội trưởng Tiểu đội 7, Trung đội 3, Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 1 (Sư đoàn 9) phát hiện một chiếc ví da trên nền nhà tắm của đơn vị. Giang đã nhặt lên và kiểm tra bên trong ví thì phát hiện rất nhiều tờ tiền mệnh giá 200.000, 100.000, 50.000 và đếm được tổng cộng 2.950.000 đồng...

Một điều đáng lưu ý là trong chiếc ví mà trung sĩ Dương Văn Giang không có bất cứ một giấy tờ tùy thân của chủ nhân. Nhận định đây là ví của đồng đội trong đơn vị, nên ngay lập tức đồng chí Dương Văn Giang lên báo cáo với chỉ huy đại đội. Cũng vào thời điểm đó có đồng chí Nguyễn Tuấn Kiệt, chiến sĩ mới lên trình báo với chỉ huy đại đội là vừa bị rơi mất ví. Sau khi hỏi tình hình và xác minh thì khẳng định chiếc ví mà trung sĩ Dương Văn Giang nhặt được là của đồng chí Nguyễn Tuấn Kiệt. Nhận lại số tiền đã mất, binh nhì Nguyễn Tuấn Kiệt xúc động: “Đây là toàn bộ số tiền mà trước khi nhập ngũ gia đình, bạn bè, địa phương cho. Khi phát hiện rơi mất ví, em đã rất lo lắng liền lên báo chỉ huy đại đội và cứ đinh ninh là sẽ không tìm lại được. Không ngờ, tiểu đội trưởng lại nhặt được và trả lại. Xin cảm ơn chỉ huy đại đội và đồng chí Giang...”.

Đấy! Chỉ một chuyện nhỏ thôi đã cho chúng tôi, những người chiến sĩ trẻ cảm nhận được nghĩa tình đồng đội, vai trò nêu gương của người chỉ huy trong môi trường quân ngũ! Đồng chí Dương Văn Giang sinh năm 1996, quê xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Sau khi học xong phổ thông, tháng 2-2018, như bao thanh niên khác của địa phương, Giang viết đơn tình nguyện lên đường nhâp ngũ để làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng của người thanh niên đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong quân đội. Kết thúc giai đoạn huấn luyện chiến sĩ mới với kết quả khá tốt trên mọi mặt, Giang được cấp trên chọn đi học lớp tiểu đội trưởng ở trường quân sự Quân đoàn 4. Tháng 12-2018, ra trường với quân hàm trung sĩ, đồng chí Giang được biên chế về làm Tiểu đội trưởng Tiểu đội 7, Trung đội 3, Đại đội 9.

Trong đợt huấn luyện chiến sĩ mới năm 2019, tiểu đội của đồng chí Giang được giao quản lý 10 tân binh đến từ năm vùng quê khác nhau, trình độ học vấn, sức khỏe không đồng đều. Đã được trải qua những giai đoạn khó khăn vì nhớ nhà, những bỡ ngỡ trước các nề nếp, chế độ của chiến sĩ mới nên Giang đã tạo ra không khí ấm cúng, gần gũi như một gia đình trong tiểu đội của mình. Trong công việc, anh chỉ bảo tận tình và rất kiên quyết trong duy trì luyện tập. Ngoài giờ làm việc anh cùng tiểu đội lại quây quần bên nhau trao đổi những kinh nghiệm hay, những việc làm tốt, thông qua đó anh cũng nhắc nhở nhẹ nhàng những suy nghĩ, hành động chưa chính chắn của một số chiến sĩ trong tiểu đội để cùng rút kinh nghiệm.

Nói vềviệc nhặt được tiền, Giang khiêm tốn tâm sự: “Tôi nghĩ ai nhặt được của rơi cũng sẽ làm như vậy thôi, mang lại niềm vui cho đồng đội cũng chính là niềm vui của mình”. Về phía chỉ huy tiểu đoàn, trong buổi chào cờ sáng thứ hai đã thông báo biểu dương tinh thần thật thà, không tham lợi của rơi của đồng chí Dương Văn Giang để toàn tiểu đoàn nêu gương và học tập. Tấm gương liêm khiết, không tham của rơi của trung sĩ Dương Văn Giang thật đáng được đồng chí, đồng đội cảm phục, khen ngợi và học tập. 

Thiếu tá TRẦN SỸ PHÚ

 (Chính trị viên Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 1, Sư đoàn 9)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên